'กต.' รอ 'สมช.' ตรวจปมนักร้องวง Bi-2 ก่อนเคาะตามที่รัสเซียร้องขอ!

'รมว.กต.' เผย สมช.อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีรัฐบาลรัสเซียร้องขอให้ไทยส่งตัวสมาชิกวงร็อก Bi-2 กลับประเทศ ชี้มีกฎหมายระหว่างประเทศอยู่แล้ว หากไม่พบความผิดส่งตัวกลับไม่ได้

31 ม.ค.2567 - นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีที่รัฐบาลรัสเซียร้องขอให้รัฐบาลไทยส่งตัวสมาชิกวงร็อก Bi-2 กลับประเทศ หลังถูกจับในข้อหาไม่มีใบอนุญาตแสดงดนตรี รวมถึงถูกยึดหนังสือเดินทางในข้อหาผิดกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองระหว่างอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต ว่าสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ว่าเป็นมาอย่างไร หากทราบว่าเป็นใครและสัญชาติใดก็จะมีการพิจารณาส่งกลับประเทศนั้นต่อไป จึงต้องรอ สมช.ตรวจสอบก่อน หากพิจารณาได้เร็วก็คงจะดำเนินการได้ทันที

ส่วนกรณีที่ตัวของนักร้องวงร็อก Bi-2 ไม่ประสงค์เดินทางกลับรัสเซีย เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัยนั้น นายปานปรีย์ กล่าวว่าหากตรวจสอบแล้วไม่พบว่าเป็นบุคคลที่กระทำความผิดก็คงไม่สามารถดำเนินการส่งกลับได้ ซึ่งเรื่องนี้มีกฎหมายระหว่างประเทศอยู่แล้ว แต่หากพบว่ากระทำผิดกฎหมายจริงก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' ยันเป็นรัฐมนตรีพลังงานแต่ปัญหาหมักหมมมาก่อนนั่งเก้าอี้!

'พีระพันธุ์' ย้อน 'ศุภโชติ' ยัน เป็น 'รมว.พลังงาน' มีหน้าที่กำหนดภาษี แต่คลังเป็นคนเก็บ เหตุกฎหมายกองทุนฯ ตัดอำนาจออก ต้นตอรัฐบาลติดหนี้กว่าห้าหมื่นล้าน ชี้เป็นปัญหาหมักหมมตั้งแต่ก่อนรับตำแหน่ง

'อนุทิน' ย้ำไม่เคยคิดแทนที่นายกฯ ลั่นทำวันนี้ให้ดีที่สุด

'อนุทิน' เผย ครม.ทุกคน ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' ผ่านเหตุการณ์ 14 ส.ค. ด้วยดี หลังศาล รธน. นัดชี้ชะตา ขออย่ามองผลทางลบ บอกไม่เคยคิดมาแทนนายกฯ ย้ำทุกคนทำงานเข้ากันดี

เสี่ยหนูมั่นใจ! กฎหมายกัญชาเสนอเมื่อไหร่ผ่านฉลุยแน่

'อนุทิน' เชื่อการออก พ.ร.บ.คุมกัญชาฉลุย มั่นใจ 'นายกฯ - พรรคร่วม 314 เสียง' หนุน ลั่นเป็นชัยชนะประชาชน พร้อมถ่อมตัวมี 71 เสียงไม่ขอแข่งพรรคแกนนำรัฐบาล ขณะที่บอร์ดป.ป.ส. ไม่ต้องประชุมแล้ว