'หมอเหรียญทอง' หวดสรรพากร เก็บภาษีย้อนหลังร้านบะหมี่สามนิ้ว

23 มี.ค.2567 - นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่าผู้ประกอบการร้านบะหมี่แห่งหนึ่งหลีกเลี่ยงการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มมานานหลายปี ต่อมาร้านบะหมี่แห่งนี้พิพาทกับตาแป๊ะหลักสี่เมื่อปลายเดือน ก.ค.65 แล้วเจ้าของร้านบะหมี่แห่งนี้ก็หาเรื่องเป็นโจทก์ฟ้องคดีหมิ่นประมาทตาแป๊ะหลักสี่ให้ตกเป็นจำเลย แต่ในที่สุดศาลอาญาก็ยกฟ้องโจทก์ จำเลยชนะคดี

โจทก์เองได้โพสต์ให้สาธารณะทราบทั่วกันในเดือน ก.ค.-ส.ค.65 ว่าโจทก์ขายบะหมี่ดีเป็นเทน้ำเทท่า จนมือเป็นระวิง พูดง่ายๆว่าขายดีมาก ทั้งยังให้สัมภาษณ์สื่อสารมวลชนทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อสำนักข่าวถ่ายทอดเป็นเรื่องราวมีสมาชิกยืนยันสนับสนุนว่าโจทก์มีกิจการดีจากการขายบะหมี่

กิจการขายดีจึงหมายความว่าโจทก์มีรายได้ดีมาก เมื่อมีรายได้ดีมากแล้ว โจทก์ก็จะต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่า [VAT] เพิ่มสิครับ

เนื่องจากโจทก์ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากจำเลยเป็นเงิน 1 ล้านบาทด้วยการกล่าวหาว่าจำเลยทำให้โจทก์เสียหาย จำเลยจึงขอให้ศาลมีคำสั่งให้ธนาคารต่างๆ ส่งสเตทเม้นต์[Statement] ของโจทก์ย้อนหลัง 5 ปีเพื่อแสดงกระแสเงินสดเพื่อนำมาพิจารณารายได้ของโจทก์ว่าเสียหายจริงหรือไม่

วันที่จำเลยขอให้ศาลมีคำสั่งให้ธนาคารต่างๆส่งสเตทเม้นต์ ทนายความสิทธิมนุษยชนคัดค้านยกใหญ่

แต่ศาลเห็นว่าเมื่อโจทก์กล่าวหาจำเลยว่าทำให้โจทก์เสียหายจนต้องเรียกร้องค่าเสียหาย 1 ล้านบาท จำเลยก็ย่อมมีสิทธิขอหลักฐานสเตทเม้นต์พิสูจน์ว่าโจทก์เสียหายจริงหรือไม่ ศาลจึงมีคำสั่งให้ธนาคารต่างๆ ส่งสเตทเม้นต์[Statement] ของโจทก์ย้อนหลัง 5 ปี

จากสเตทเม้นต์ธนาคารต่างๆย้อนหลังพบว่า โจทก์มีรายได้ที่จะต้องจดภาษีมูลค่าเพิ่มมาตั้งนานหลายปีแล้ว ก่อนที่จะเกิดคดีพิพาทกับจำเลยใน ก.ค.65 เสียด้วยซ้ำ

ดังนั้นโจทก์จึงตัดสินใจจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในปี พ.ศ.2566 โดยสรรพากรได้ขึ้นทะเบียนโจทก์เป็นผู้เสียภาษีมูลค่าเพิ่มเมื่อกลางเดือน ส.ค.66 ก่อนขึ้นสืบพยานบนศาลในต้นเดือน ธ.ค.66 หรือเพียง 2 เดือนเศษก่อนขึ้นศาล

จากสเตทเม้นต์ธนาคารที่โจทก์เปิดบัญชี แสดงให้เห็นว่าโจทก์หลีกเลี่ยงไม่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มมานานหลายปีก่อนคดีพิพาทในปี พ.ศ.2565 เสียอีก

ดังนั้นโจทก์จะต้องถูกสรรภากรคิดภาษีย้อนหลังพร้อมดอกเบี้ยปรับอัตราสูงสุด แต่มีข่าวแจ้งมาว่าสรรพากรผู้รับผิดชอบไม่ดำเนินการคิดภาษีย้อนหลังพร้อมปรับดอกเบี้ย เนื่องจากช่วยเหลือกัน

ความผิดที่โจทก์หลีกเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่ม นอกจากเป็นความผิดทางแพ่งแล้วยังเป็นความผิดทางอาญาที่สรรพากรผู้เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการจัดการอย่างเด็ดขาดด้วย

หากมีการช่วยเหลือกันจริง ผมจะดำเนินคดีเจ้าหน้าที่สรรพากรเขตพื้นที่ซอยโชคชัย 4

คดีหลีกเลี่ยงภาษีของร้านบะหมี่ร้านนี้ยังมีอีกยาวนาน และจะมีการตรวจสอบการเสียภาษีร้านบะหมี่ร้านนี้อย่างเข้มงวดเป็นนิจ เป็นประจำ เป็นงานอดิเรกโดยจิตอาสาประชาชนในพื้นที่โชคชัย 4

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอเหรียญทอง' บันทึกคำไว้อาลัย พ่อแม่ครองรักยาวนาน 75 ปี ก่อนจากไปในเวลาไล่เลี่ยกัน

นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า พ่อแม่ของผมเป็นคู่ชีวิต คู่บุญ คู่กรรม คู่ทุกข์ยาก ยาวนานกว่า 75 ปี มีลูกมากถึง 9 คน

ความฝันอันสูงสุด! 'หมอเหรียญทอง' เปิดใจยืนหยัดสู้คดีหมิ่นสิระ ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องแล้ว

พล.ต.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ผมขอความกรุณาจากสังคมออนไลน์ว่า เมื่อผมถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกสื่อมวลชนก็เผยแพร่ข่าวสารการจำคุกผมกันอย่างกว้างขวาง

ศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก 10 เดือน 'สิระ' หมิ่นประมาท-บุกรุก รพ.สนาม หมอเหรียญทอง

ศาลแขวงดอนเมือง ศาลได้อ่านคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อ.594/2564 ที่บริษัทมงกุฎวัฒนะ จำกัด ที่ 1 และพล.ต.เหรียญทอง แน่นหนา ที่ 2 โจทก์ ยื่นฟ้อง นายสิระ เจนจาคะ จำเลย อดีตส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ

'หมอเหรียญทอง' ชำแหละนโยบายลาคลอด 6 เดือน หญิงตั้งท้องจะถูกเลิกจ้างและหางานได้ยากขึ้น

พล.ต.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า นโยบายลาคลอด 6 เดือนของพรรคการเมืองที่กำลังจะจัดตั้งรัฐบาล จะส่งผลเสียต่อลูกจ้าง ดังนี้

โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ อ้างนโยบายขึ้นค่าแรง เบรกรับพนักงานใหม่ แถมปรับลดสวัสดิการทุกรายการ

พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ทีมเศรษฐกิจพรรค รทสช. เปิดเผยว่า เฟซบุ๊กส่วนตัว