คปท. นำทัพบุกกระทรวงยุติธรรม ยื่นคัดค้านพักโทษ 'ทักษิณ'

12 ก.พ.2567 - ที่บริเวณหน้าอาคารกระทรวงยุติธรรม ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และร่วมกับกอง ทัพธรรม เดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านการพักโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยกลุ่มมวลชนระบุว่าขอเข้าพบพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเพื่อคัดค้านกรฯที่นายทักษิณ ชินวัตร จะได้รับการพักโทษ หลังเที่ยงคืนวันที่ 17 ก.พ. 2567 ตามที่ปรากฏข่าว และทราบว่าวันนี้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ จะนำรายชื่อ ผู้ได้รับการพักโทษจำนวน 1,000 คนในเดือนนี้ ซึ่งจะมีนายทักษิณรวมอยู่ด้วยนั้น จะเสนอรมว.ยุติธรรม เพื่อรับทราบและพิจารณา ทั้งนี้ ทางกระทรวงยุติธรรม ได้รักษาความปลอดภัย โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดประตู 1 และแจ้งให้กลุ่มมวลชนทราบว่าไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าไปในกระทรวง และมีตำรวจจาก สน.ทุ่งสองห้องประ มาณ 25-30 นาย และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของกระทรวงร่วมดูแลความเรียบร้อย

โดยนายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ปราศรัยบนรถที่ติดเครื่องขยายเสียงว่า วันนี้ตนและมวลชนได้เดินทางมาที่กระทรวงยุติธรรมเป็นครั้งที่ 4 เพื่อต้องการเข้าพบ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เนื่องจากกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร นักโทษเด็ดขาดของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งกำลังจะได้รับการพักโทษในวันที่ 18 ก.พ.นี้ โดยทราบว่าในวันนี้ รายชื่อของผู้ต้องขังที่ผ่านเกณฑ์พักโทษทั้งแบบปกติและแบบพิเศษ กว่า 1,000 รายชื่อ จะถูกนำเสนอโดยอธิบดีกรมราชทัณฑ์ไปยังรัฐมนตรีฯ เพื่อรับทราบและพิจารณา

นายพิชิต กล่าวอีกว่า วันนี้ครบ 178 วันแล้ว ที่นายทักษิณ ผู้ต้องขังเด็ดขาดคดีคอรัปชั่นที่ไม่ได้อยู่ในคุกแม้แต่เพียงวันเดียว ซึ่งไม่ใช่ผู้ต้องหาแต่เป็นผู้ต้องขังที่ไม่ติดคุกเลย แล้วจะพักโทษให้นายทักษิณอย่างไรในเมื่อยังไม่ได้รับโทษสักวัน ให้อภิสิทธิ์กับคนเดียว โดยไม่ได้เอากฎหมายเป็นตัวตั้ง แต่เอาทักษิณเป็นตัวตั้งแล้วเอากฏระเบียบทุกอย่างมาช่วย วันนี้รายชื่อจำนวนพันรายชื่อที่จะได้รับการพักโทษซึ่งกรมราชทัณฑ์จะส่งให้รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมนั้น คปท.ไม่คัดค้านหรือทำให้ผู้ต้องขังอื่นเสียสิทธิตามที่กล่าวหาคปท. เรามาคัดค้านทักษิณเพียงคนเดียว หากไม่เจอรมว. และไม่ได้รับคำตอบซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่4ไม่เคยได้รับคำชี้แจงหรือคำตอบที่ชัดเจน ซึ่งเราเคยถามอาการของทักษิณที่บอกว่าป่วยหนักเมื่อวันที่22 ส.ค. 2566 ซึ่งข้าราชการกรมราชทัณฑ์ ก็ตอบไม่ได้ ส่วนพ.ต.อ.ทวี ก็ทำตัวเป็นโฆษกของทักษิณ แทนที่บังคับจะใช้กฎหมายและเป็นผู้รักษาความยุติธรรม พร้อมกันนี้ ท่านยังชี้แจงกรณีที่นายทักษิณอยู่โรงพยาบาลตำรวจ โดยไม่ได้อยู่เรือนจำนั้น ว่าการที่อยู่ในโรงพยาบาล ก็เหมือนอยู่เรือนจำ ถ้าคิดอย่างนั้นแล้วทำไมไม่เอาทักษิณ อยู่ในเรือนจำ จะให้อยู่โรงพยาบาล เพื่อให้เขาด่าทำไม

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า มวลชนที่เดินทางมาในวันนี้ต่างถือธงชาติไทยโบกสะบัดไปมาและบางส่วนสวมเสื้อยืดสกรีนข้อความ "กูทำเพื่อชาติ ผู้มีอำนาจทำเพื่อใคร" , "กระทรวงนี้ ยุติธรรมจริงหรือ ?" , "ขอให้เซฟกระบวนการยุติธรรม" , "ทักษิณต้องติดคุก ประเทศมีกระบวนการยุติธรรม เรือนจำมีไว้ขังทักโทษ" เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' ฉะ 'ทักษิณ' แก้ปัญหาตนเอง-เฉลิม ให้ได้ก่อนคุยโวแก้ปัญหาบ้านเมือง

“อนาคตไกล” ฉะ “ทักษิณ ชินวัตร” จะแก้ปัญหาบ้านเมือง แก้ปัญหาตนเองและกรณีของ“เฉลิม อยู่บำรุง” ให้ได้ก่อน แค่ราคาคุยโว โชว์เหนือ ลมปาก เพียงวาทกรรมทางการเมือง

'ครูมานิตย์' อวย 'ทักษิณ' เลี้ยงวันเกิดที่ไทยในช่วง 17 ปี สุดชื่นมื่น ชี้ความดี-บารมียังมีเยอะ

ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์หลังร่วมงานวันเกิดนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า วันนี้เป็นวันสำคัญของผู้ใหญ่ที่เรานับถือ เสมือ

สิงหารู้เรื่อง! ดวง ‘แม้ว‘ กำลังมีปัญหากับข้าเก่าเต่าเลี้ยง

ท่านแม้ว เดินเกมการเมืองข้ามช็อตเตรียมจัดตั้งรัฐบาลต่อถ้าเศรษฐาถูกสอย ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยพรรคลำดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลตามธรรมเนียม

คปท. ศปปส. และ กองทัพธรรม ประกาศพักชุมนุมชั่วคราว

คปท. ศปปส. และกองทัพธรรม ประกาศ พักชุมนุมชั่วคราว เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ คืนพื้นที่เพื่องานมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ให้สมพระเกียรติในหลวง ยาวไปถึง 12 สิงหาคมนี้ ขณะจนท.พร้อมเคลียร์พื้นที่-บิ๊กคลีนนิ่ง 24 กรกฎาคม แต่หากมีนิรโทษสุดซอย พร้อมกลับมาปักหลักชุมนุม