‘เทพไท’ ชี้ พท.อยู่เป็น แสดงธาตุแท้แก้ม.112 แยกฐานเสียงก้าวไกลชัด

5 ก.พ.2567-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง “พรรคเพื่อไทย อยู่เป็น!!!” ระบุว่า ผมได้เห็นพรรคการเมืองหลายพรรค ออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนการออกพรบ.นิรโทษกรรม แบบมีเงื่อนไข ไม่ครอบคลุมถึงการกระทำผิดคดีมาตรา 112 และคดีอาญาร้ายแรง ซึ่งเป็นท่าทีและจุดยืนของพรรคการเมืองเหล่านั้นมาตั้งแต่ต้น แต่ที่แปลกใจก็คือ ท่าทีของพรรคเพื่อไทย ที่ต้องการออก พรบ.นิรโทษกรรม แต่ไม่ครอบคลุมถึงผู้กระทำผิดมาตรา 112

ถ้ายังจำกันได้ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2564 นายชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการออกจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องให้มีการพิจารณาปล่อยนักโทษทางความคิดที่เห็นต่างทางการเมือง เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นในระบบยุติธรรม และปัญหาการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือทางการเมือง เพื่อจำกัดความคิดเห็นประชาชนที่แตกต่างจากรัฐบาลว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะผลักดันให้มีการแก้ไขมาตรา 112 ผ่านที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพราะมาตรา 112 เป็นกฎหมายที่ลิดรอนสิทธิขั้นพื้นฐาน สร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในสังคม รวมถึงการให้สัมภาษณ์ของนายเศรษฐา ทวีสิน และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ถึงการแก้ไขมาตรา 112 ตอนรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เดือนพฤษภาคม ปี 2566

แต่มาวันนี้เมื่อพรรคเพื่อไทย เปลี่ยนสถานะจากพรรคฝ่ายค้านในอดีต มาเป็นพรรครัฐบาลปัจจุบัน และได้เปลี่ยนจุดยืนมาเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมอย่างชัดเจน แทบไม่น่าเชื่อว่า อำนาจทำให้อุดมการณ์ หรือจุดยืนพรรคการเมืองเปลี่ยนแปลงได้ หรืออาจจะเป็นเพราะว่า พรรคเพื่อไทยได้คิดอย่างรอบคอบแล้ว ไม่สนใจ ไม่แคร์กับฐานเสียงคนรุ่นใหม่ ที่เคยให้ความสำคัญ และต้องการมวลชนกลุ่มนี้สนับสนุนมาโดยตลอด

ส่วนตัวเห็นว่า เป็นการดีที่พรรคเพื่อไทยได้แสดงธาตุแท้ออกมาอย่างชัดเจน ไม่ต้องอึมครึม ให้ตีความกันอีกต่อไป มวลชนที่เคยสนับสนุนพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล ที่มีฐานเสียงทับซ้อนกัน จะได้ตัดสินใจอย่างถูกต้องว่า จะสนับสนุนพรรคการเมืองใดในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เทพไท’ เชื่อมีอาฟเตอร์ช็อก หลัง ‘ปานปรีย์’ ไขก๊อก จับตาจะเกิดอะไรขึ้นเร็วนี้

เทพไท ชื่นชมการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวของนายปานปรีย์ มหิทธานุกร ในการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง