'สมชัย' ข้องใจ 'สส.-สว.' อุบเงียบปมจดหมายบิ๊กโจ๊กรั่ว!

25 เม.ย.2567 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “มีเรื่องฉาวในองค์กรอิสระ สส. และ สว. กลับหายไปไหน” เนื้อหาว่า ข่าวการรั่วของจดหมายถึงประธาน ป.ป.ช. ของพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล ที่คัดค้านการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการ ป.ป.ช.ท่านหนึ่ง แต่มีลำดับเหตุการณ์ถึงการวิ่งเต้นกับนักการเมืองที่มีอำนาจเพื่อให้ได้รับเลือกเป็นกรรมการ ป.ป.ช. ไม่ควรจบเพียงแค่ คำปฏิเสธง่าย ๆ จากพลเอกที่ถูกระบุว่าเกี่ยวข้องว่า ไม่มี ไม่รู้จัก

เพราะเรื่องราวที่อยู่ในเอกสารดังกล่าว เป็นหลักฐานบ่งบอกว่า กรรมการท่านนั้นอาจมีปัญหาในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความยุติธรรม เป็นกลาง อิสระ ซึ่งขัดกับหลักจริยธรรมอันเป็นค่านิยมหลักของผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ

มาตรา 236 ของรัฐธรรมนูญ กำหนดว่า หาก กรรมการ ป.ป.ช. มีปัญหาในด้านจริยธรรมอย่างร้ายแรง สส. หรือ สว. หรือ สส.+สว. 1 ใน 5 ของสองสภา หรือประชาชน 20,000 ชื่อสามารถเข้าชื่อกันส่งเรื่องยังประธานรัฐสภา เพื่อส่งต่อประธานศาลฎีกาเพื่อตั้งคณะผู้ไต่สวนอิสระ เพื่อทำความจริงให้ปรากฏ และหากผิดจริงก็สามารถส่งต่อศาลฎีกาเพื่อมีคำพิพากษาให้พ้นจากตำแหน่งได้

เห็นข่าวว่า บิ๊กโจ๊ก จะล่ารายชื่อประชาชน 20,000 ชื่อเพื่อดำเนินการตามมาตรา 236 แต่ สส. และ สว. ดูเหมือนจะเงียบเกินไปสำหรับเรื่องนี้

อย่าบอกว่า เกรงใจ ป.ป.ช. เพราะล้วนแต่มีเรื่องที่ถูกร้องอยู่ใน ป.ป.ช. แล้วทั้งนั้น เลยไม่กล้า

กล้า ๆ หน่อยครับ ชาวบ้านรอดูอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

'สมชัย' จับตา 'ซุปเปอร์แอป' ถ้าใช้งบทำแล้ว หาแหล่งเงินไม่ได้ จะรับผิดชอบอย่างไร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีต รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ซุปเปอร์ แอ๊ป นับหนึ่งหรือยัง ว่า

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า