เอาแล้ว ! เรืองไกร ร้อง ป.ป.ช. สอบ 4 สส. เพื่อไทย ยื่นบัญชีถูกต้องหรือไม่

24 มี.ค. 2567 – นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า หลังจากการเป็น กมธ.งปม. 2567 เสร็จสิ้นลง ก็กลับมาทำการตรวจสอบนักการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐต่อไป โดยในวันนี้ เป็นกรณีขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ สส. เพื่อไทย 4 ราย ว่าได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินและรายละเอียดประกอบ โดยถูกต้องครบถ้วน หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า สส. เพื่อไทยทั้ง 4 ราย เป็น สส.เขต 3 ราย และ สส.บัญชีรายขื่อ 1 ราย ที่ขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ ดังนี้

กรณีนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส. กรุงเทพ เขต 20 พรรคเพื่อไทย ซึ่งในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและรายละเอียดประกอบที่แจ้งต่อ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่ง สส. เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 ในส่วนรายได้ รายจ่าย ไม่พบการแจ้งว่ามีรายได้จากการหาเสียงหรือไม่ เท่าใด และไม่พบการแจ้งว่ามีรายจ่ายที่ใช้ในการหาเสียงหรือไม่ เท่าใด อีกทั้งไม่พบการแจ้งเงินได้พึงประเมินตามประมวลรัษฎากร ไว้ด้วย ทั้งที่มีการแจ้งเงินได้จากกงสีต่อ ป.ป.ช. ไว้ 900,000 บาทด้วย

กรณีนางสาวชนก จันทาทอง สส. หนองคาย เขต 2 พรรคเพื่อไทย ซึ่งในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและรายละเอียดประกอบที่แจ้งต่อ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่ง สส. เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 ในส่วนรายได้ รายจ่าย ไม่พบการแจ้งว่ามีรายได้จากการหาเสียงหรือไม่ เท่าใด และไม่พบการแจ้งว่ามีรายจ่ายที่ใช้ในการหาเสียงหรือไม่ เท่าใด แต่มีการแจ้งเงินได้พึงประเมินตามประมวลรัษฎากรไว้ 1,362,720 บาทด้วย

กรณีนายไชยวัฒนา ติณรัตน์ สส. มหาสารคาม เขต 2 พรรคเพื่อไทย ซึ่งในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและรายละเอียดประกอบที่แจ้งต่อ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่ง สส. เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 ในส่วนรายได้ รายจ่าย ไม่พบการแจ้งว่ามีรายได้จากการหาเสียงหรือไม่ เท่าใด และไม่พบการแจ้งว่ามีรายจ่ายที่ใช้ในการหาเสียงหรือไม่ เท่าใด แต่มีการแจ้งเงินได้พึงประเมินตามประมวลรัษฎากรไว้ 1,362,720 บาทด้วย

นายเรืองไกร กล่าวว่า กรณี สส. ทั้ง 3 ราย จึงควรตรวจสอบยันยอดรายรับรายจ่ายที่ใช้ในการหาเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 กับ กกต. ว่ามีการแจ้งหรือไม่ เท่าใด ถ้ามีการแจ้งต่อ กกต. แล้ว เหตุใดจึงไม่แจ้งต่อ ป.ป.ช. ในการยื่นบัญชีกรณีเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2566 ด้วย รวมทั้งยอดภาษีเงินได้มีการแจ้งต่อ กกต. ด้วยหรือไม่ ถ้ามี เหตุใดบางรายจึงไม่แจ้งต่อ ป.ป.ช. ด้วย

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า อีก 1 ราย คือ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย คือ กรณีของนายประยุทธ์ ศิริพาณิชย์ ซึ่งจากการตรวจสอบเปรียบเทียบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินกรณีเข้ารับตำแหน่ง สส. เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 ซึ่งแสดงยอดทรัพย์สินรวมเฉพาะของนายประยุทธ์ ศิริพาณิชย์ ไว้ 12,517,463.66 บาท (แจ้งว่าคู่สมรสเสียชีวิตแล้ว) กับรายการทรัพย์สินและหนี้สินกรณีพ้นจากตำแหน่งแล้วหนึ่งปี เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2555 ซึ่งแสดงยอดทรัพย์สินรวมเฉพาะของนายประยุทธ์ ศิริพาณิชย์ ไว้ 38,176,656.09 บาท โดยมีข้อสังเกตที่ควรตรวจสอบ คือ ในการยื่นบัญชี ณ วันที่ 10 พฤษภาคม 2555 มีการยื่นรายการโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้างเลขที่ 253 หมู่ที่ 24 ต.หัวขวาง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ตั้งอยู่บนโฉนดเลขที่ 23177 วันเดือนปีที่ได้มา 28 ม.ค. 53 มีการแจ้งมูลค่าไว้ที่ 10,000,000 บาท และในการยื่นบัญชี ณ วันที่ 4 กรกฎาคม 2566 ก็ยังคงแจ้งรายรายการโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้างเดียวกัน ด้วยจำนวนเท่าเดิม คือ 10,000,000 บาท โดยไม่มีมูลค่าลดลงจากการเสื่อมราคาแต่อย่างใด ทั้งที่ระยะเวลาห่างกันกว่า 11 ปี กรณี จึงมีเหตุอันควรตรวจสอบว่า มีการแจ้งมูลค่ารายการโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว ถูกต้องตามสภาพความเป็นจริงของทรัพย์สิน หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวสรุปว่า ในวันนี้ ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึง ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบ สส. เพื่อไทย 4 ราย แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เรืองไกร' ส่งหนังสือด่วนที่สุด เร่ง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม 44 สส.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

อัยการเรียก 'เรืองไกร' ให้ถ้อยคำ คดีร้อง 'เพื่อไทย' ล้มล้างปกครองหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเชิญจากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด

เอาแล้ว! นักร้องดัง ยื่น กกต. สอบ 'ปดิพัทธ์' บุกทำเนียบรัฐบาล

กรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รองประธานสภาผู้แทนราษฎร บุกทำเนียบรัฐบาล จนมีการวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย