ทอ.เปิดภาพ F-35 ของสหรัฐบินเหนือน่านฟ้าโคราช ก่อนลงแตะรันเวย์กองบิน1

7 มี.ค. 2567 - กองทัพอากาศไทย เผยแพร่ภาพเครื่องบิน F-35 หมู่บินแรก 4 เครื่อง จากฐานทัพอากาศสหรัฐฯในรัฐอลาสก้า ลงแตะรันเวย์กองบิน 1 จ.นครราชสีมา โดยจะมีหมู่บินมาสมทบอีก 4 เครื่อง รวมเป็น 8 เครื่อง เพื่อเตรียมพร้อมเข้าทำการฝึกกับกองทัพอากาศไทย และ สิงคโปร์ ภายใต้รหัสการฝึก Cope Tiger2024 มีผู้บังคับบัญชาของกองบิน 1 ให้การต้อนรับ

โดยมีรายงานว่า นับเป็นการลงจอดครั้งแรกของเครื่องบิน F-35 ในประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการฝึกทางอากาศที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค โดยก่อนหน้านี้ F-35 เคยมาร่วมฝึกในรหัสคอบร้าโกลด์ แต่มากับเรือบรรทุกเครื่องบิน ไม่ได้ลงจอดในกองบิน

สำหรับการฝึกภาคสนาม (FTX) ของ Cope Tiger ได้กำหนดไว้ระหว่างวันที่ 18 - 29 มีนาคม 2567 ณ กองบิน 1 จังหวัดนครราชสีมา กองบิน 2 จังหวัดลพบุรี กองบิน 23 จังหวัดอุดรธานี สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล และสนามฝึกทางยุทธวิธี กองทัพบก จังหวัดลพบุรีและกิจกรรมด้านกิจการพลเรือนและกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ณ โรงเรียนบ้านโกรกเดือนห้า ณ จังหวัดนครราชสีมา ในวันที่ 21 มีนาคม 2567 และโรงเรียนบ้านเนินจันทร์ บริเวณสนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ในวันที่ 26 มีนาคม 2567

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง