ปรากฏการณ์ 'ดีลข้ามขั้ว ฮั้วอำนาจ' ทำมวลชนสับสนเคว้งคว้าง

23 ก.พ. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การเมือง ดีลกันลงตัว ทำมวลชนสับสน

ผมเห็นภาพข่าวมีมวลชนคนเสื้อแดง ไปแสดงออกที่หน้าบ้านจันทร์ส่องหล้า แสดงความผิดหวัง ไม่พอใจที่คุณทักษิณเปลี่ยนจุดยืนทางการเมือง หมดศรัทธาคุณทักษิณ ที่หักหลังประชาชน ไปจับมือกับกลุ่มอำนาจเก่า เพื่อประโยชน์ของของตัวเองและครอบครัว

ซึ่งปรากฏการณ์เช่นนี้ กำลังเกิดขึ้นในมวลชนของทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายคนเสื้อแดง กลุ่ม นปช. กับฝ่ายคนเสื้อเหลือง กลุ่ม กปปส. ที่สับสนในสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน ไม่รู้จะไปเชียร์ใคร หรือสนับสนุนพรรคการเมืองใด คนเสื้อเหลือง หรือมวลชนกลุ่ม กปปส. ถ้าจะเชียร์รัฐบาลก็ไม่ชอบพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาล ถ้าจะเชียร์พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังประชารัฐ หรือพรรคภูมิใจไทยซึ่งเป็นขั้วรัฐบาลเก่า กลัวจะเป็นความนิยมของรัฐบาลชุดนี้ไป

หรือถ้าจะเชียร์พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน ก็มีพรรคก้าวไกลเป็นพรรคฝ่ายค้านร่วมอยู่ด้วย เช่นเดียวกันคนเสื้อแดง กลุ่ม นปช. ก็สับสนไม่รู้ว่าจะเชียร์พรรคเพื่อไทยหรือพรรคก้าวไกลดี ถ้าจะเชียร์พรรคเพื่อไทย ก็เชียร์ได้ไม่สนิทใจ เพราะมีการตระบัดสัตย์ ไปจับมือกับพรรค 2 ลุงตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว แต่ถ้าจะเชียร์ฝ่ายค้านที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ ก็ตะขิดตะขวงใจ เพราะไม่ชอบพรรคประชาธิปัตย์

ซึ่งตอนนี้ต้องยอมรับว่า มวลชนของแต่ละฝ่ายรู้สึกสับสนมาก ตามไม่ทันความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ที่ชนชั้นนำหรือผู้นำแต่ละฝ่าย จับมือ ดีลกัน ฮั้วอำนาจได้แล้ว ทิ้งให้มวลชนเคว้งคว้างต่อไป รวมถึงกลุ่มสื่อเลือกข้าง ทำตัวค่อนข้างลำบาก สับสนในจุดยืนของการเสนอข่าวเช่นเดียวกัน

ผมเชื่อว่าสถานการณ์การเมือง หลังจากคุณทักษิณได้รับการพักโทษ มาอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าแล้ว ศูนย์อำนาจที่แท้จริง ก็จะอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้ามากกว่า ที่ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาลอย่างแน่นอน ถ้าไม่เชื่อก็ลองดูกันต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ

'มงคลกิตติ์' เชื่อปี 70 'ปชป.' กลับมายิ่งใหญ่ พร้อมเสนอตัวลงชิงสส.

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การประชุม