'บิ๊กโจ๊ก' ลั่นรับไม่ได้! สั่งดำเนินคดีแก๊งป่วนขบวนเสด็จ เข้าข่ายผิดม.112 หรือ ม.116

12 ก.พ.2567 - พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)ในฐานะที่กำกับดูแล ความมั่นคงและจราจร ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน ทะลุวัง และพวก มีพฤติกรรมพยายามขับรถแซงขบวน เสด็จ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในขณะที่ขบวนกำลังแล่นผ่านทางด่วน พร้อมบีบแตรรถยนต์ลากยาวระหว่างขบวนว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาจะใช้มาตรา 116 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ใช้บังคับกับกลุ่มคนที่พยายามคุกคามสถาบัน โดยตนสั่งให้พนักงานสอบสวนเข้าไปดูแลในเรื่องดังกล่าวแล้วและจะมีการเรียกตัวกลุ่มคนที่กระทำการไม่บังควรมา พบพนักงานสอบสวน

ทุกประเทศ มีกฎเหล็กว่าด้วยการอำนวยความสะดวกและการดูแลความปลอดภัยบุคคลสำคัญ ซึ่งเป็นหลักสากล ที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ รวมถึงมีมาตรการการอำนวยความสะดวกการจราจรต่าง ๆ ให้กับรถฉุกเฉิน หรือโดยเฉพาะการดูแลความปลอดภัยบุคคลสำคัญในงานพิธี หรือพระราชพิธี หรือแม้แต่การประชุมต่าง ๆ รัฐบาลนานาประเทศล้วน มีมาตรฐาน ที่ถือเป็นหลักปฏิบัติอยู่แล้ว

สำหรับประเทศไทย ปัจจุบันขบวนเสด็จเป็นการใช้ทางร่วมกับประชาชน ไม่ได้มีการปิดกั้นการจราจรเป็นเวลานาน แต่มีสัญลักษณ์ รถนำขบวนและปิดท้ายขบวนชัดเจน โดยมีการอารักขาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ เพราะเป็นสถาบันที่คนไทยให้ความเคารพสักการะ เป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนคนไทย

“ผมในฐานะรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและข้าราชการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็ไม่สามารถยอมรับพฤติกรรมแบบนี้ได้”รอง ผบ.ตร.กล่าว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ดังนั้นตอนนี้ ได้สั่งการให้ พนักงานสอบสวนเข้าไปพิจารณาว่าจะสามารถ ดำเนินคดีกับบุคคลที่กระทำการมิบังควรเช่นนี้ในมาตราใดบ้าง เข้าหลักเกณฑ์ตามมาตรา 112 หรือไม่ หรือหากไม่เข้า ก็จะเป็นการดำเนินการตามมาตรการ 116 ซึ่งเป็นการคุกคามบุคคลสำคัญ ซึ่งในวันนี้ทางสน. เจ้าของพื้นที่จะเรียกตัวผู้กระทำการอันมิบังควรเข้ามาพบพนักงานสอบสวนด้วย เพื่อเป็นการดำเนินการ ตามคำสั่งการของนายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช