‘เทพไท’ ชี้ พท.อยู่เป็น แสดงธาตุแท้แก้ม.112 แยกฐานเสียงก้าวไกลชัด

5 ก.พ.2567-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง “พรรคเพื่อไทย อยู่เป็น!!!” ระบุว่า ผมได้เห็นพรรคการเมืองหลายพรรค ออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนการออกพรบ.นิรโทษกรรม แบบมีเงื่อนไข ไม่ครอบคลุมถึงการกระทำผิดคดีมาตรา 112 และคดีอาญาร้ายแรง ซึ่งเป็นท่าทีและจุดยืนของพรรคการเมืองเหล่านั้นมาตั้งแต่ต้น แต่ที่แปลกใจก็คือ ท่าทีของพรรคเพื่อไทย ที่ต้องการออก พรบ.นิรโทษกรรม แต่ไม่ครอบคลุมถึงผู้กระทำผิดมาตรา 112

ถ้ายังจำกันได้ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2564 นายชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการออกจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องให้มีการพิจารณาปล่อยนักโทษทางความคิดที่เห็นต่างทางการเมือง เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นในระบบยุติธรรม และปัญหาการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือทางการเมือง เพื่อจำกัดความคิดเห็นประชาชนที่แตกต่างจากรัฐบาลว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะผลักดันให้มีการแก้ไขมาตรา 112 ผ่านที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพราะมาตรา 112 เป็นกฎหมายที่ลิดรอนสิทธิขั้นพื้นฐาน สร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในสังคม รวมถึงการให้สัมภาษณ์ของนายเศรษฐา ทวีสิน และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ถึงการแก้ไขมาตรา 112 ตอนรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เดือนพฤษภาคม ปี 2566

แต่มาวันนี้เมื่อพรรคเพื่อไทย เปลี่ยนสถานะจากพรรคฝ่ายค้านในอดีต มาเป็นพรรครัฐบาลปัจจุบัน และได้เปลี่ยนจุดยืนมาเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมอย่างชัดเจน แทบไม่น่าเชื่อว่า อำนาจทำให้อุดมการณ์ หรือจุดยืนพรรคการเมืองเปลี่ยนแปลงได้ หรืออาจจะเป็นเพราะว่า พรรคเพื่อไทยได้คิดอย่างรอบคอบแล้ว ไม่สนใจ ไม่แคร์กับฐานเสียงคนรุ่นใหม่ ที่เคยให้ความสำคัญ และต้องการมวลชนกลุ่มนี้สนับสนุนมาโดยตลอด

ส่วนตัวเห็นว่า เป็นการดีที่พรรคเพื่อไทยได้แสดงธาตุแท้ออกมาอย่างชัดเจน ไม่ต้องอึมครึม ให้ตีความกันอีกต่อไป มวลชนที่เคยสนับสนุนพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล ที่มีฐานเสียงทับซ้อนกัน จะได้ตัดสินใจอย่างถูกต้องว่า จะสนับสนุนพรรคการเมืองใดในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' ฉะ 'ทักษิณ' แก้ปัญหาตนเอง-เฉลิม ให้ได้ก่อนคุยโวแก้ปัญหาบ้านเมือง

“อนาคตไกล” ฉะ “ทักษิณ ชินวัตร” จะแก้ปัญหาบ้านเมือง แก้ปัญหาตนเองและกรณีของ“เฉลิม อยู่บำรุง” ให้ได้ก่อน แค่ราคาคุยโว โชว์เหนือ ลมปาก เพียงวาทกรรมทางการเมือง

สส.เพื่อไทย ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' รอดคดีแต่งตั้งพิชิต เป็นรมต.

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีในวันที่ 14 ส.ค. จากก

'ทักษิณ' ปลื้มฉลองเบิร์ธเดย์ พร้อมหน้าครอบครัวเพื่อนพี่น้อง ขออยู่อีก 40 ปี

คนใกล้ชิดจัดเบิร์ธเดย์ล่วงหน้า 'ทักษิณ' ขณะที่ “เจ้าตัว” สุดปลื้มปีที่พิเศษ ได้อยู่พร้อมหน้าเพื่อนฝูงพี่น้อง พร้อมอวยพรตัวเองขออยู่อีก 40 ปี

'เลขาฯ พท.' ย้ำยึดตาม 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่ขับ 'เฉลิม' หวังเวลาช่วยเยียวยา

'สรวงศ์' ย้ำยึดตามหัวหน้าเพื่อไทย ไม่มีนโยบายขับ 'เฉลิม' ยันไร้ปัญหาภายในพรรค สมาชิกมุ่งมั่นทำงาน หวังเวลาช่วยเยียวยา