จับตา! รัฐบาล 'เศรษฐา' ใต้เงา 'ผู้ทรงอิทธิทางการเมือง'

4 มี.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ถ้าอยากได้ “ทักษิณ” มาเป็นที่ปรึกษา ก็อย่าเหนียมอาย

เมื่อนักข่าวถามว่า ถึงเวลาที่จะต้องเชิญนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาเป็นที่ปรึกษาแล้วหรือไม่? คุณเศรษฐา บอกว่า “คุณทักษิณยังไม่มีสัญญาณอยากเป็นที่ปรึกษา รักษาตัวให้ดีก่อน ค่อยว่ากัน” ซึ่งสามารถอ่านใจคุณเศรษฐาได้เลยว่า เกรงใจคุณทักษิณมาก ถ้าบอกว่าไม่เชิญมาเป็นที่ปรึกษา ก็กลัวจะถูกตำหนิ หรืออาจถูกริบเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคืน แต่ถ้าประกาศเชิญมาเป็นที่ปรึกษาอย่างเป็นทางการ ก็กลัวจะโดนวิพากษ์วิจารณ์ เหมือนตอนสัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ คราวไปประชุมเอเปก จึงพยายามให้คำตอบในลักษณะภาคเสธ

ผมเห็นว่า คุณเศรษฐาจะเชิญคุณทักษิณ มาเป็นที่ปรึกษาอย่างเป็นทางการหรือไม่ ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะในความเป็นจริง คุณทักษิณเป็นผู้อยู่เบื้องหลังรัฐบาลชุดนี้อยู่แล้ว ถนนทุกสายก็มุ่งสู่บ้านจันทร์ส่องหล้า รัฐมนตรีในคณะรัฐบาลชุดนี้เกินครึ่ง เคยเป็นลูกน้องคุณทักษิณมาก่อน จึงไม่ต้องปฏิเสธ หรือเหนียมอาย และคนทั้งประเทศรู้ดีว่า คุณทักษิณคือผู้มีอิทธิพลทางการเมืองเหนือรัฐบาล เป็นเจ้าของพรรคเพื่อไทยที่แท้จริง แม้แต่ผลสำรวจของนิด้าโพล ก็ปรากฏชัดว่า คุณทักษิณคือผู้ทรงอิทธิพลทางการเมืองสูงสุด ขอให้จับตาการทำงานของรัฐบาลชุดนี้ว่า จะเดินไปทางไหน

ส่วนตัวเชื่อว่าคุณเศรษฐา เป็นนักบริหารที่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจมาก่อน มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง โดยปกติไม่มีใครมาบงการชักใยได้ แต่ทางธุรกิจกับการเมืองแตกต่างกัน จะต้องดูว่าการทำงานทางธุรกิจคุณเศรษฐา มีความเป็นอิสระร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่การมาทำงานการเมืองจะถูกครอบงำ หรือบงการจากผู้ทรงอิทธิพลทางการเมือง หรือเจ้าของพรรคเพื่อไทย คุณเศรษฐาจะยอมรับได้แค่ไหน ถ้ารับไม่ได้ก็ลาออกคืนเก้าอี้นายกรัฐมนตรีให้เขาไป หรือถ้าต้องการให้ตายหมู่ ก็ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ จบเกมครับ!!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

เศรษฐา โชว์ราคายางพาราใกล้แตะ 100 บาท ย้ำเกิดจากทำงานหนัก ไม่ใช่โชคช่วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ว่าข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลละ 100บาท ในเร็วๆนี้แล้ว