'ชลน่าน' โวยเสียหายมาก! ข้อมูลประชาชนหลุด ไม่ใช่ของสธ. ยอมรับ 'แฮกเกอร์' เก่งกว่า

19 มี.ค.2567- ที่มหาวิทยาลัยพะเยา จ.พะเยา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ภาพหน้าเว็บไซต์ที่มีการประกาศขายข้อมูลกว่า 2.2 ล้านชื่อ อ้างว่าเป็นข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ถูกขายในราคาราว 360,000 บาทว่า จากที่ตรวจสอบไม่มีหลักฐานหรือข้อบ่งชี้ใดๆ ว่าเป็นข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานที่เข้ามาช่วยดูแลเรื่องไซเบอร์และหน่วยงานที่เฝ้าระวังของเราตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มี จริงอยู่ว่าข้อมูลเป็นเลขบัตรประชาชน 13 หลัก แต่ยืนยันว่าไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงกับกระทรวงสาธารณสุข โดยในวันที่ 20 มี.ค. ตนจะแถลงข่าวเรื่องนี้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.)

อย่างไรก็ตาม เมื่อเราเจาะลึกลงไป พบว่าข้อมูลที่ปรากฏออกมา อยู่ที่ จ.ปัตตานีประมาน 100 ชุด โดยข้อมูลที่เป็นข่าวซึ่งบอกว่าหลุดออกจากกระทรวงสาธารณสุขทำให้เราเสียหายมาก และเป็นเรื่องที่เกิดก่อนตนจะเข้ามารับตำแหน่ง จึงให้มีการตรวจสอบ และมีหนังสือยืนยันแล้วว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประชาชนมั่นใจกระทรวงสาธารณสุขได้ใช่หรือไม่ว่าจะดูแลข้อมูลผู้ป่วยได้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอให้มั่นใจได้ เพราะระบบที่วางไว้เราให้ความปลอดภัยของข้อมูลเป็นอันดับหนึ่ง อย่างก่อนหน้าเราก็โดนโจมตีที่ จ.ร้อยเอ็ด แต่เราตรวจเจอและป้องกันได้ก่อน เป็นระบบที่เราวางไว้ทั้งหมด

เมื่อถามว่า โรงพยาบาลในต่างจังหวัดอาจไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีมาดูแล จะจัดการอย่างไร รมว.สาธารณสุขแจงว่า ต้องแยกเป็นสองส่วน คือ 1.โรงพยาบาลที่เข้าสู่ระบบที่มีการเชื่อมโยงกัน นำร่องเป็นข้อมูลระบบเดียวกัน แบบใน 4 จังหวัดนำร่อง จะมีการดูแลระบบอย่างเข้มข้น แต่ละโรงพยาบาลจะมีวอร์รูมเฝ้าระวังอยู่ตลอด 2.ในส่วนโรงพยาบาลที่ยังไม่ได้เชื่อมระบบ จะเป็นการพัฒนาบุคลากร ให้ดูแลเฉพาะที่ เมื่อเขาพร้อมเข้าสู่ระบบ ซึ่งเราจะมีการเปิดระบบในโรงพยาบาล 20 แห่ง ช่วงเดือน พ.ย.

ถามว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ถอดบทเรียนจากแฮกเกอร์แล้วใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน ตอบว่า เราไม่ได้ท้าทาย เรามีหน้าที่เฝ้าระวังและป้องกัน ผู้ที่เป็นแฮกเกอร์ เพราะเขาคงมีความชํ่าชองและมีประสบการณ์เยอะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด