ยธ.ขยับแล้วชงหนังสือถึง สธ.ให้ช่อดอก-สารสกัดกัญชายังเป็นยาเสพติด!

ยธ.เสนอหนังสือถึง สธ.ขอออกกฎหมายควบคุมกัญชาจริงจัง ให้ช่อดอกเป็นยาเสพติดกังวลกระทบเยาวชน

07 ก.พ.2567 - พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการเสนอเรื่องถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้มีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดช่อดอกและสารสกัดจากพืชกัญชาให้เป็นยาเสพติดให้โทษในระหว่างที่ยังไม่มีกฎหมายควบคุมพืชกัญชา

พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบประชาชนในจังหวัดต่างๆ พบว่าปัญหาหนึ่งที่ประชาชนขอให้แก้ไข คือ กัญชา โดยเฉพาะการใช้ในเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ซึ่งส่งผลต่อการศึกษาและอนาคตของเยาวชน และเนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายควบคุมการใช้กัญชาในทางที่ผิดดังกล่าว ตนจึงได้มอบหมายให้สำนักงาน ป.ป.ส. ได้จัดเสวนา เรื่อง “มุมมองเสียงสะท้อน ภายหลังกัญชา กระท่อมออกจากกฎหมายยาเสพติด” ในวันที่ 29 ม.ค. 2567 โดยเชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สื่อมวลชน และประชาชนที่สนใจ จำนวนกว่า 150 คน

พ.ต.อ.ทวีกล่าวต่อว่า จากการเสวนาพบว่า สถานการณ์การใช้กัญชาในบ้านเรา ไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของการปรับแก้กฎหมายเพื่อใช้ประโยชน์กัญชา ที่ต้องการให้ใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ และใช้ศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เพราะจากการที่ไม่มีกฎหมายควบคุม หรือเสรีมากเกินไป ทำให้พบการใช้ในทางสันทนาการเกินขอบเขตไปมาก มีการจำหน่ายกัญชาออนไลน์ การขายผ่านรูปแบบ ขนมผสมกัญชา อาหารผสมกัญชา ทำให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 สามารถเข้าถึงกัญชาได้ กัญชายังส่งผลต่อระบบสมองโดยเฉพาะการใช้ในเยาวชนและนำไปสู่การใช้ยาเสพติดประเภทอื่น โดยจากสถิติศูนย์ศึกษาปัญหายาเสพติด (ศศก.) พบว่า หลังนำกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดทำให้สถิติวัยรุ่นอายุ 18-19 ใช้กัญชาสูงขึ้นกว่า 10 เท่า นอกจากนั้นยังพบปัญหาอื่นอาทิ นักท่องเที่ยว นำผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาติดตัวไปต่างประเทศแล้วโดนดำเนินคดี

“ไม่มีมีประเทศใดให้กัญชาหลุดจากยาเสพติด แม้แต่ประเทศที่อนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อนันทนาการ และการให้กัญชาออกจากยาเสพติดยังขัดต่ออนุสัญญาว่าด้วยยาเสพติดของสหประชาชาติ ที่ให้ใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์เท่านั้น” พ.ต.อ.ทวีกล่าว

พ.ต.อ.ทวีกล่าวอีกว่า กระทรวงยุติธรรมมีภารกิจในการพัฒนากฎหมายเพื่อให้สามารถคุ้มครองประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ ซึ่งในกรณีกัญชา เสนอให้มีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดช่อดอกและสารสกัดจากพืชกัญชาให้เป็นยาเสพติดให้โทษในระหว่างที่ยังไม่มีกฎหมายควบคุมพืชกัญชา เพื่อผลประโยชน์ของประเทศไทยในระยะยาว โดยเฉพาะเพื่ออนาคตของเด็กและเยาวชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

สสส.สานพลัง สธ เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย สร้างพื่นที่ปลอดภัยปัญหายาเสพติด

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ติดตามการดำเนินงานและให้กำลังใจผู้ป่วยยาเสพติด ที่รับการบำบัดที่มินิธัญญารักษ์ รพ.อุทัย และชุมชนล้อมรักษ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบลลุมพลี อำเภอ