'ก้าวไกล' ยังงอแงโวย พปชร.ยึดห้องหลังบัลลังก์

ศึกชิงห้องหลังบัลลังก์ 'ปกรณ์วุฒิ' ซัด 'พปชร.'ยึดห้องให้ 'บิ๊กป้อม' ทั้งที่ไม่เคยนั่งในสภาเลย ด้าน”ปดิพัทธ์” ยันออกระเบียบใช้ห้องแล้ว

29 ก.พ.2567 - เวลา 11.30 น. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่วาระ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) หารือถึงห้องประชุมวิปฝ่ายค้านหลังบัลลังก์ ว่าเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วได้หารือกับนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่สอง ถึงเรื่องนี้ไปแล้ว ก็ต้องบอกตามตรงว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กำลังยึดครองห้องหลังบัลลังก์โดยพลการอยู่ในตอนนี้ ได้ให้สัญญาว่าจะย้ายออกภายใน 1 สัปดาห์ แต่จนถึงปัจจุบันพรรค พปชร.ก็ยังคงยึดครองอยู่ และไม่ยอมย้ายออก วันที่เข้าไปดูห้องมีการเอาชั้นหนังสือเหล็กมากั้น เพื่อแบ่งครึ่งหนึ่งของห้อง น่าจะเป็นห้องส่วนตัวของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ไม่เคยเข้ามานั่งในสภานี้เลย

“ผมไม่แน่ใจว่า พล.อ.ประวิตร เคยเข้าไปนั่งจริงๆหรือไม่ สิ่งที่แย่กว่านั้น ท่านประธานก็รู้เห็นในเหตุการณ์ การเข้าไปพูดคุยวันนั้น นายภาคภูมิ บุลย์ประมุข สส.ตาก พรรคพลังประชารัฐ บอกว่าไม่มีระเบียบว่าห้องหลังบัลลังก์ คือห้องประสานงานวิปฝ่ายค้าน ซึ่งประธานก็บอกว่าไม่มีระเบียบว่าห้องนั้นเป็นของพรรคพลังประชารัฐ เช่นกัน แต่นายภาคภูมิ บอกว่าผมขอยึด ดังนั้นผมก็ต้องถามว่าประธานจะปล่อยให้มีพฤติกรรมแบบนี้ในสภาหรือไม่ และจะจัดการเรื่องนี้ต่อไปอย่างไร เพราะขณะนี้มีพรรคการเมืองที่มี สส.36 คนยึดห้องหลังบัลลังก์ เป็นของพรรคตัวเองโดยพลการ ทั้งที่ไม่มีระเบียบอะไรรองรับ”นายปกรณ์วุฒิ กล่าว

ด้านนายปดิพัทธ์ ชี้แจงว่า หลังจากที่หารือปัญหาเรื่องนี้ ได้ขอให้ฝ่ายเลขาธิการสภาฯ ร่างระเบียบการใช้ห้องหลังบัลลังก์แล้ว และเป็นระเบียบที่ประธานสภารับทราบแล้ว จึงคิดว่าถ้าเกิดมีความชัดเจนจากประธานสภาในการบังคับใช้ระเบียบนี้ เราก็จะมีมาตรการดำเนินงานอย่างตรงไปตรงมาและเร็วที่สุด แต่เบื้องต้นก่อนการบังคับใช้ระเบียบเรามีการเจรจาก่อน ซึ่งเป็นแนวทางที่พวกเราพยายามช่วยกัน แต่ถ้ามีระเบียบบังคับใช้แล้วเราก็จะใช้บังคับเสมอภาคและเท่าเทียม อย่างไรก็ตามขอฝากพรรคที่ถูกพาดพิงจะใช้สิทธิ์พาดพิงก็ได้ หรือดำเนินการตามที่สมาชิกแนะนำก็ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

โยนเลขาธิการสภาตัดสินใจปมรับมอบอาคารรัฐสภา

'รองอ๋อง' เผยคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา หลังส่งความเห็นให้ อสส.พิจารณาแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้ มั่นใจ คดีในมือ ป.ป.ช. ไม่มีผลอะไร ส่วนกรณี 'สส.ปชป.' พบพิรุธโยนให้ คกก. เป็นคนตรวจสอบ