'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

“ธนกร” แนะ “กัณวีร์-ฝ่ายค้าน” ไม่ยุ่งกิจการภายในเมียนมา ติง พูดให้เหมาะสมไม่กระทบความมั่นคง เชื่อ รัฐบาลคุมสถานการณ์ชายแดนแม่สอดได้ ชี้ ช่วยตามหลักมนุษยธรรม ไม่เอื้อรุกล้ำน่านฟ้า ยัน รัฐบาลปกป้องอธิปไตยเต็มที่

13 เม.ย.2567 - นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี ประเทศเมียนมาจนแตกอาจมีทหารหลบหนีเข้ามาในไทย ว่า เป็นการแสดงความเห็นที่มีความสุ่มเสี่ยง อาจไปก้าวก่ายกิจการภายในของเมียนมา ถือว่าไม่เหมาะสม ซึ่งเป็นกิจการภายในของประเทศเพื่อนบ้านส่วนบริเวณแนวชายแดนกองทัพและฝ่ายความมั่นคงรวมถึงกระทรวงการต่างประเทศได้ติดตามลงพื้นที่อย่างใกล้ชิดมั่นใจว่า รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือกับประชาชนผู้บริสุทธิ์ตามหลักมนุษยธรรมและตามหลักกฎหมายที่สามารถทำได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แสดงจุดยืนแล้วว่าไทยจะเป็นกลาง และจะไม่ให้เกิดการรุกล้ำน่านฟ้าของประเทศไทยโดยเด็ดขาด หากมีการหลบหนีเข้ามาในพื้นที่ ก็จะต้องดำเนินการอย่างเหมาะสม

เมื่อถามว่า มองอย่างไร กับการที่ฝ่ายค้านหลายคนออกมากดดันรัฐบาล เกี่ยวกับสถานการณ์เมียนมา นายธนกร กล่าวว่า ขอให้ฝ่ายค้านอย่านำปัญหาภายนอก มากดดัน หรือ โหมกระแสทำให้เกิดผลกระทบต่อรัฐบาลและภาพรวมของประเทศ เพราะบางอย่างจะไปก้าวล่วงหรือล้ำเส้นไม่ได้ เพราะเป็นกิจการภายใน จึงขอเตือนให้ระมัดระวังในเรื่องนี้เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนเป็นเรื่องระหว่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศ รวมถึงฝ่ายความมั่นคงและกองทัพ มีการตรึงกำลังตามแนวชายแดนเพื่อปกป้องอธิปไตยของไทยอย่างเข้มแข็งเต็มที่อยู่แล้วและขณะนี้ สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยมีการติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดอยู่ตลอดเวลา

“ขอให้ฝ่ายค้าน ระมัดระวังการแสดงความเห็นผ่านสื่อ เพราะสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน การพูดอะไรต้องดูข้อมูลให้ถูกต้อง รอบด้าน มั่นใจรัฐบาลและกองทัพ มุ่งมั่นปกป้องอธิปไตยของไทย และควบคุมสถานการณ์ได้ ที่สำคัญต้องเป็นกลาง ไม่ตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายใด ขอฝ่ายค้านอย่ามองแค่มุมเดียว จะพูดอะไรต้องให้เหมาะสมไม่กระทบต่อความมั่นคง” นายธนกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

'ปานปรีย์' นำคณะเฉพาะกิจฯมาถึงแม่สอด ติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) และประธานกรรมการเฉพาะกิจเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย (มท.)