'โบว์' ชี้ภัยความมั่นคงตัวจริงคือ การใช้อำนาจรัฐแบบชุ่ยๆ ผังล้มเจ้าภาคสองก็มั่ว

15 ก.พ.2567 - น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊ก Bow Nuttaa Mahattana กล่าวถึงการดำเนินคดี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ จากกรณีป่วนขบวนเสด็จ และคดีจับกุมนักข่าวประชาไทและช่างภาพอิสระในข้อหาสนับสนุนทำให้โบราณสถานเสียหายจากการพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว ว่า ผังล้มเจ้าภาคสองก็มา มั่วพอกับภาคแรก จริงๆจะโยงเราไปด้วยก็ได้นะ ขนาดปี 62 ยังโยงว่าเราเป็นผู้จัดแฟลชม็อบกับพิธาได้เลย หน้ายังไม่เคยเห็น ชื่อก็ไม่รู้จัก แฟลชม็อบไม่กี่นาทีห้าปีต่อมาตัดสินจำคุกสี่เดือน เขาจะได้ขาดคุณสมบัติเป็นนายก เอาชนะในสนามปกติไม่ได้ก็ใช้วิธีกวาดออกจากสนามซะเลย

“ภัยความมั่นคง” ตัวจริง คือการใช้อำนาจรัฐแบบชุ่ยๆ เน้นปริมาณไม่เน้นคุณภาพ จนคนรู้สึกถึงความอยุติธรรม ไม่ใช่เด็กงี่เง่าพวกนั้นหรอกค่ะ หยุดเมื่อไหร่ประเทศก็มั่นคง.

พฤติกรรมพบบ่อยในกระบวนการยุติธรรมไทย

- ตำรวจตั้งข้อหาเกินจริง หว่านเหวี่ยงแห ส่งอัยการไปก่อน

- อัยการทำตัวเป็น messenger ไม่สอบเพิ่ม ไม่กรองคดี ส่งฟ้องศาลไว้ก่อน

- ภาระทุกอย่างตกอยู่กับจำเลย หาเงินประกันตัวแพงๆ ไปสู้เอาในศาล

- จบกันไปแบบงงๆ คนฟ้องมั่วไม่ต้องรับผิดชอบอะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชาญวิทย์-สุชาติ' ผิดคิว! รำลึกต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย ขอศาลปล่อยตัว 'ตะวัน-แฟรงค์'

ความคืบหน้าการฝากขังครั้งที่ 3 น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ ต่อศาลอาญาในช่วงบ่าย

ศาลอนุญาตฝากขัง 'ตะวัน-แฟรงค์' อีก 12 วัน เหตุจำเป็นต้องสอบพยานบุคคลเพิ่ม

ศาลอาญาอนุญาตฝากขังครั้งที่ 3 ตะวันต่อข่าว ศาลอาญาอนุญาตฝากขังครั้งที่ 3 ตะวัน -แฟรงค์ ป่วนขบวนเสด็จอีก12 วัน ถึง 20 มีนาคมนี้ ระบุพนักงานสอบสวน ยังมีเหตุจำเป็น สอบพยานบุคคลเพิ่มเติม กำชับตำรวจให้สอบแล้วเสร็จในการฝากขังครั้งนี้

เหิม! 'แกนนำสามนิ้ว' โผล่งานพระราชทานปริญญาที่แม่ฟ้าหลวง เจอตร.ตามประกบสกัดป่วนพิธี

นายสราวุทธิ์ กุลมธุรพจน์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มราษฎรเชียงราย หนึ่งในแกนนำม็อบสามนิ้ว ได้เดินทางไปที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งในวันดังกล่าว สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

ย้อนบทสัมภาษณ์ 'พ่อตะวัน' ยืนยันสิ่งที่ลูกทำคุ้มค่า ข้อเรียกร้อง 'กระเพื่อม' ขึ้นได้บ้าง

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก กรณีนายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ยื่นหนังสือเขียนด้วยลายมือถึงอธิบดีศาลอาญาให้หาทางออก หาก "ตะวัน-เเฟรงค์" ตายต้องหาคนรับผิดชอบ จากกรณีศาลมีคำสั่งไม่ปล่อยชั่วคราว

'บิ๊กโจ๊ก' เตรียมเข้าชี้แจง กมธ.ตำรวจ

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ดูแลภาคใต้ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ กล่าวถึงการประชุมคณะกมธ.ในวันนี้ว่า เป็นการพิจารณาวาระติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จฯ