'ภูมิธรรม' โวขายข้าวค้างโกดัง 10 ปีได้แน่ 300-500 ล้านบาท!

'ภูมิธรรม' เร่งแก้ปัญหาข้าว 10 ปีค้างโกดังสุรินทร์ กว่า 150,000 กระสอบ เตรียมประมูลขายนำเงินเข้ารัฐ ยืนยันชิมแล้วคุณภาพไม่เปลี่ยน ช่วงนี้ราคาข้าวสูง

20 มี.ค.2567 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการตรวจโกดังข้าวที่จังหวัดสุรินทร์ ว่าได้ไปมาในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา จากการตรวจสอบข้าวทั้ง 2 โกดัง ซึ่งมีกว่า 150,000 กระสอบ ซึ่งการตรวจครั้งนี้เนื่องจากมีการร้องเรียนกรณีกล่าวหาว่าโกดังเก็บข้าวเน่า แต่เจ้าของโกดังมั่นใจว่าเก็บรักษาดูแลอย่างดี ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีการรมยาตลอด โดยการลงพื้นที่มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นสักขีพยาน เพื่อให้เกิดความชัดเจนและสามารถขายข้าวได้ เพราะที่ผ่านมามีความเสียหายเรื่องค่าเช่าโกดัง แต่ไม่สามารถขายข้าวได้

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบมีการสุ่มตรวจในหลายกระสอบที่อยู่ในโกดัง พบว่าเม็ดข้าวโดยรวมเหมือนกันเป็นเม็ดดี มีจมูกข้าว สีอาจจางไปบ้าง แต่ยังมีความหอม และให้นำข้าวบางส่วนของแต่ละกระสอบหุงรวมกัน เมื่อลองชิมก็ไม่มีปัญหา ยังเป็นข้าวหอมมะลิที่ดีสามารถทำเป็นข้าวผัด ข้าวมันไก่ ได้ จึงมีแนวคิดที่จะนำไปขายด้วยการเปิดประมูล โดยองค์การคลังสินค้า และเชื่อว่าน่าจะขายได้ทันที ประมาณ 300-500 ล้านบาท ซึ่งเงินที่ได้จะเป็นของรัฐ ส่วนโรงสีก็จะได้ค่าเช่า และค่ารมยากลับคืนมาทั้งหมด

นายภูมิธรรม ยังย้ำว่า กระทรวงพาณิชย์ต้องการทำเรื่องนี้ให้เกิดความชัดเจน ซึ่งหากยังมีโกดังอื่นตกค้างก็จะเข้าไปแก้ปัญหา เพราะไม่ควรจะทิ้งค้างไว้ ยิ่งนานวันจะมีปัญหา โดยในช่วงนี้ราคาข้าวกำลังดี ก็ต้องเร่งดำเนินการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ