อดีตบิ๊กข่าวกรองเชียร์แอนนิเมชั่น 2475 ต้องมีไตรภาค!

27 มี.ค.2567 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “แอนนิเมชั่น ต้องมีไตรภาค” ระบุว่า ดู 2475 แอนนิเมชั่นจบก็อยากดูอีกหลายตอน เพราะสิ่งที่เคยรับรู้ยังมีค้างคา เอามาฉายซ้ำให้คนรุ่นใหม่ได้รู้ จะได้ไม่ถูกครอบให้โง่ ไม่ใช่เชื่อแต่เทปเก่าๆที่บรรดาจานยัดเยียดให้เชื่อ

อยากให้คนดูเปิดใจกว้าง คณะจัดทำมีงบน้อย ไม่มีงบที่จะทำ หากมีงบอยากให้ทำ เพราะจารย์ ส.สนใจดูและวิจารณ์แอนนิเมชั่น เล่นเป็นไตรภาคเลย จะเอาถึงสงครามมหาเอเชียบูรพากับสยาม อย่างที่จารย์ ส.กล่าวถึง รวมถึงบทบาทของบรรดาผู้ก่อการที่ตัดสินใจเข้าข้างฝ่ายญี่ปุ่นและสัมพันธมิตรเลยก็ดีนะ เผื่อจะเปิดตาเปิดใจจารย์บางคนได้ เข้ากับฝ่ายไหนดีต่อสยามมากกว่ากัน

ไม่ปฏิเสธว่า ปรีดีมีบทบาทนำในการปฏิวัติ นำประชาธิปไตยมาให้สยาม แต่มรดกประชาธิปไตยที่ได้มาเป็นยังไง สส.สมัยแรกก็ซื้อเสียงเลือกตั้งแล้ว เรามี สส.แต่งตั้งในสภาสมัยแรกของสยาม ปรีดีเป็นแค่คนร้อนวิชา ท่องตำรามาเยอะ ปราศจากพระยาทรงสุรเดช ไม่มีทางปฏิวัติสำร็จแน่นอน แต่สุดท้ายพระยาทรงถูกหักหลังต้องลี้ภัยไปต่างประเทศ การปฏิวัติ 2475 อำนาจไม่ได้มาถึงประชาชนแต่อยู่ในมือคณะบุคคลที่กุมอำนาจไว้ จนทำให้ ร.7. ประกาศสละราชสมบัติพร้อมลายพระราชหัตถเลขาว่า "มีความเต็มใจสละพระราชอำนาจที่เคยเป็นของข้าพเจ้าที่มีอยู่แต่เดิมให้แก่ราษฏรโดยทั่วไป แต่ข้าพเจ้าไม่ยินยอมยกอำนาจทั้งหลายของข้าพเจ้าให้แก่ผู้ใดคณะใดโดยเฉพาะ เพื่อใช้อำนาจนั้นโดยสิทธิขาดและโดยไม่ฟังเสียงอันแท้จริงของประชาราษฏร"

หากย้อนประวัติศาสตร์ได้ คณะราษฏรแพ้กลายเป็นกบฏ และมีประชาธิปไตยใช้รัฐธรรมนูญที่ในหลวง ร.7 พระราชทานให้สยามจะมีนายกที่ในหลวงทรงแต่งตั้งรับผิดชอบต่อสถาบัน มีคณะรัฐมนตรีทึ่นายกฯ แต่งตั้งโดยในหลวงโปรดเกล้าฯ สยามจะมีประชาธิปไตยแบบค่อยเป็นค่อยไปแบบที่ในหลวง ร.6 ได้ทรงปูพื้นฐาน
'ดุสิตธานี' เมื่อ 21 กค. 2461 ให้ทดลองเรียนรู้เพื่อเตรียมการเหมือนพัฒนาการประชาธิปไตยในตะวันตก
สยามจะดีมากกว่านี้แน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

อดีตรองอธิการบดี มธ. หนุนสร้างภาพยนต์ animation 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ ภาค2

คณะผู้สร้างภาพยนต์ animation 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ คงไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ที่จะต้องสร้างภาพยนต์ภาค 2 ต่อจากนี้ เพราะครั้งนี้จะมีคนเสนอตัวสนับสนุนช่วยเหลือมากมาย

'ผู้สร้างหนัง 2475' ชี้ฝ่ายไหนไม่สำคัญเท่าความจริง หลังลูกปรีดีปลุกกระแส ธรรมะ-อธรรม

นายวิวัธน์ จิโรจน์กุล ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง "2475 Dawn of Revolution" โพสต์เฟซบุ๊กว่า "จริงๆ แล้ว แอนิเมชันของเราเกือบจะล้มไปหลายครั้ง