'รมว.กลาโหม' ลั่นรัฐบาลต้องยึด One Map ปมขัดแย้งที่ดิน สปก.รุกป่าอนุรักษ์

"สุทิน" ลั่นรัฐบาลต้องยึด One Map ปมขัดแย้งที่ สปก.เขาใหญ่ ไม่กังวลกรมแผนที่ทหารถูกนำเป็นคู่ขัดแย้ง แม้แต่ศาลยังถูกวิจารณ์ เชื่อสุดท้ายได้ข้อยุติ ใครไม่เห็นด้วย One Map ยื่นอุทธรณ์ได้หรือจบที่ศาลปกครอง

29 ก.พ.2567 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ กรณีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีท่าทีไม่ยอมรับแผนที่ของกรมแผนที่ทหารและเตรียมจะฟ้องศาล ว่า มันก็เป็นไปได้ ที่ผ่านมาก็มีปัญหามากในเรื่องที่ดินของประเทศไทยที่ถือคนละฉบับวันนี้จึงมาปูดขึ้น ปัญหาแบบนี้ก็ต้องหาแผนที่สักฉบับเป็นตัวยึด จึงเรียกว่า One Map และหากได้ข้อสรุปแล้ว เป็นแผนที่เดียวก็ต้องยอมรับว่าอะไรอยู่ตรงไหน ถ้าไม่ยอมรับก็มีกระบวนการอุทธรณ์อะไรก็ว่ากันไป ในที่สุดก็ต้องมีกระบวนการยุติ ซึ่งตนคิดว่ายุติที่ One Map ดีที่สุด ส่วนจะยอมรับOne Map หรือไม่นั้นก็มีกระบวนการอุทธรณ์ได้

ส่วนที่ขณะนี้กรมแผนที่ทหารถูกนำไปเป็นคู่ขัดแย้งกับ 2 องค์กร (สปก.- กรมอุทยานฯ) ซึ่งเหมือนว่าจะไปเข้าข้างอีกฝั่งหนึ่ง นายสุทิน ระบุว่า ตนคิดว่าก็เกิดขึ้นได้กับทุกกรณี ที่คนไปตัดสินจะถูกกล่าวหาได้ แม้แต่ศาลจึงมีกฎหมายไม่ให้วิจารณ์ศาล ส่วนกรมแผนที่ทหารถ้าวิจารณ์ได้คนก็คิดแหละ อย่างไรเสียก็จะมีกระบวนการจะอุทธรณ์หรือศาลปกครองแต่สุดท้ายก็จบอยู่ และยืนยันว่า One Map ไม่ได้ยึดฝั่งใดฝั่งหนึ่ง ซึ่งจะยึดจากข้อมูลในอดีตและปัจจุบันก่อนนำแผนที่มาดูประมวลภาพถ่ายในอดีตมาทั้งหมด ไม่ได้ยึดอะไรเป็นอันใดอันหนึ่ง ซึ่งใช้ข้อมูลจากทุกแหล่ง ถึงเป็นข้อสรุปที่มาเป็น One Map พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลต้องยึด One Map ถ้าไม่มีอะไรให้ยึดสักอย่างก็ไม่จบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ