'ทอท.' ลังเลรับคืน 'สนามงู' จากทอ.เหตุทำอะไรไม่ได้มาก 'จิรายุ' จ่อเรียกแจงอีกครั้ง

'ทอท.'ลังเลรับคืน'สนามงู'จากทอ. เหตุเอามาก็ทำอะไรไม่ได้มาก พื้นที่แคบ ด้าน 'จิรายุ' ปธ.กมธฯชี้ต้องเรียกชี้แจงอีกครั้งเนื่องจากเป็นนโยบายนายกฯ ให้เพิ่มศักยภาพสนามบิน

26 เม.ย.2567 - นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาพิจารณาการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพฯเปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการฯได้สอบถามผู้แทนจาก การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย หรือ AOTในการรับพื้นที่สนามงูหรือสนามกอล์ฟกานตรัตน์ที่อยู่กลางสนามบินดอนเมือง ว่ายังยืนยันจะรับมอบและนำ ไปใช้ประโยชน์ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่เคยพูดคุยกับผู้บัญชาการทหารอากาศไว้ในเรื่องการคืนพื้นที่นำไปพัฒนาต่อยอดให้กับสนามบินดอนเมืองเพื่อรองรับกับการเติบโตของการใช้ท่าอากาศยานของประเทศไทยหรือไม่

โดยผู้แทนจาก การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย AOT มาชี้แจงซึ่งได้รับคำตอบอย่างไม่เป็นทางการว่าหากรับคืนสนามกานตรัตน์ กลางรันเวย์สนามบินดอนเมืองมา ในเบื้องต้นอาจไม่สามารถนำไปพัฒนาเพิ่มเติมได้อีกทั้งจำนวนเงินที่จะต้องคืนให้กับกองทัพอากาศยังไม่ได้ข้อสรุปเนื่องจากเมื่อนำกลับคืนมาแล้วอาจไม่คุ้มค่าต่อการจ่ายเงินชดเชย

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ ท่านนายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายไปแล้วว่าควรจะต้องนำไปพัฒนาเพิ่มเติม ซึ่งหากเป็นเช่นนี้การคืนสนามกอล์ฟของกองทัพอากาศให้กับการท่าอากาศยานอาจไม่เป็นประโยชน์หรือคุ้มค่าตามที่ ผู้แทนของAOT ชี้แจง ทำให้คณะกรรมาธิการฯต้องนำกลับมาพิจารณาโดยละเอียดเพื่อนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี กระทรวงกลาโหม และรัฐสภาต่อไป

“ ผู้แทนการท่าอากาศยานระบุว่าขนาดของสนามกอล์ฟกางรันเวย์แคบเกินไป หากเลิกสนามกอล์ฟก็ไม่สามารถที่จะทำเป็นรันเวย์เพิ่มเติมได้จึงจำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบโดยเฉพาะเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนคืนให้กองทัพอากาศ“

ท้้งนี้กรรมาธิการฯได้กำหนดการพิจารณาเรื่องดังกล่าวใหม่อีกครั้งในวันอังคารที่ 30 เมษายนนี้โดยจะเชิญผู้แทนจากกองทัพอากาศผู้แทนจากการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยผู้แทนจากสถาบันการบินพลเรือนและหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง เพื่อหาข้อสรุปอีกครั้งต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพอากาศ จ่อเคาะเลือกแบบเครื่องบินรบ

ที่กองทัพอากาศ พลอากาศเอก พันธุ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลัง นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังดูแลกองทัพต่อหลังมีการปรับคณะรัฐมนตรี ว่

'ช้าง-กองทัพอากาศ' อบรมกอล์ฟภาคฤดูร้อน มอบทุนพัฒนาสวิงเยาวชนปีที่ 16

''น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง'' ร่วมกับ “ศูนย์ฝึกสอนกอล์ฟเยาวชนกองทัพอากาศ” จัดโครงการฝึกอบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน “ช้าง - กองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 สนับสนุนทุนพัฒนาฝีมือพร้อมคัดเลือกนักกอล์ฟเยาวชนฝีมือดีเข้าแคมป์อบรม ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ คลินิก 2024 ปลายปีนี้

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต