ผู้ประกอบการเหล้ายื่นสภาค้านติดภาพคำเตือนข้างขวด!

ผู้ประกอบการเหล้า-เบียร์ ดิ้น! ยื่นสภาค้านปิดรูปภาพ-คำเตือนบนขวดเหล้า “ก้าวไกล” ชี้กีดกันชุมชนเสนอสินค้า สวนทางรัฐบาลดันซอฟท์พาวเวอร์

28 ก.พ.2567 - นายสิทธิพล วิบูลย์ธนากุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร ร่วมกับ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร และนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคก้าวไกล รับยื่นหนังสือจากนายเจริญ เจริญชัย อาจารย์คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนราชมงคลธัญบุรี พร้อมด้วยตัวแทนผู้ประกอบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คัดค้านร่างประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่อง หลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ฉลาก พร้อมทั้งข้อความคำเตือน สำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตหรือนำเข้า พ.ศ. … ที่บังคับให้ต้องปิดรูปภาพและข้อความคำเตือน ที่มีลักษณะเป็นภาพถ่ายแสดงความรุนแรง ลงบนพื้นที่ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 หรือร้อยละ 50 ของพื้นผิวบรรจุภัณฑ์

นายเจริญ กล่าวว่า การดำเนินการเช่นนี้ทำให้เห็นว่าหน่วยราชการไม่สนใจประชาชนและผู้ประกอบการว่าจะได้รับผลกระทบอย่างไรที่ผลักดันนโยบายสุดโต่ง เป็นการโยนหินถามทาง และจะทำให้ผู้ผลิตที่เป็นซอฟท์พาวเวอร์หายไปครึ่งหนึ่ง เพราะต้องทำฉลากพิมพ์ 4 สีใหม่เพื่อติดลงบรรจุภัณฑ์ ดังนั้น จึงมายื่นหนังสือถึงคณะ กมธ.เศรษฐกิจฯ เพื่อให้เชิญหน่วยงานราชการมาพูดคุย

ด้านนายสิทธิพล กล่าวว่า เรื่องนี้อย่างน้อยกระทบ 3 มิติ คือ กระทบการสร้างงาน สร้างรายได้ในธุรกิจกลางคืน กระทบธุรกิจระดับชุมชน เป็นการกีดกันในการเสนอสินค้า และกระทบกับซอฟท์พาเวอร์ที่รัฐบาลกำลังผลักดัน

ขณะที่ นพ.ทศพรกล่าวว่า การพัฒนาเศรษฐกิจและการดูแลสุขภาพจะต้องสมดุลกัน ดังนั้นขออนุญาตร่วมทำงานเรื่องนี้กับคณะ กมธ.เศรษฐกิจฯต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)