'กต.' รอ 'สมช.' ตรวจปมนักร้องวง Bi-2 ก่อนเคาะตามที่รัสเซียร้องขอ!

'รมว.กต.' เผย สมช.อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีรัฐบาลรัสเซียร้องขอให้ไทยส่งตัวสมาชิกวงร็อก Bi-2 กลับประเทศ ชี้มีกฎหมายระหว่างประเทศอยู่แล้ว หากไม่พบความผิดส่งตัวกลับไม่ได้

31 ม.ค.2567 - นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีที่รัฐบาลรัสเซียร้องขอให้รัฐบาลไทยส่งตัวสมาชิกวงร็อก Bi-2 กลับประเทศ หลังถูกจับในข้อหาไม่มีใบอนุญาตแสดงดนตรี รวมถึงถูกยึดหนังสือเดินทางในข้อหาผิดกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองระหว่างอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต ว่าสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ว่าเป็นมาอย่างไร หากทราบว่าเป็นใครและสัญชาติใดก็จะมีการพิจารณาส่งกลับประเทศนั้นต่อไป จึงต้องรอ สมช.ตรวจสอบก่อน หากพิจารณาได้เร็วก็คงจะดำเนินการได้ทันที

ส่วนกรณีที่ตัวของนักร้องวงร็อก Bi-2 ไม่ประสงค์เดินทางกลับรัสเซีย เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัยนั้น นายปานปรีย์ กล่าวว่าหากตรวจสอบแล้วไม่พบว่าเป็นบุคคลที่กระทำความผิดก็คงไม่สามารถดำเนินการส่งกลับได้ ซึ่งเรื่องนี้มีกฎหมายระหว่างประเทศอยู่แล้ว แต่หากพบว่ากระทำผิดกฎหมายจริงก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุ่มเสี่ยง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เตือนไม่ควรให้ผู้ใหญ่ลงพื้นที่สู้รบ หวั่นถูกตีความส่งสัญญาณผิด

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ สุ่มเสี่ยง มีเนื้อหาดังนี้

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ

'หมอมิ้ง' เผยนายกฯ ยกเลิกไปแม่สอด มอบ 'ปานปรีย์' ลงพื้นที่แทน

น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ในเมียนมา บริเวณชายแดนไทยว่า ในฐานะรัฐบาล เรากำหนดจุดยืนชัดเจนว่า 1.การสู้รบกันระหว่างทหารพม่าและกองกำลังติดอาวุธ จะไม่ให้มีการล้ำเข้ามาในดินแดนประเทศไทย