'ก้าวไกล' ยังงอแงโวย พปชร.ยึดห้องหลังบัลลังก์

ศึกชิงห้องหลังบัลลังก์ 'ปกรณ์วุฒิ' ซัด 'พปชร.'ยึดห้องให้ 'บิ๊กป้อม' ทั้งที่ไม่เคยนั่งในสภาเลย ด้าน”ปดิพัทธ์” ยันออกระเบียบใช้ห้องแล้ว

29 ก.พ.2567 - เวลา 11.30 น. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่วาระ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) หารือถึงห้องประชุมวิปฝ่ายค้านหลังบัลลังก์ ว่าเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วได้หารือกับนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่สอง ถึงเรื่องนี้ไปแล้ว ก็ต้องบอกตามตรงว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กำลังยึดครองห้องหลังบัลลังก์โดยพลการอยู่ในตอนนี้ ได้ให้สัญญาว่าจะย้ายออกภายใน 1 สัปดาห์ แต่จนถึงปัจจุบันพรรค พปชร.ก็ยังคงยึดครองอยู่ และไม่ยอมย้ายออก วันที่เข้าไปดูห้องมีการเอาชั้นหนังสือเหล็กมากั้น เพื่อแบ่งครึ่งหนึ่งของห้อง น่าจะเป็นห้องส่วนตัวของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ไม่เคยเข้ามานั่งในสภานี้เลย

“ผมไม่แน่ใจว่า พล.อ.ประวิตร เคยเข้าไปนั่งจริงๆหรือไม่ สิ่งที่แย่กว่านั้น ท่านประธานก็รู้เห็นในเหตุการณ์ การเข้าไปพูดคุยวันนั้น นายภาคภูมิ บุลย์ประมุข สส.ตาก พรรคพลังประชารัฐ บอกว่าไม่มีระเบียบว่าห้องหลังบัลลังก์ คือห้องประสานงานวิปฝ่ายค้าน ซึ่งประธานก็บอกว่าไม่มีระเบียบว่าห้องนั้นเป็นของพรรคพลังประชารัฐ เช่นกัน แต่นายภาคภูมิ บอกว่าผมขอยึด ดังนั้นผมก็ต้องถามว่าประธานจะปล่อยให้มีพฤติกรรมแบบนี้ในสภาหรือไม่ และจะจัดการเรื่องนี้ต่อไปอย่างไร เพราะขณะนี้มีพรรคการเมืองที่มี สส.36 คนยึดห้องหลังบัลลังก์ เป็นของพรรคตัวเองโดยพลการ ทั้งที่ไม่มีระเบียบอะไรรองรับ”นายปกรณ์วุฒิ กล่าว

ด้านนายปดิพัทธ์ ชี้แจงว่า หลังจากที่หารือปัญหาเรื่องนี้ ได้ขอให้ฝ่ายเลขาธิการสภาฯ ร่างระเบียบการใช้ห้องหลังบัลลังก์แล้ว และเป็นระเบียบที่ประธานสภารับทราบแล้ว จึงคิดว่าถ้าเกิดมีความชัดเจนจากประธานสภาในการบังคับใช้ระเบียบนี้ เราก็จะมีมาตรการดำเนินงานอย่างตรงไปตรงมาและเร็วที่สุด แต่เบื้องต้นก่อนการบังคับใช้ระเบียบเรามีการเจรจาก่อน ซึ่งเป็นแนวทางที่พวกเราพยายามช่วยกัน แต่ถ้ามีระเบียบบังคับใช้แล้วเราก็จะใช้บังคับเสมอภาคและเท่าเทียม อย่างไรก็ตามขอฝากพรรคที่ถูกพาดพิงจะใช้สิทธิ์พาดพิงก็ได้ หรือดำเนินการตามที่สมาชิกแนะนำก็ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' ยันเป็นรัฐมนตรีพลังงานแต่ปัญหาหมักหมมมาก่อนนั่งเก้าอี้!

'พีระพันธุ์' ย้อน 'ศุภโชติ' ยัน เป็น 'รมว.พลังงาน' มีหน้าที่กำหนดภาษี แต่คลังเป็นคนเก็บ เหตุกฎหมายกองทุนฯ ตัดอำนาจออก ต้นตอรัฐบาลติดหนี้กว่าห้าหมื่นล้าน ชี้เป็นปัญหาหมักหมมตั้งแต่ก่อนรับตำแหน่ง

ก้าวไกลดุ! ซัดปฏิญญาเขาใหญ่ถาม 'พีระพันธุ์' ทำงานรับใช้ใครแน่

'ศุภโชติ' จี้ 'รมว.พลังงาน' แก้ปัญาราคาน้ำมัน-ค่าไฟแพง แนะใช้ความกล้าคุยพรรคร่วมรัฐบาล ดึงงบกลางช่วยแฉแผนพลังงานชาติฉบับใหม่ส่อซ้ำรอยความผิดพลาด ยกปฏิญญาเขาใหญ่ ถาม'พีระพันธุ์' ทำงานรับใช้ใครแน่

เด็กก้าวไกลข้องใจสภาสกัดกั้นปลาหมอคางดำทอด!

'ณัฐชา' เข็นปลาหมอคางดำทอดแจกนักข่าว ประชด 'พิเชษฐ์' ไม่ให้เก็บรีแอค สส.หลังชิม หวั่นตั้งกระทู้ด่วนเป็นหมัน ลั่นตายเป็นตายให้รู้กันไปว่าจะส่งต่อระบบนิเวศแบบนี้ให้คนรุ่นหลัง

เครือข่ายชานมฯ ร้อง กมธ.จี้รัฐบาลเร่งคว่ำบาตรเมียนมา

'เครือข่ายชานมฯ' ร้อง กมธ.ความมั่นคงฯ จี้รัฐบาลสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตร-การให้บริการทางการเงินกับเมียนมา ด้าน 'โรม' เผย 2 ส.ค.นี้ เตรียมบุกแบงก์ชาติขอความชัดเจน

'ศิริกัญญา' ลั่นคิดไว้แล้ว 3 รมต.คลัง แถลงดิจิทัลวอลเล็ต ไม่มีอะไรคืบหน้า

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ให้สัมภาษณ์ภายหลัง นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง