ยื่นหนังสือ กมธ.สาธารณสุขขอที่ทำแท้งทั่วไทย!

'กลุ่มทำทาง' ยื่นหนังสือถึง 'กมธ.สาธารณสุข' ขอให้ทำสถานที่ทำแท้งมีทั่วไทย ยันการทำแท้งไม่ได้สวนทางกับการเพิ่มประชากร ลั่น ดีกว่าเกิดเยอะแล้วด้อยคุณภาพ

07 ก.พ.2567 - ที่รัฐสภา กลุ่มทำทาง นำโดย น.ส.สุพีชา เบาทิพย์ ผู้ประสานงานกลุ่มนำทาง ยื่นหนังสือถึง นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสาธารณสุข เรื่องขอให้ตรวจสอบ ติดตามการดำเนินการ และข้อเสนอแนะต่อกระทรวงสาธารณสุขในการเพิ่มจำนวนสถานบริการทำแท้งปลอดภัยที่รับงบประมาณสนับสนุนค่าบริการจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ รวมถึงประกาศรายชื่อสถานบริการทำแท้งปลอดภัยตลอดจนให้ข้อมูลสิทธิสุขภาพในการได้รับการสนับสนุนค่าบริการทำแท้ง และข้อมูลเรื่องการทำแท้งที่ถูกต้องให้ประชาชนได้รับทราบ เพื่อบังคับใช้กฎหมายทำแท้งฉบับแก้ไขใหม่ให้เป็นประโยชน์แก่ประชาชนอย่างแท้จริง

โดย น.ส.สุพีชา กล่าวว่า อยากฝากเรื่องนี้ไปถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ด้วยเพราะได้เห็น นพ.ชลน่านระบุว่าเรื่องทำแท้งต้องให้ลดลง เพราะต้องการเพิ่มประชากร จึงอยากขอเรียนว่าการทำแท้งไม่ได้สวนทางกับการเพิ่มประชากร แต่ปัญหาของประเทศไทยคือ เกิดน้อยด้อยคุณภาพ ซึ่งเราต้องการลดสิ่งที่เรียกว่าด้อยคุณภาพ แต่ไม่ได้บอกว่าการเกิดจากการท้องไม่พร้อมด้อยคุณภาพทุกกรณี คือศักยภาพที่ทำให้การเกิดด้อยคุณภาพ ดังนั้น ต้องเลือกว่าเมื่อไหร่ที่พร้อมจะมีบุตร ถึงแม้ว่าเกิดน้อย แต่ต้องให้มีคุณภาพ ดีกว่าเกิดเยอะแล้วด้อยคุณภาพ และในมาตรา 305 (5) ของกฎหมายอาญาฉบับใหม่ มีการระบุว่าการปรึกษาทางเลือกซึ่งแปลว่าหญิงที่มีอายุครรภ์ 12-20 สัปดาห์ แล้วต้องการทำแท้งก็ต้องผ่านการให้คำปรึกษานี้ ซึ่งการให้คำปรึกษาจะมีให้ 2 ทางเลือก คือถ้าต้องการทำแท้ง สามารถทำได้และปลอดภัยจะต้องทำอย่างไรบ้าง และถ้าต้องการท้องต่อก็ต้องบอกว่ามีอะไรสนับสนุนบ้าง รัฐมีอะไรสนับสนุนบ้าง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สังคมสงเคราะห์ หรือท้องถิ่นมีอะไรสนับสนุนบ้าง ซึ่งตรงนี้ตนคิดว่าเป็นการเพิ่มคุณภาพของการเกิด และอาจะกระตุ้นทำให้การเกิดที่มีคุณภาพมากกขึ้นอย่างที่กระทรวงสาธารณสุขต้องการ

ด้าน นพ.ทศพร กล่าวว่า กมธ.ให้ความสำคัญเรื่องนี้ แต่การทำแท้งต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยจำจำเป็นต้องได้รับการดูแลจากแพทย์ ดังนั้นทาง กมธ.จะเชิญกระทรวงสาธารณสุข กรมอนามัย สปสช. และผู้ที่เกี่ยวข้องมาปรึกษาหารือ ถึงเรื่องดังกล่าวเพื่อที่จะพลักดันเรื่องนี้ส่งต่อให้เป็นนโยบายของรัฐบาล และของกระทรวงสาธารณสุข ที่ชัดเจนยิ่งเห็นว่าจะทำอย่างไรให้สามารถเข้าถึงการยุติการการตั้งครรภ์ได้อย่างปลอดภัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' ฟันธง! เพื่อไทยกำลังตกต่ำ ทำลาย 'หมอชลน่าน' จนหมดราคาเป็นเพียงลูกจ้างบริษัท

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พรรคเพื่อไทยกำลังตกต่ำ โดยส่วนตัว ผมกับหมอชลน่าน

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”