จับตา 2 เรื่องใหญ่! กระทบความมั่นคงชาติ

19 ก.พ. 2567 – พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า มีเรื่องน่าสนใจที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติในห้วงเวลานี้ รวม 2 เรื่อง ซึ่งประชาชนควรรู้ และควรสนใจอย่างยิ่งครับ คือ

1.เรื่องนักโทษชายทักษิณ แต่ไม่ใช่เรื่องที่เขาได้พักโทษ มีเรื่องใหญ่กว่านั้นครับ คือ เรื่องที่คุณทักษิณ จะเข้าไปมีบทบาททางการเมืองในห้วงเวลาต่อไปอย่างแน่นอน คิดแล้วก็เสียวใช่ไหมครับ

2.เรื่องที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ดันเข้าไปปักหมุด ส.ป.ก. ในเขตป่าเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติ ที่เป็นมรดกโลก เพื่อยึดเป็นเขต ส.ป.ก. มันไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ที่หน่วยงานระดับกรม จะกล้าทำงานในระดับนี้ มันถึงขั้นล้างผลาญชาติตรงๆ เลยทีเดียวนะ

ลองอ่านต่อไปจะเข้าใจดีนะครับ ว่าระเบียบนี้ มันจะเป็นตัวเร่งที่จะทำให้เกิดการบุกรุกป่ามากขึ้น ใน 2 ลักษณะ คือ (1) คนที่เคยเป็นเจ้าของที่ดิน ส.ป.ก. ก็จะขายที่ดินให้นายทุน แล้วตัวเองก็ไปบุกรุกป่าต่อไปอีก และ (2) นักเสี่ยงโชคหน้าใหม่ก็จะไปบุกรุกป่า เพื่อหาที่ดินไว้ขายต่อ หรือรับจ้างมาบุกรุกต่อ

เดิมที่ดิน ส.ป.ก.ซื้อขายไม่ได้ และต้องตกทอดแก่ทายาทเท่านั้น แต่มีการเปลี่ยนระเบียบใหม่ ใช้ชื่อว่า เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร ซึ่งสามารถขายเปลี่ยนมือได้ถ้า ส.ป.ก. (หน่วยงาน) เห็นชอบด้วย ภายหลังจากครอบครองโฉนดเพื่อการเกษตรมาสองปี ระเบียบนี้จึงแปลกมาก เรื่องใหญ่ขนาดนี้อย่างน้อยต้องออกเป็นกฎกระทรวง แต่นี่เป็นแค่ระเบียบที่กรมออก อธิบดีต้องกล้าหาญจริงๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้