'พี่คนดี' ชี้ 'สลิ่ม-ไม่สลิ่ม' ศัพท์โง่ๆ ที่คนไม่ดีพยายามนิยามขึ้นมาให้เกิดความแตกแยก

30 มี.ค.2567 - เฟซบุ๊กเพจ P.khondee ( พี่คนดี กวีสมัครเล่น) โพสต์ว่า แม้เดี๋ยวนี้ คำว่า สลิ่ม มันจะถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย ยังไงๆผมก็ยังจะต่อต้านมันต่อไป มันเป็นศัพท์โง่ ๆ ที่คนไม่ดีพยายามนิยามขึ้นมาให้เกิดความแตกแยก หลายคนใช้ตามไป ทั้งๆที่แต่ละคนก็อาจมีนิยามต่างกันไป

ต้นกำเนิดคำนี้ น่าจะมาจากการเรียก ม็อบเสื้อหลากสี ซึ่งคงไม่อยากจะเลือกข้างการเมือง ที่คนเสื้อเหลืองคนเสื้อกับแดงกำลังขัดแย้งกันรุนแรงในตอนนั้น เพราะมีแนวคิดจะลดความแตกแยกและการแบ่งสี แต่เนื่องจากที่กลุ่มนี้ก็มีความชัดเจนว่ารักเจ้า ก็เลยต้องยังขัดแย้งกับพวกชังเจ้าอยู่ดี คนอยากเหยียด คงเอาไปเทียบกับ ขนม ซาหริ่มที่มี หลายสี แต่ดันสะกดคำไม่ถูก คนพวกนี้นิยามความหมายขึ้นมาตามใจพวกเขาเองเพื่อด้อยค่าฝ่ายตรงข้าม ถ้าใครเคยอ่าน จะเห็นว่า เขานิยามทุกอย่างที่เลวร้าย และโง่เง่า รวมอยู่ในคำนี้

ผมเองก็ถูกคนบ้าคลั่ง เข้ามาด่าด้วยคำนี้บ่อยๆ แต่ผมก็ไม่เคยจะยอมรับ ขณะที่เพื่อนๆในที่นี้หลายๆคน ก็ยอมรับอย่างหน้าชื่น บอกว่าอย่างน้อย มันก็เป็นคำที่ใช้แยกพวกเขาออกจากคนพวกนั้นได้อย่างดี แต่เนื่องจาก ต่างคนต่างนิยาม ขอบเขตของคำนี้กันเองตามที่เข้าใจ มันจึงไม่เป็นที่แน่ชัดดังเช่น คำว่า ควายแดง ควายเหลือง นกหวีด ด้อมส้ม หรือ สามกีบ ที่มีการประกาศแสดงสัญลักษณ์ของกลุ่มตนเองไว้ เวลาผ่านไป คำนี้ก็ถูกคนทุกพวก ก็เอามาใช้ด้อยค่าฝ่ายเดียวกันเอง มันจึงยิ่งงงไปหมด ว่าอย่างไหน คือสลิ่ม อย่างไหนคือ ไม่สลิ่ม ผมมองว่า ความขัดแย้งหลายๆครั้งมันมักเกิดจาก การด่าเหมา และ ความไม่ชัดเจน และคำนี้ก็เป็นตัวการร้ายอันหนึ่ง

สลิ่ม-ไม่สลิ่ม
การใช้คำ ว่าสลิ่ม มาทิ่มเหยียด
สร้างความเกลียด แยกเอ็งข้า น่าสับสน
เพราะต่างคน ต่างนิยาม ตามใจตน
ไม่มีความ เป็นสากล แต่อย่างใด
แม้บางคน ถูกชี้หน้า ว่าเป็นสลิ่ม
ก็ยังยิ้ม และโนแคร์ มาแต่ไหน
ปล่อยพวกบ้า ให้ด้อยค่า ว่ากันไป
เพราะยิ่งใช้ เหมือนด้อยค่า ด่าตนเอง
พวกที่หมั่น ปรักปรำ ด้วยคำสลิ่ม
คือด้อมสี ที่ชอบทิ่ม จิ้มข่มเหง
ชอบระราน เหี้ยมหาญหัก ท่านักเลง
ชอบบ๊งเบ๊ง ชี้ด่า ตราหน้าคน
เป็นคำบ้ง ที่บ่งถึง ตัวผู้ใช้
มากกว่าคำ นิยามใคร ให้เป็นผล
มีสติ มีปัญญา อย่าหลงกล
ใช้คำปน กับพวกมั่ว พวกตัวตึง
จะด่าใคร เรื่องอะไร ก็ให้ชัด
ถ้าจิกกัด แบบเหมาเหมา ยากเข้าถึง
อาจทะเลาะ กับหลายคน ให้อลอึง
การไปพึ่ง ศัพท์คนโง่ ไม่โก้เลย
หลายคำศัพท์ ที่พวกง่อย ใช้ด้อยค่า
อย่าได้บ้า ไปใช้ตาม ไม่งามเหวย
จะเปปน จนลำบาก มากกว่าเคย
คนต้นคิด เขาจะเย้ย จะเยาะเอา
แยกยังไง ใครสลิ่ม- ไม่สลิ่ม
คนหวังทิ่ม ไม่เลือกหน้า เขาด่าเหมา
คนที่เขา ใช้ประจำ จะขำเรา
ที่มึนเมา เอาคำเขา มาใช้ตาม
พี่คนดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.เสรี บอก 'สลิ่ม' อย่าเพิ่งดีใจว่าก้าวไกลจะโดนยุบพรรค

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า "สลิ่มอย่าเพิ่งดีใจไปว่าพรรคก้าวไกลจะโดนยุบพรรค เพราะเขา

พี่คนดี ร่ายกลอนกรีด ‘แดดดี้’ ตาขาว ไม่กล้าเตือนพฤติกรรมเด็กซ่าตรงๆ

รอบนี้พวกชูนิ้วไม่ครบด้วยกัน ก็ไม่เห็นมีใครจะกล้าออกหน้าหนุน พฤติกรรมของเด็กซ่าสักราย แต่นางอาจจะยังไม่รู้หรอกว่าเขาเริ่มจะ เท กันแล้ว

'กวีพี่คนดี' ร่ายกลอนกระแทก 'ไอดอลสามกีบ' สุดเจ็บ!

เพจเฟซบุ๊ก P.khondee (พี่คนดี กวีสมัครเล่น) โพสต์บทกลอนชื่อ "ไอดอลสามกรีบส์" มีเนื้อหาดังนี้ โถไอดอล สามกรีบส์ ไยรีบยุ่ย เริ่มจะตุย เริ่มจะพัง ไปทั้งผอง เริ่มอับจน คนรอบข้าง ตามล้างจอง

อึ้ง! อดีตเด็ก รทสช. ตามขยี้ไม่หยุด เปิดศึก 'สลิ่ม' พวกซอมบี้ไม่ยอมรับสิ่งใหม่ๆ

นายชินภัสร์ กิจเลิศสิริวัฒนา อดีตรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และอดีตผู้สมัคร สส.เชียงใหม่ เขต 1 รทสช. โพสต์เฟซบุ๊กว่า สลิ่มมีอยู่ 2 กลุ่ม : กลุ่มที่ยอมรับความจริงและต้องการปรับตัว สร้างความเปลี่ยนแปลง (มีหลายคนในกลุ่มนี้เเอบทักมาให้กําลังใจผม ไม่กล้าออกมาพูด เพราะกลัวทัวร์ลง)