'เทพไท' ซัดนโยบายนำสมบัติชาติไปแจกแลกคะแนน

29 ก.พ.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์คลิปพร้อมเนื้อหาในหัวข้อ “ขอเตือน:หยุดนำสมบัติชาติ ไปแจกเพื่อแลกคะแนน” ระบุว่า ผมเห็นปัญหาที่เกิดเป็นข่าวในตอนนี้มี 2เรื่องใหญ่ ซึ่งล้วนมาจากนโยบายการหาเสียงของพรรคการเมือง และกลายมาเป็นนโยบายของรัฐบาลรัฐบาล กำลังเป็นประเด็นถกเถียงกันของสังคมอยู่อย่างกว้างขวาง ที่พรรคการเมืองจะต้องตระหนัก และนำไปเป็นบทเรียน สำหรับการกำหนดนโยบายในการหาเสียง ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป คือ

1.ปัญหาหนึ่งปัญหาการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. ทับซ้อนพื้นที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ ที่เขาใหญ่ ซึ่งสืบเนื่องมาจากนโยบายการเปลี่ยนเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.เป็นโฉนด ทำให้ประชาชนอยากมีที่ดิน ส.ป.ก.เป็นจำนวนมาก เพื่อจะได้แปรสภาพเป็นโฉนด ตามนโยบายของรัฐบาล มีการเพิ่มมูลค่าของที่ดิน และสามารถนำไปใช้ประโยชน์เป็นหลักประกัน หรือแปรสภาพเป็นทุนได้ จึงทำให้เกิดปัญหาการบุกรุกพื้นที่อุทยานหรือป่าสงวนของชาติมากยิ่งขึ้น

ถ้าหากพรรคการเมืองมีนโยบายนำทรัพย์สมบัติของชาติ ไปแจกจ่ายเพื่อแลกกับคะแนนนิยม หรือคะแนนเสียง ในวันข้างหน้าก็จะมีพรรคการเมืองออกนโยบายในลักษณะเช่นนี้ได้เช่นกัน เอาจจะออกนโยบายให้ผู้ถือเอกสาร ภบท.5 หรือ ภบท.6 สามารถขึ้นทะเบียนเป็น สปก.หรือโฉนดได้ ถ้าเป็นเช่นนี้ ก็จะเป็นการนำสมบัติของชาติไปแจกเพื่อประโยชน์ทางการเมืองของพรรค หรือพวกพ้องได้

2.เรื่องการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ที่พรรคการเมืองใช้หาเสียง ประกาศแจกเงินให้คนไทยที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป คนละ 10,000 บาท ซึ่งกำลังเป็นประเด็นถกเถียง วิพากษ์วิจารณ์ คัดค้านและท้วงติง จากหลายหน่วยงานหลายองค์กร จนทำให้โครงการดังกล่าวเดินหน้าไม่ได้ ยุ่งกันเป็นพลวันเหมือนลิงแก้แห

เพราะการประกาศนโยบายดังกล่าว ไม่ได้คิดให้รอบคอบถึงความเป็นไปได้ เพียงหวังผลคะแนนเสียงเฉพาะหน้าเท่านั้น ซึ่งเป็นการซื้อเสียงล่วงหน้า ถ้าหากรัฐบาลชุดนี้สามารถทำได้ ในโอกาสต่อไปอาจจะมีพรรคการเมืองเสนอนโยบายแจกเงินคนละ 20,000 บาทหรือ 50,000 บาท เพื่อแลกกับคะแนนเสียง โดยไม่ต้องลงทุน เพราะใช้งบประมาณแผ่นดินมาแจก เพื่อแลกกับคะแนนนิยม

อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กกต.ได้ตระหนัก และพิจารณาให้รอบคอบว่า การนำสมบัติชาติหรืองบประมาณแผ่นดิน ไปแจกเพื่อแลกกันคะแนนเสียง สามารถทำได้หรือไม่ และเป็นการซื้อเสียงล่วงหน้าหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' จับตา 'ซุปเปอร์แอป' ถ้าใช้งบทำแล้ว หาแหล่งเงินไม่ได้ จะรับผิดชอบอย่างไร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีต รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ซุปเปอร์ แอ๊ป นับหนึ่งหรือยัง ว่า

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

อดีตรมว.คลัง งัด พรบ.ธ.ก.ส. ฟันเปรี้ยง! ดิจิทัลวอลเล็ต ไปตกม้าตายที่ ธ.ก.ส. ชัดเจน

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า