สภาAI! สัปปายะสภาสถานทดสอบ 'หุ่นยนต์นำทาง'

รัฐสภาทดสอบระบบ 'หุ่นยนต์นำทาง' แก้ปัญหาคนหลง เหตุห้องประชุมเยอะ หวังผลเป็นที่น่าพอใจ-ได้ใช้จริง

22 ก.พ.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างช่วงประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)สามัญ ตามห้องต่างๆ เจ้าหน้าที่ของ PTT Raise ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) นำหุ่นยนต์อัจฉริยะนำทาง มาทดลองระบบ เพื่อใช้กับอาคารรัฐสภาในการแก้ไขปัญหา ผู้มาติดต่อราชการหลงทาง เนื่องจากอาคารรัฐสภามีพื้นที่และห้องประชุมจำนวนมาก ทำให้หลายคนที่ไม่เคยมา ไปห้องประชุมไม่ถูก เกิดความล่าช้า ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับบรรดา สส. ข้าราชการ และสื่อมวลชนที่รอทำข่าว ตามแนวคิดของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่ง เป็นผู้ริเริ่มไอเดีย ในการใช้หุ่นยนต์นำทางอำนวยความสะดวกให้ผู้มาติดต่อราชการ ตามนโยบายรัฐสภายุคใหม่

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ที่มาทดสอบระบบ ระบุว่า ขั้นตอนการทำงาน เพียงแค่รู้ว่าตัวเองจะต้องไปที่ห้องไหน กรอกข้อมูลลงไปที่หน้าจอ ของหุ่นยนต์ เพียงเท่านี้ หุ่นยนต์ก็จะนำทาง ไปยังที่หมาย เมื่อส่งถึงที่หมายแล้ว หุ่นยนต์จะกลับมายังที่จุดเริ่มต้น เพื่อรอให้บริการคนต่อไป หรือหากเจอระหว่างทาง ก็สามารถเรียกใช้บริการได้ทันที อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กล่าวย้ำว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลองระบบ และและยังไม่มีการสั่งซื้อหุ่นยนต์ดังกล่าว หากผลการทดสอบเป็นที่น่าพอใจ หวังว่าทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะอนุมัติงบประมาณ เพื่อจัดซื้อมาใช้อำนวยความสะดวกให้กับผู้มาติดต่อราชการในอาคารรัฐสภา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โยนเลขาธิการสภาตัดสินใจปมรับมอบอาคารรัฐสภา

'รองอ๋อง' เผยคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา หลังส่งความเห็นให้ อสส.พิจารณาแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้ มั่นใจ คดีในมือ ป.ป.ช. ไม่มีผลอะไร ส่วนกรณี 'สส.ปชป.' พบพิรุธโยนให้ คกก. เป็นคนตรวจสอบ

'ปดิพัทธ์' ข้องใจศาลรัฐธรรมนูญถ้าไม่ให้ก้าวไกลแจง

'หมออ๋อง' ชี้ก้าวไกลโดนกล่าวหาล้มล้างการปกครอง แต่ไม่เรียกชี้แจง กังขาศาลอะไรไม่เปิดโอกาสให้จำเลยแก้ต่าง ปลุกสังคมตั้งคำถามระบบยุติธรรม

'ครูมานิตย์' สอนมวย 'ปดิพัทธ์’' ทำหน้าที่ประธานฯ อย่าเล่นเกินบทบาท บุกทำเนียบฯ

'ครูมานิตย์' สอนมวย 'ปดิพัทธ์’' ทำหน้าที่ประธานฯ อย่าเล่นเกินบทบาท บุกทำเนียบฯ หากต้องการติง รมต. เมินตอบกระทู้ ควรทำบนบัลลังก์ ไม่ใช่แถลง มองฝ่ายค้านไม่มีประเด็นอภิปราย ม.151-152 เหตุรัฐฯ ยังไม่ได้ใช้งบฯ ยันไม่มี ซูเอี๋ย ก้าวไกล-เพื่อไทย