เครือข่ายแรงงานฯ บุกสภาหนุน กม.ฉบับก้าวไกล

เครือข่ายแรงงานฯ บุกสภา มอบกุหลาบแดง-อ่านแถลงการณ์ให้กำลังใจ ก่อนร่างคุ้มครองแรงงานฉบับก้าวไกล เข้าถก วอนรัฐบาล-ฝ่ายค้านรับหลักการ

28 ก.พ.2567 - ที่รัฐสภา เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน นัดหมายทำกิจกรรมเพื่อเรียกร้องให้ สส.โหวตรับหลักการวาระที่ 1 ของร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) คุ้มครองแรงงาน ฉบับที่พรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอ โดยในเวลา 10.00 น. มีการปราศรัยสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว โดยเดิมทางกลุ่มนัดหมายทำกิจกรรมบริเวณด้านรัฐสภา ฝั่งถ.ทหาร แต่ด้วยสภาพอากาศที่ร้อน จึงได้ยุติกิจกรรม

ต่อมาเวลา 12.00 น. ทางกลุ่มเครือข่ายแรงงานฯ เข้าให้กำลังใจ สส.พรรคก้าวไกล โดยมีนายเซีย จำปาทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การแรงงาน และ สส.ของพรรคก้าวไกลรอต้อนรับ

จากนั้น น.ส.ธนพร วิจันทร์ แกนนำเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน อ่านคำแถลงการณ์ มีใจความว่า กฎหมายแรงงานไม่เพียงแต่มีบทบาทเป็นระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการจ้างงานเท่านั้น แต่ยังถือเป็นหลักประกันคุณภาพชีวิตขั้นต่ำของผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ว่าเมื่อจบจากการทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยในแต่ละวันแล้ว เราในฐานะแรงงานที่สร้างชาติสมควรได้รับค่าจ้าง สวัสดิการ และสภาพการจ้างงานที่เป็นธรรม แต่ตลอดระยะเวลาที่มีการบังคับใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานฉบับปัจจุบัน สิ่งที่พวกเราผู้ใช้แรงงาน พบเจอในแต่ละวัน คือค่าตอบแทนที่ไม่เป็นธรรม สวัสดิการทำงานที่ไม่เป็นธรรม สัญญาจ้างที่เอาเปรียบ ไม่มีความปลอดภัยในการทำงาน นอกจากนี้กฎหมายแรงงานปัจจุบันยังตามไม่ทันสภาพการจ้างงานที่หลากหลาย

ซึ่ง ทางพรรคก้าวไกล จะมีวาระนำเสนอ ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน เข้าสู่สภา เพื่อเปลี่ยนชีวิต คนทำงานโดยมีเนื้อหาดังนี้ 1. เปลี่ยนนิยามลูกจ้างให้ครอบคลุมทุกรูปแบบการง้างงาน รวมถึงอาชีพไรเดอร์ ฟรีแลนซ์ และ
แรงงานอิสระ เพื่อให้แรงงานทุกคนได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายแรงงาน 2.ในสถานที่ทำงานที่มีทั้งการจ้างงานรายวันและรายเดือน ผู้จ้างจะต้องจ้างเป็นรายเดือนทั้งหมด โดยไม่เลือกปฏิบัติ การจ้างงานรายเดือนหมายถึง 30 วัน 3.กำหนดหลักเกณฑ์การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรายปี โดยต้องไม่ต่ำกว่าอัตราค่าเงินเฟ้อ หรือ GDP
4. ทำงาน 40 ชั่วโมง / 5 วันต่อสัปดาห์ หากเกินต้องได้เงินค่าทำงานนอกเวลา (OT) และนายจ้างต้องจัดให้มีวันหยุดประจำสัปดาห์ไม่น้อยกว่า 2 วัน 5.ลาพักผ่อนประจำปี 10 วันต่อปี สะสมได้ 6.ลาไปดูแล มีสิทธิลาไปดูแลบุคคลในครอบครัว หรือบุคคลที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดปีละไม่เกิน 15 วัน 7.พื้นที่ปั๊มนมในที่ทำงาน ต้องมีพื้นที่ที่เหมาะสมและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นในการบีบเก็บน้ำนมในที่ทำงาน และ 8.ห้ามเลือกปฏิบัติในที่ทำงาน ไม่กีดกัน แบ่งแยก จำกัดสิทธิ ทั้งจากความแตกต่างทางถิ่นกำเนิดเชื้อชาติ ความพิการ หรือความเห็นทางการเมือง

เครือข่ายสหภาพแรงงาน จึงขอประกาศเจตนารมณ์สนับสนุน ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ฉบับพรรคก้าวไกล และขอเรียกร้องต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ให้รับหลักการและเห็นด้วยต่อ ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ฉบับนี้ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของพวกเราคนทำงานทุกคน

จากนั้น ตัวแทนสหภาพแรงงาน มอบดอกกุหลาบสีแดงมาให้กับตัวแทน สส.เพื่อส่งกำลังใจในการผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าว และยืนพูดคุยสอบถามปัญหากลุ่งแรงงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก