'ผศ.ดร.อานนท์'ซัด'ส.ศิวรักษ์' ปัญญาอ่อนวิพากษ์แอนิเมชั่น 2475ฯ

27 มี.ค.2567 - ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า อาจารย์สุลักษณ์ ศิวรักษ์ ออกมาวิจารณ์แอนิเมชั่น 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติแบบไม่ฉลาดเลย เบอร์ใหญ่ขนาดนี้ออกมาแสดงว่าดิ้นกันมากจริงๆ ครับ

ฝ่ายธรรมะก็แบบนี้แหละเนอะ ต้องยกตัวเองเป็นฝ่ายธรรมะเสียก่อน ไหนๆ ผมก็เป็นฝ่ายอธรรมอยู่แล้ว ก็ขอวิจารณ์หรือด่าคำวิจารณ์ของอาจารย์แบบตรงๆ ไม่ต้องเกรงใจ เพราะยังไงผมก็เป็นฝ่ายอธรรมอยู่แล้วดังนี้นะครับ

ข้อวิจารณ์ปัญญาอ่อนของอาจารย์สุลักษณ์ได้แก่

หนึ่ง หนังไม่เล่าความเลวร้ายของ จอมพล ป พิบูลสงคราม เออ สองชั่วโมงดูจบยังครับ หนังจบแค่ ร. 7 ทรงสละราชสมบัตินะครับ

สอง หนังไม่เล่าถึงความดีงามของนายปรีดี พนมยงค์ เรื่องเสรีไทย ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง อ้าว หนังสองชั่วโมงก็จบแค่ ร.7 ทรงสละราชสมบัตินะครับ อายุอาจารย์ก็มากแล้ว ทำไมใจร้อนไปวิจารณ์ในเนื้อหาที่หนังเขายังเล่าไปไม่ถึง ก็เขาทำหนังตามเส้นกาลานุกรม (Chronological) เลยนะครับ ถ้าจะให้เขาทำหนังยาวจนไปถึงที่อาจารย์สุลักษณ์อยากจะให้เห็นเนื้อหา อาจจะยาว 8 ชั่วโมง

ผมเกรงว่าด้วยอายุขนาดอาจารย์สุลักษณ์ ต้องมานั่งชมหนังยาว 8 ชั่วโมง อาจารย์อาจจะถึงแก่มรณกรรมไปเสียก่อนนะครับ ผมรักและห่วงสุขภาพอาจารย์จริงๆ นะครับ

หนังต่างๆ เขาเลยต้องมีหลายภาค หากเรื่องราวยาวนานและซับซ้อน อาจารย์สุลักษณ์เคยดูหนังที่มีหลาย Episode อย่าง Star Wars บ้างไหมครับ? อาจารย์สุลักษณ์มีความรู้เรื่องภาพยนตร์แอนิเมชั่นบ้างไหมครับ ถึงได้วิจารณ์แบบคนไม่มีความรู้เรื่องภาพยนตร์เลยแม้แต่น้อย

คำวิจารณ์ของอาจารย์นั้น มีแต่ อัตตา อหังการ มมังการ อารมณ์รุนแรง โกรธเกรี้ยวแทบดับแดดิ้น อาจารย์รู้ตัวบ้างไหมครับ

สาม อาจารย์สุลักษณ์กล่าวโจมตีรัฐธรรมนูญที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงให้พระยาศรีวิสารวาจา (เทียนเลี้ยง ฮุนตระกูล) และเรมอนด์ บี สตีเวนส์ ร่างมาสองฉบับว่าไม่เป็นประชาธิปไตย พระมหากษัตริย์กอดอำนาจไว้ อาจารย์กำลังพูดเท็จนะครับ นิติบัญญัติมีการเลือกตั้งครับ และมีการเลือกตั้งระดับเทศบาลด้วย ทั้งสองฉบับนั้นมีการเลือกตั้ง ไอ้รัฐธรรมนูญที่อาจารย์ยกย่องว่าเป็นประชาธิปไตย แล้วเขียนว่าอำนาจอธิปไตยนั้นเป็นของประชาชนนั้น มันหลอกลวงครับ อาจารย์อย่าโกหกตัวเองสิครับ คณะกรรมการราษฎรนั้นมันก็โปลิตบูโรแบบคอมมิวนิสต์ดีๆ นี่เองแหละครับอาจารย์

ผมว่าอาจารย์สุลักษณ์ เป็นโมฆะบุรุษ วิจารณ์อะไรแบบไม่อยู่บนความจริงและหลักวิชาการ อาจารย์น่าจะนอนเฉยๆ พักผ่อนให้มากๆ ทำจิตใจให้สงบลงบ้างก็จะดีนะครับ เผื่อที่เวลาจะจากโลกนี้ไปอาจารย์จะได้เข้าใกล้พระนิพพานได้บ้างครับ

จัดให้อาจารย์แบบเบาๆ ก่อนสามข้อนะครับ แก่แล้วผมไม่อยากจะถอนหงอกคนแก่ครับ แต่ผมขอใช้สิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามวิถีทางประชาธิปไตยที่อาจารย์เชิดชูนักหนาไงครับ

ปล.ผมเคยเป็นแฟนคลับอาจารย์สุลักษณ์นะครับ ตามอ่านหนังสืออาจารย์มาแทบทุกเล่ม ตามไปฟังอาจารย์พูดมาหลายที่ครับ

ผมฟังแล้วก็เอือมอาจารย์ที่ยกสรรพคุณตัวเองมาก ด่าคนอื่นแหลก ยกหางตัวเองมากครับ เต็มไปด้วยอหังการ อัตตา ไม่มีความถ่อมใจใดๆ เลยครับ และพยายามขายหนังสือเซ็งลี้มากเหลือเกินครับ ผมเลยเลิกเป็นแฟนคลับอาจารย์มานานแล้วครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้

‘นิด้าโพล’ เผยข้าราชการเบื่อขั้นตอนปฏิบัติยุ่งยาก แต่ไม่มีแผนลาออก

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ เบื่ออะไร?”

เพื่อไทยหนาว นิด้าโพล ชี้ประชาชน หนุนก้าวไกล ยก 'พิธา' เหมาะนั่งนายกฯ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 1/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 11-13 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

'กวีพี่คนดี' ร่ายกลอน 'ธรรมะคือความจริง' ปมทายาทปรีดี ฉุนหนัง 2475

เพจเฟซบุ๊กพี่คนดี กวีสมัครเล่น โพสต์บทกลอนเรื่อง "ธรรมะ คือความจริง" มีเนื้อหาดังนี้ เพราะ "ธรรมะ คือความจริง" ไม่อิงฝ่าย ฆ่าไม่ตาย ความจริงแท้ ไม่แปรผัน