'วราวุธ' เผย 1 ก.พ.หารือเรื่องใหญ่ปมเด็กเป็นเหยื่อและทำผิด

'วราวุธ' ขอบคุณ ผบ.ตร. ปมตำรวจละเมิดเด็กม.5 เผย พรุ่งนี้ หารือ คกก.คุ้มครองเด็กแห่งชาติ จ่อถกปม เพิ่มโทษ –ร่วม สตช.ทำคดี

31 ม.ค.2567 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเด็กนักเรียนหญิงชั้น ม.5 ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจล่วงละเมิด ที่ จ.ยโยสร ว่า ต้องขอขอบคุณผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ที่ได้ดำเนินการต่อเรื่องดังกล่าวโดยทันที ที่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้นั้นออกจากราชการไว้ก่อน และในส่วนของเด็กนักเรียนทาง พม. ได้ให้นักจิตวิทยา และนักสังคมสงเคราะห์ เข้าพูดคุยกับน้องและครอบครัว เพื่อประเมินสภาพจิตใจเรียบร้อยแล้ว ในส่วนของการดำเนินคดีนั้นต้องให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นายวราวุธ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้(1 ก.พ.) จะมีการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ ซึ่งในช่วงระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาเราจะเห็นว่ามีคดีหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการที่เด็ก เยาวชน เป็นผู้กระทำ และการที่เด็ก เยาวชนเป็นผู้ถูกกระทำ ดังนั้นการประชุมดังกล่าว จะมีการหารือกันอย่างหลากหลายเพื่อที่จะพิจารณาว่ากรณีของเด็กและเยาวชนที่กระทำความผิดนั้น ควรจะเป็นการลดอายุลงมาหรือไม่ ถ้าหากมีการลดอายุลงมา แล้วจะสามารถป้องกันเหตุร้ายตามที่เราคิดไว้ได้หรือไม่ เพราะว่าจะมีการพูดคุยกันหลากหลาย แต่ก็เข้าใจทุกฝ่าย ทั้งผู้ถูกกระทำและอีกหลายฝ่ายที่ได้รับผลกระทบ คิดว่าเป็นโอกาสที่ดีในการที่เราจะได้ประสานงานระหว่าง พม. กับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อจะได้ทำงานร่วมกันใกล้ชิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแผนในการลงพื้นที่ หรือการเข้าไปแก้ปัญหาในแต่ละครั้ง เพราะว่าเห็นใจทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเวลาที่เข้าไปดำเนินการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีเด็กและเยาวชน จำเป็นที่จะต้องมีนักสังคมสงเคราะห์ของ พม. รวมถึงทีมสหวิชา เข้าไปประกบเวลาทำคดีต่างๆ ดังนั้น การหารือแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ กับ พม. จะมีการพูดคุยกันเพิ่มเติมต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สายหื่นระวัง 4 ภัยมิจฉาชีพหลอกให้ตกเป็นเหยื่อ

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. รักษาราชการแทน ผบ.ตร. ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบัน

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้