‘เทพไท’ ไว้อาลัยกับกระบวนการยุติธรรมไทย ยกเคสทักษิณ 2 มาตรฐาน 

18 ก.พ. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เทพไท – คุยการเมือง ระบุว่า 

ดีใจกับคุณทักษิณ 

เสียใจกับเพื่อนนักโทษทุกคน

และขอไว้อาลัยกับกระบวนการยุติธรรมไทย

วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์ของกระบวนการยุติธรรมไทยอีกวันหนึ่ง เพราะวันนี้เป็นวันที่คุณทักษิณ ชินวัตร ได้รับการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลตำรวจ กลับอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ท่ามกลางความยินดีของคนที่รักคุณทักษิณ และท่ามกลางความหดหู่ใจ ของคนที่รักความเป็นธรรมทั่วประเทศ

ผมขอแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องนี้ ในฐานะที่เป็นนักโทษเหมือนกับคุณทักษิณ ซึ่งผมไม่ได้รู้สึกอิจฉาริษยาคุณทักษิณใดๆทั้งสิ้น เพียงแต่สิ่งที่ผมได้ออกมาแสดงความคิดเห็น ในเรื่องการถูกจำคุกของคุณทักษิณมาโดยตลอด ก็เพราะต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเพื่อนนักโทษทุกคน ที่ได้รับการปฏิบัติแบบ 2 มาตรฐาน เมื่อเปรียบเทียบกับคุณทักษิณ เขาเหล่านั้นไม่อาจเปรียบเทียบได้เลย 

แต่ผมจะขอเปรียบเทียบกับตัวผม ที่ได้รับการปฎิบัติแตกต่างกับคุณทักษิณ ในหลายประการ เช่น

1.ผมถูกศาลตัดสินจำคุก 2 ปี ผมยอมรับคำพิพากษา เดินเข้าเรือนจำทันที ไม่ได้หนีคดีไปต่างประเทศเหมือนคุณทักษิณ

2.ผมยินดีรับโทษจำคุก 2 ปี ตามคำพิพากษา แต่คุณทักษิณ ถูกศาลตัดสินจำคุก 10 ปี เมื่อกลับมารับโทษ ศาลฎีกาตัดสินเหลือโทษรวม 8 ปี และได้รับพระราชทานอภัยลดโทษเหลือ 1 ปี

3.ผมถูกจำคุกจริงอยู่ในเรือนจำ 16 เดือน คุณทักษิณไม่ได้ถูกจำคุกในเรือนจำเลย แม้แต่วันเดียว

4.ผมได้รับการพักโทษจากเงื่อนไขปกติ ถูกจำคุก 2 ใน 3 แต่คุณทักษิณได้รับสิทธิ์พักโทษกรณีพิเศษ เงื่อนไขจำคุก 1 ใน 3 หรือ 6 เดือน

5.เมื่อได้รับการพักโทษในวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ จึงต้องได้รับพักโทษจริง ในวันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน ในขณะคุณทักษิณได้รับการพักโทษวันอาทิตย์ 18 กุมภาพันธ์ ได้รับการพักโทษในทันที เวลา 6.09 น.

6.เมื่อได้รับการพักโทษแล้ว ผมต้องเดินทางไปรายงานตัวและติดกำไลอีเอ็มข้อเท้า ที่กรมคุมประพฤติ ภายใน 3 วัน แต่คุณทักษิณไม่ต้องเดินทางไป และไม่ต้องติดทำไลอีเอ็ม แต่อย่างใด

7.ผมยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ผ่านกรมราชทัณฑ์ ใช้เวลาจะครบ 2 ปีแล้ว ยังไม่ทราบความคืบหน้า แต่คุณทักษิณใช้เวลาในการพระราชทานอภัยโทษเพียง 2 วันเท่านั้น 

สิ่งที่ผมกล่าวมาทั้งหมด ผมอาจจะไม่มีคุณสมบัติเทียบเท่ากับคุณทักษิณในด้านฐานะทางเศรษฐกิจและบารมีทางการเมือง แต่คุณสมบัติพื้นฐานของผมไม่ได้ด้อยไปกว่าคุณทักษิณเลย เช่น คุณทักษิณกับผม ต่างก็เป็นนักการเมืองด้วยกัน ได้ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ประชาชน ตามหน้าที่ คุณทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร ผมเป็น ส.ส.ตัวแทนของประชาชน ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และที่สำคัญผมไม่มีคดีอื่นใดติดตัวเลย แม้แต่คดีเกี่ยวกับการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 

เพื่อเป็นการแสดงความยินดี ที่คุณทักษิณได้รับการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ และเป็นการไว้อาลัยกับความอัปยศของกระบวนการยุติธรรมไทย ในโอกาสนี้ ผมขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนนักโทษทุกคน ด้วยการมอบเพลง แดนตะราง ที่ ร.ต.ต.วาศ สุนทรจามร ได้ประพันธ์ไว้เมื่อ80ปีที่ผ่านมา ยังคงเป็นเพลงอมตะจนถึงปัจจุบันนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาลัย 'ดาบวิชัย' คนบ้าปลูกต้นไม้ 3 ล้านต้น จากไปอย่างสงบในวัย 77 ปี

เพจ ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ โพสต์ข้อความไว้อาลัย ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ หรือ “ดาบวิชัย” ระบุ ว่า “ขอไว้อาลัยแด่ “พ่อดาบวิชัย” ร้อยตำรวจตรี วิชัย สุริยุทธ “คนบ้าปลูกต้นไม้” ที่พวกเรารู้จักกันดี

กยท. ร่วมไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุโกดังพลุระเบิด พร้อม เร่งเบิกจ่ายเงินสวัสดิการช่วยเหลือจากประกันอุบัติเหตุกลุ่มชาวสวนยาง

กยท. ร่วมไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตการณ์โกดังพลุระเบิด เร่งรัดดำเนินการขอเบิกเงินค่าสินไหมทดแทน

'โค้ชเอก-ทีมหมูป่า' ไว้อาลัยผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ท่านจะอยู่ในใจพวกผมตลอดไป

นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก หนึ่งในทีม 13 หมูป่าอคาเดมี่ ติดถ้ำหลวงเชียงราย โพสต์คลิปพร้อมข้อความไว้อาลัยต่อการจากไปของผู้ว่าหมูป่า นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร

ผบ.ทสส. นำเหล่าทัพ ยืนไว้อาลัยคารวะกำลังพลเสียชีวิต เรือหลวงสุโขทัยอับปาง

พล.อ. เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ โดยมีผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม