ศาลเยาวชนฯ เลื่อนนัดไต่สวน 'ตะวัน-แบม-สายน้ำ' คดีละเมิดอำนาจศาล

11 มี.ค.2567 - เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ถ.กำแพงเพชร ศาลนัดไต่สวนคดีหมายเลขดำที่ ลศ.3/2566 ที่ผู้อำนวยการศาลเยาวชนฯ กล่าวหา นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือสายน้ำ , น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม,น.ส.“ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน” และ “ว้อน” (นามสมมติ) ละเมิดอำนาจศาลจากการตะโกนด่าทอเจ้าหน้าที่ศาลที่พยายามจะนำตัวว้อนไปที่ห้องพิจารณาคดีเพื่อไต่สวนในคดีละเมิดอำนาจศาล อีกคดีหนึ่งเมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2566

โดยนายนภสินธุ์ กล่าวก่อนเข้าห้องพิจารณาคดีว่า ตนเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้ ซึ่งคดีนี้เป็นคดีละเมิดอำนาจศาลเมื่อปีที่แล้ว โดยคดีนี้เป็นคดีอาญา ตนมีความเห็นว่าต้องสืบพยานต่อหน้าจำเลย ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะเบิกตัวทานตะวันจากรพ.ธรรมศาสตร์ฯมาได้หรือไม่ ซึ่งอาการตอนนี้ ยังไม่ทราบอาการล่าสุดเนื่องจากติดวันหยุดเสาร์อาทิตย์ แต่อาการล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อาการแย่ มีการอ้วกอาเจียน โดยครั้งที่แล้วที่ตนได้เข้าเยี่ยม ได้กอดให้กำลังใจตะวันสัมผัสได้ว่าร่างกายมีแต่ซี่โครง ส่วนแฟรงค์ไม่ได้เป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีละเมิดอำนาจศาลนี้ แต่อยู่ที่รพ.ราชทัณฑ์

"ตนเป็นห่วงทานตะวัน หากถูกเบิกตัวมาจากโรงพยาบาล การที่จะให้ตะวันมานั่งหน้าบัลลังก์ อุปกรณ์การรักษาอาจจะไม่ครบครัน และห่างไกลจากโรงพยาบาล ถ้าหากเบิกตัวมาก็น่าเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ" สายน้ำกล่าว

นายนภสินธุ์ กล่าวอีกว่า วานนี้ หลังจากพ่อทานตะวันมายื่นประกันตัว ศาลก็ไม่ให้ประกันตัว โดยระบุเหตุผลว่า ให้พนักงานสอบสวนเร่งรัดการสอบสวนให้เสร็จในการฝากขังครั้งนี้ แม้ผู้ต้องหาทั้งสองมีอาการวิกฤตตามที่ผู้ร้องอ้างแต่เมื่อผู้ร้องทั้งสองอยู่ภายใต้ความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดเชื่อว่าผู้ต้องหาจะไม่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต กรณีนี้ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมยกคำร้องแจ้งคำสั่งให้ผู้ร้องและผู้ต้องหาทราบ ต้องให้เพื่อนตนเป็นมากขนาดไหน ศาลถึงจะให้สิทธิประกันตัวตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้นายนภสินธุ์และกลุ่มมวลชนได้นัดหมายแต่งกายด้วยชุดดำ เพื่อให้กำลังใจน.ส.ทานตะวันด้วย

ต่อมา เวลา 10.35 น. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความฯ เปิดเผยว่า วันนี้ศาลอนุญาตให้เลื่อนการพิจารณาคดีไปก่อน เป็นวันที่ 18 เม.ย. นี้ เวลา 09.00 น. เนื่องจาก ตะวัน ในฐานะผู้ถูกกล่าวหาขณะนี้ถูกฝากขังอยู่ในคดีอื่น (คดี ม.116 จากการถูกกล่าวหาว่าบีบแตรใส่ขบวนเสด็จ) และมีอาการเจ็บป่วยหนักจากการอดอาหารและน้ำไม่สามารถเดินทางมาเข้าร่วมการพิจารณาคดีได้

ทั้งนี้ ตนขอตั้งข้อสังเกตการฝากขัง ตะวัน-แฟรงค์ มีคนมายื่นคัดค้านการประกันตัว คือ นายสนธิญา สวัสดี ในฐานะประชาชนคนไทย ศาลก็รับคำร้องประกอบสำนวน แต่พอบรรดานักวิชาการ ปัญญาชน เช่น ส.ศิวรักษ์ อาจารย์ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อาจารย์สุชาติ สวัสดิ์ศรี อาจารย์ทิชา ณ นคร ศาลบอกว่าไม่รับด้วยเหตุผลว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องสำหรับการยื่นประกันตัว “ตะวัน-แฟรงค์ ครั้งต่อไป ต้องปรึกษากับทางครอบครัว โดยทางทนายยินดีทำคำร้องยื่นประกันตัวต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เฒ่าสามนิ้ว' บ่นพึม! รู้แต่ข่าวบันเทิงวันสงกรานต์ ไม่รู้ 'ตะวัน-แฟรงค์-บุ้ง' ถูกย้ายกลับคุก

สุชาติ สวัสดิ์ศรี อดีตศิลปินแห่งชาติ หนึ่งในผู้นำจิตวิญญาณกลุ่มสามนิ้ว โพสต์เฟซบุ๊ก Suchart Sawadsri ว่า ทราบแ

พ่อ 'ตะวัน' ยื่นประกันตัวลูกสาวอีกครั้ง เผยค่าโพแทสเซียมต่ำ ใกล้จะเสียชีวิต

นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ"ตะวัน" ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวันและแฟรงค์" จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

พิธีกรดัง ชำแหละวิกฤติทางปัญญาของ 'ป้ามล' รวมทั้งผู้ใหญ่คอยให้ท้ายคนทำผิดกฎหมาย

ปู-จิตกร บุษบา พิธีกรและคอลัมนิสต์ชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า 1.ผมเป็นคนหนึ่ง ที่ชื่นชมการทำหน้าที่ “เยียวยา-กล่อมเกลาเด็ก” ของป้ามล-ทิชา ณ นคร มาโดยตลอด แต่ในกรณีนี้ “มีคำถาม” กับป้ามลมากมาย

'ป้ามล' นัดยื่นขอประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์' เพื่อเยาวชนที่เด็ดเดี่ยว แต่ต้องไม่โดดเดี่ยว

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุกส่วนตัวว่า ในวันพรุ่งนี้ 10 มีนาคม มีนัดไปยื่นขอประกันตัวตะวันที่ศาล