'รองโฆษกรัฐบาล' ทุบ 'โน้ส อุดม' ตลกหากิน อย่าเอาความไม่รู้เรื่องพอเพียงมาทำให้คนอื่นโง่ตาม

7 พ.ค.2567 - นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่โน้ส อุดม แต้พานิช จัดรายการทอล์กโชว์ เดี่ยว โดยมีการพูดแซะเหน็บแนมความพอเพียงว่า ตนเป็นคนอีสาน เป็นคนชนบท ได้เห็นว่าสังคมชนบทนั้น แม้เขาไม่ร่ำรวยมาก ถ้าเขาไม่มีหนี้มากเกินกำลัง มีที่ทำกิน มีน้ำเพื่อทำเกษตร มีความอบอุ่นในครอบครัว อยู่ในสังคมเอื้ออาทรช่วยเหลือและดูแลกัน แค่นี้สังคมไทยก็อยู่ได้แล้ว นี่คือความพอเพียงที่แท้จริง ส่วนตัว ผมไม่เคยฟังการพูดของนายอุดม แต้พานิช เพราะคิดว่าไม่ได้เป็นประโยชน์กับชีวิตเลย จริงๆ เคารพในความเป็นนักพูดทั้งหลาย และเคารพอาชีพตลกที่สร้างสรรค์ ซึ่งมีอยู่หลายคน และเราก็ควรเคารพอาชีพทุกอาชีพที่ทำมาหากินสุจริต

แต่ความหมายที่เขาพูดกันว่า “ตลกหากิน” ก็เพิ่งรู้ คือแบบที่นายอุดมทำนี้เอง แถมไม่รู้กาลเทศะ หลงตัวเองไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อคนอื่น แถมอาจสร้างความแตกแยกในสังคมได้ นายอุดมไม่รู้ว่าการอาศัยอยู่ในแผ่นดินนี้ ถึงได้มีที่พูด จริงๆ แผ่นดินก็มีบุญคุณต่อท่านอยู่นะ และที่สำคัญคุณจะทำมาหากินอะไรก็ทำไป แต่อยู่เฉยๆ มายกตนข่มท่าน ไม่น่าจะมีประโยชน์อะไร ทั้งที่ตัวเองไม่เข้าใจแก่นแท้อะไรในเรื่องความพอเพียง หรือความพอดี ซึ่งหมายถึงคนมีเยอะก็แบ่งปัน ประกอบอาชีพไม่เบียดเบียนคนอื่น ซึ่งเป็นหลักศาสนาด้วยซ้ำไป

นายคารมกล่าวว่า นายอุดมเป็นบุคคลสาธารณะ ต้องระวังการแสดงความคิดเห็น ถ้าตัวเองไม่เข้าใจคำว่าเศรษฐกิจพอเพียง อย่าเอาคำว่า ‘พอเพียง’ มาหากิน ที่โลกของเรามีปัญหาอยู่ทุกวันนี้ เพราะสังคมขาดความพอเพียง ขาดความพอดี ไม่แบ่งปัน และเห็นแก่ตัว โลภโมโทสัน ทั้งนั้น หากนายอุดม แต้พานิช เข้าใจคำว่าความพอเพียงจริง จะรู้ว่าความพอเพียงนั้นไม่ใช่เรื่องสอนคนให้เกียจคร้าน แต่สอนให้คนแบ่งปัน คนที่รวยก็ควรแบ่งปันให้คนจน รู้จักพอดี พอควร นายอุดมอย่าเอาความไม่รู้หรือความโง่ มาทำให้คนอื่นโง่ตามไปด้วย ถ้าคุณอุดมรวยจากการพูด ก็ไม่มีใครอิจฉา แต่ถ้าเอาความรวยของคุณมาช่วยคนจนบ้าง ผมจะชื่นชม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คารม' แจง ป.ป.ช. พยานคดี สส.ก้าวไกล แก้ 112 ชี้นิรโทษยกเข่งรอดหมด

'คารม' แจง 'ป.ป.ช.' ในฐานะพยาน ปม สส.ก้าวไกล ลงชื่อแก้ ม.112 พร้อมถามใครเจ้ากี้เจ้าการ เชื่อนิรโทษล้างผิดยกเข่ง 'ผู้นำจิตวิญญาณ - สส.พรรคส้ม' รอดหมด

รัฐบาลชวน รพ.รัฐทั่วประเทศ ร่วมประกวด 'รางวัลศรีสวางควัฒน'

รัฐบาลชวน รพ.รัฐทั่วประเทศ ร่วมประกวดโครงการ 'รางวัลศรีสวางควัฒน' เทิดพระเกียรติ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

ชวนร่วมงาน SUBCON Thailand 2024 ตั้งเป้าสร้างมูลค่า 2 หมื่นล้าน

นายกฯ เปิดงาน 'SUBCON Thailand 2024' 15 พ.ค. ตั้งเป้าจับคู่ธุรกิจ 9 พันคู่ คาดสร้างมูลค่าเชื่อมโยง 2 หมื่นล้าน เดินหน้านโยบายพัฒนาไทยสู่ศูนย์กลางอุตสาหกรรมโลก