'บ่อน้ำ' ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ของอาจารย์ปริญญา

17 เม.ย.2567 - พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "บ่อน้ำ" ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ของอาจารย์ปริญญา

อาจารย์ปริญญา จบกฎหมายมหาชน จากเยอรมัน จึงน่าจะเป็นเหตุผล ที่ทำให้ อาจารย์ มักแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับกฎหมายของประเทศไทย อยู่หลายๆครั้ง ทำเหมือนไม่รู้ว่า “เมื่อเป็นคนไทยทำผิด ก็ต้องใช้กฎหมายไทยบังคับ”

นอกจากนั้นยังทำไม่รู้ว่า “กฎหมายไทย ให้ความสำคัญต่อ สิทธิมนุษยชน มากที่สุดในเอเชีย” แล้ว

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ผมได้ยินว่า อาจารย์ จะลงสมัครคัดเลือกในตำแหน่งอธิการบดี มธ. ก็ตกใจครับ คิดว่ามหาวิทยาลัยที่ผมรัก คงจะอยู่ในภาวะที่กู่ไม่กลับแน่ๆ แต่ก็ใจชื้นขึ้นมาเมื่อประชาคม มธ.โหวตให้ อ.ปริญญา ได้ที่โหล่ (ดูภาพประกอบ)

ต่อมาอีกสักเดือนได้มั้ง ผมได้อ่านข้อเขียนใน FB อยู่ 2-3 ฉบับ พบว่ามี คนกลุ่มหนึ่งพยายามผลักดันให้ อ.ปริญญา ขึ้นมาเป็นคู่แข่ง อีกครั้งหนึ่ง ผมก็เลยเปิดอ่านนโยบายหาเสียงของอาจารย์ ดูแล้วก็ชื่นชมว่าเป็นนโยบาย ที่มีลักษณะก้าวหน้า จนทำให้ ผู้บริหาร มธ.ชุดปัจจุบันต้องกลายเป็นคนล้าหลัง หรือ ไร้ความสามารถไปเลย เช่น

อาจารย์ปริญญา ต้องการผลักดันให้ “มธ.กลับไปเป็น มธ.แบบเดิมที่เป็นบ่อบำบัดความกระหายของประชาชน …” ผมก็เลยอยากถาม อาจารย์ว่า 4-5 ปีที่ผ่านมานี้ ขบวนการ นศ.มธ.ส่วนหนึ่ง ลงไปลุยในบ่อน้ำแบบที่อาจารย์เสนอมานี้ ยังไม่พออีกหรือไง ผมเห็นแต่อาจารย์ยุยงส่งเสริมเด็กๆ ไม่เคยห้ามปราบในฐานะครูอาจารย์เลย ถ้าอยากเสนอนโยบายแบบนี้ อาจารย์ต้องกล้าลงไปร่วมทุกข์ร่วมสุขกับพวกเด็กๆในบ่อน้ำด้วยซิ อย่าทำเป็นเจ้าสาวที่กลัวฝน อยู่แบบปัจจุบันนี้เลย

นโยบายต่อไปของ อาจารย์ คือ “การใช้ยุทธศาสตร์ดักหน้า เพื่อ มธ.ตามทันมหาวิทยาลัยระดับโลก” ด้วยการวิ่งไปดักหน้าทางวิชาการก่อน ขำกลิ้งครับ เพราะมันขัดกับ นโยบายอีกข้อ ที่ว่า มธ.ต้อง “ลดการเรียนหนัก เพื่อให้ชาวธรรมศาสตร์มีเวลากับศิลปะ การกีฬา และ การสันธนาการ ให้มากขึ้น”

ผมเลยไปเปิดดูการจัดอันดับมหาวิทยาลัย ของ มธ.ทั้งในระดับโลก และในประเทศไทยจาก กูเกิ้ล ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งก็เป็นห้วงเวลาที่ต่อเนื่องมาจากที่อาจารย์ปริญญา เคยอยู่ในตำแหน่งบริหาร อ่านแล้วก็สะดุ้งครับ ลองไปเปิดดูกันเองก็แล้วกัน ก็เลยคิดในแง่ดี แบบขำๆว่า ทั่วโลกเค้าคงไม่มีมหาวิทยาลัยที่เก่งในเรื่องการประท้วง ไร้หลักการทางวิชาการ ชอบยกเลิกประเพณีต่างๆ ฯลฯ

ถ้าอยากให้ประเทศไทยมีมหาวิทยาลัยแบบนี้ต่อไป ก็คงต้องเลือก อาจารย์ปริญญา เข้ามาเป็นอธิการบดี กระมังครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มธ.จัดงาน 'วันสัญญา ธรรมศักดิ์' เปิดวงเสวนายกเคส ชั้น 14 สะเทือนกระบวนการยุติธรรม

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัด “งานวันสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2567” มอบรางวัลนักศึกษากฎหมาย-เรียนดี สืบสานปณิธานปูชนียบุคคลด้านนิติศาสตร์ พร้อมจัดวงเสวนา “กระบวนการยุติธรรม ขั้นตอนบังคับคดีอาญา” ยกเคสตัวอย่าง “คดีชั้น 14 รพ.ตำรวจ” บนขั้นตอนที่ผิดเพี้ยน สั่นคลอนความเชื่อมั่นต่อระบบยุติธรรม-กฎหมายไทย

ดร.นิว เฮลั่น! หยั่งเสียงเลือกอธิการบดีมธ. 'ปริญญา' ได้ที่โหล่

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า "โชคดีของ