'เทพมนตรี' เผยเหตุผู้บริหารจุฬาฯ ไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์-ป.เอก ของณัฐพล ใจจริง

14 มี.ค.2567 - นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสอบสวนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" ของนายณัฐพล ใจจริง ว่า วิทยานิพนธ์ของท่าน ดูทรงแล้วการถอดถอนวิทยานิพนธ์ และ ป.เอกของณัฐพล ใจจริง น่าจะยาก ด้วยเหตุที่กรรมการเองแม้วิพากษ์อย่างแรงกล้าถึง 2 ท่าน และอีก 1 ท่านก็ดูเลี่ยงๆในตอนหลัง แต่อีกท่านก็สนับสนุนสิ่งที่ณัฐพลเขียน ระเบียบวิธีวิจัยทางประวัติศาสตร์ที่ถูกนำมาใช้ก็มีกรรมวิธีตามพื้นฐานความรับรู้ของผู้ที่เรียนมา

เอาเข้าจริงการสร้างความเชื่อบนหลักวิชาการเช่นนี้ ดูๆไปก็มีผู้ที่สามารถมาแย้งได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เขาจึงเลือกที่จะพิจารณาหลักฐานชั้นต้นเป็นหลัก และเมื่อจะนำมาใช้ก็ต้องสังเคราะห์ วิเคราะห์ ตรวจสอบ และหาหลักฐานแวดล้อมมาช่วยยืนยัน

การใช้หลักฐานของณัฐพล ก็เหมือนนักวิชาการประวัติศาสตร์อย่างทุกวันนี้คือ เอาหลักฐานแต่ละชั้นมาจัดเรียงกัน พอเหมือนกันก็คือเชื่อว่าจริง โดยเฉพาะหนังสืออนุสรณ์งานศพทั้งหลายยังถือว่ามีปัญหาอยู่ เพราะถ้าเรื่องใดที่ผู้วายชนม์ไปมีส่วนเกี่ยวข้องก็หาได้มีความชั่วความเลวขีดเขียนออกมาได้ มีแต่คุณความดีพร้อมเหรียญตราเต็มแผง
จะว่าไปขบวนวิธีการทางประวัติศาสตร์มันก็ซับซ้อนถ้าจับได้ไล่ไม่ทันก็มีอันเป็นเหตุให้ปั่นป่วนยิ่งถ้าตีความว่าอันไหนจริงอันไหนเท็จ ตัวผู้ร้ายใครจะไปยอมรับว่าผิดเพราะถูกสังคมตีตราข้ามภพข้ามชาติ
เขียนประวัติศาสตร์วันนี้ต้องรับผิดชอบอนาคตของตนเอง

ตรงนี้แหละที่มันยากเหลือหลาย ยกเว้นเสียว่าจะจับผิดจนติดกับดิ้นไม่หลุด หรือผิดพลาดจนสังคมวิชาการยอมรับกันไม่ได้ แต่ตอนนี้ที่เห็นอยู่คือสังคมโลกคนรักสถาบันอย่างเราที่เห็นว่ามันผิดพลาดอย่างร้ายแรง…..แล้วนักวิชาการส่วนใหญ่เล่า!

เลยเถิดคิดไปไกลว่างานนี้ "ณัฐพล ใจจริง" รอด เพราะผู้เกี่ยวข้องในวงกรรมมันเยอะ ไหนจะอาจารย์ที่ปรึกษา กรรมการสอบวิทยานิพนธ์ สภามหาวิทยาลัยที่รับรองปริญญา บัณฑิตวิทยาลัย ที่เกี่ยวข้อง
กองทัพอาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญ ศาสตราจารย์จนถึง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ที่ณัฐพลสนิทชิดเชื้อ Connections มากมายในวงวิชาการข้างเขา

……ยกเว้นถ้าอธิการบดีกับนายกสภามหาวิทยาลัยจะดับเครื่องชน แต่ต้องบาดเจ็บแน่ๆครับ แต่ผมก็ไม่เชื่ออยู่ดีครับ…..

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพมนตรี' ลากไส้ สันดานนักประวัติศาสตร์บางคน อกตัญญู สอนให้คนชังชาติ

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thepmontri Limpaphayorm ระบุว่า

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก