‘เต้’ ยื่นหนังสือ ผบ.ตร. เอาผิด ‘ก้าวไกล’ ล้มล้างปกครอง เข้าข่ายกบฎหรือไม่

1 ก.พ.2567 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ เต้ มงคลกิตติ์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เดินทางไปยื่น หนังสือถึง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เพื่อขอให้ นำคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญที่ตัดสินว่า การกระทำของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พรรคก้าวไกล ที่ชูนโยบายหาเสียงแก้ไขมาตรา 112 เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง ซึ่งกรณีดังกล่าวอาจเป็นการกระทำเข้าข่ายฐานความผิด ข้อหาเป็นกบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญาม.113(1) ด้วย

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ผบ.ตร.ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญและตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ฯ พ.ศ.2565 ตามมาตรา 1 ต้องปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ฯ จำเป็นต้องนำคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญมาเป็นองค์ประกอบและวินิจฉัย พฤติกรรมและพฤติการณ์ของ นายพิธา และพรรคก้าวไกล ว่าการกระทำดังกล่าวซึ่งศาลฯ ตัดสินชัดเจนว่าเป็นการล้มล้างระบอบการปกครองฯ จะเข้าข่ายความผิดฐานตามประมวลกฎหมายอาญาม.113(1) หรือข้อหากบฎ หรือไม่ หาก ผบ.ตร.ไม่ดำเนินการก็จะเข้าข่ายความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ม.157 เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร และเห็นว่าสิ่งที่ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยเป็นการระงับยับยั้งเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

พร้อมฝากถึงพรรคก้าวไกลว่าอยากให้ยอมรับคำตัดสินของศาลและอย่าทำอีกเลยให้จบแค่นี้ เพราะความผิดก็จะจบแค่การตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค หากยังมีความพยายามที่จะขับเคลื่อนต่อไปความผิดคดีอาญาก็จะหนักขึ้น “มันก็คล้ายกับการวางอาวุธ แต่เป็นการวางอาวุธทางความคิด แต่หากสู้ต่อไปคือการทำให้บ้านเมืองวุ่นวายและคนไทยสองฝ่ายต้องออกมาทำร้ายกัน หากไปถึงจุดนั้นก็จะทำให้บ้านเมืองเกิดความเสียหายเป็นอย่างมากที่ผ่านมาตนเองก็เคยเตือนพรรคก้าวไกลแล้ว”

ทั้งนี้ นายมงคลกิตติ์ ยังมั่นใจว่าหากมีการยื่นให้ยุบพรรคก้าวไกลทาง กกต.ก็จะรับเรื่องและส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย และพรรคก้าวไกลจะต้องถูกยุบ100% รวมถึงการตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคตั้งแต่ชุดที่ก่อตั้งพรรคก้าวไกลมาจนถึงปัจุจุปัน ส่วนเรื่องของจริยธรรมฯตัดสิทธิ์การเมืองตลอดชีวิต อาจจะโดนแค่คนที่เสนอให้มีการแก้ ม.112 พร้อมมองว่าการยุบพรรคก้าวไกล ไม่ได้ทำให้พรรคโตขึ้นได้สส.ในสภามากขึ้น เพราะที่ผ่านมามีพรรคการเมืองที่ถูกยุบแต่ก็เล็กลงเรื่อยๆย้ำว่าไม่มีพรรคการเมืองไหนที่ถูกยุบแล้วจะโตขึ้นมีแต่เล็กลงเรื่อยๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

สงกรานต์ 2567 คุมเข้ม 11-17 เม.ย. สตช.เปิดศูนย์ลดอุบัติเหตุ คาดกลับภูมิลำเนามากกว่าปี 66

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2567 ณ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

นายกฯ นัดถก ก.ตร. ร่างกฎว่าด้วยการสั่งย้ายเข้ากรุ-สำรองราชการใน สตช.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) จะเดินมาประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 2/2567 วันอังคารที่ 26 มี.ค. เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 ตร. โดยมีวาระที่น่าสนใจ อาทิ เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ

ตร. สอบต้นสังกัด เร่งช่วย 'ตำรวจหญิง' ป่วยซึมเศร้า เหตุฝึกหนัก

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ข้าราชการตำรวจหญิงสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงการเข้ามาเป็นตำรวจ 1 ปี