'ทักษิณ' พักโทษกลับบ้าน ยังไม่จบ 'ดีล' เป็นชนวนก่อภาวะวิกฤตแทรกซ้อน

'จตุพร' ประเมิน 'ทักษิณ' พักโทษกลับบ้านสถานการณ์ยังไม่จบ เชื่อ'ดีล' เป็นชนวนก่อภาวะวิกฤตแทรกซ้อน จับตาเปลี่ยนหรือไล่รัฐบาล คาดก่อนสงกรานต์รู้ผล

16 ก.พ. 2567 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า หลัง 18 ก.พ.นี้ เมื่อทักษิณ ชินวัตร ได้พักโทษออกจากชั้น 14 รพ.ตำรวจ กลับบ้าน ไม่ได้หมายความว่า อารมณ์เดือดของประชาชนจะจบลงไป เพราะยังมีสถานการณ์ดีลชนวนแปรให้เกิดภาวะแทรกซ้อนกรณีอื่นๆ มาทำให้บ้านเมืองเข้าสู่วิกฤตก็ได้

“การพักโทษออกจากชั้น 14 รพ.ตำรวจ สังคมจะไม่ได้เห็นการอายัดตัวทักษิณในคดี 112 หรือเห็นภาพการกลับไปบ้านจันทร์ส่องหล้าที่ถูกเตรียมไว้รองรับ เพราะปรากฎการณ์ทักษิณที่ผ่านมาทำให้หน่วยงานรัฐทั้งกระทรวงยุติธรรม ราชทัณฑ์ ตำรวจ และอัยการล้วนมีท่าทีผิดปกติ และมากด้วยข้อสงสัยกันไปหมด”

นายจตุพร ประเมินว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถคาดสถานการณ์ทักษิณ พักโทษ และกรณี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ กับขบวนเสด็จสมเด็จพระเทพฯ อีกทั้งการแจกเงินตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะจบกันอย่างไร แต่ตนภาวนาให้เกิดการเบี้ยวดีลให้ได้ เพราะถ้าไม่เบี้ยวแล้ว ยังมีอีกหลายเรื่องที่ปกปิดไว้ คนไทยอาจไม่ได้เห็นเลย ดังนั้น การเบี้ยวดีลจึงจะเป็นการเปิดเผยความจริงที่ซุกซ่อนไว้

"สิ่งที่จะเห็นหากมีการรักษาดีลกันไว้คือ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของรัฐบาลอย่างใดอย่างหนึ่งในช่วงก่อนสงกรานต์นี้ เพราะนั่นเป็นการตกลงกันโดยไม่สนใจความรู้สึก และความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทุกกระบวนการของประเทศนี้”

นายจตุพร กล่าวว่า จากนี้ไปช่วงเวลารอการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล หากเกิดสิ่งไม่คาดฝัน เช่นกรณีของตะวัน ลุกลามออกไปจนยากจะหาจุดจบ หรือเมื่อมีการเบี้ยวดีลกัน และมีข้อเท็จจริงบางอย่างปรากฎขึ้น การปรามาสว่าผู้ชุมนุมจุดไม่ติดก็จะเจอฤทธิ์คนไทยในครั้งนี้ แล้วรัฐบาลจะอยู่ลำบากยิ่งขึ้น

"เชื่อว่า แม้ทักษิณ ได้พักโทษ กลับบ้าน แต่ความคลางแคลงใจ เสียงประจานอภิสิทธิ์ชนก็ยังจะไม่จบ และเขาจะออกจากบ้านด้วยสภาพอย่างไร ส่วนที่บอกจะลงพื้นที่พบปะประชาชนคงไม่ง่ายอย่างที่พูดกันลอยๆ ไว้แน่นอน เพราะอาจจะกลายเป็นสถานการณ์ไม่แตกต่างจากเหตุการณ์ก่อนเกิด 19 ก.ย. 2549 อีกรอบหนึ่งก็ได้"นายจตุพร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

อดีตแม่ยกปชป.ย้อนถามรัฐประหารเพื่ออะไร ที่ผ่านมาก็เสียของ เตือนเข้าทาง 'ก้าวไกล'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม​ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

มึน! 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำช่วงสงกรานต์ แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง

'ตู่' มึน 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 21 วัน แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง งง ทำไปทำไม ติงควรมีดีเอ็นเอรับผิดชอบ อย่ายึดตัวตน