ไม่ใช่ภูมิแห่งธรรม! ขายข้าวเน่าให้แอฟริกา จบกันมาตรฐานส่งออกไทย

10 พ.ค. 2567 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความรับผิดชอบของไทย ต่อความปลอดภัยของเพื่อนร่วมโลก

จากกินโชว์ เพื่อบอกว่าข้าว 10 ปี กินได้ จะเอาประมูลขายคนไทย จะได้เงินเข้ารัฐ พอโดนด่ามาก บอกใหม่ว่า จะส่งออกแอฟริกาหมด ความต้องการเขามีถึง 15,000 ตัน ข้าวทั้งสองโกดังยังไม่พอ

งูที่ขว้างสะเปะสะเปะ ไม่พ้นคอหรอกครับ

1.การประมูลกำหนดเงื่อนไข ต้องประมูลเป็นล็อตเดียว ทำได้ แต่ไม่สามารถไประบุได้ว่า เขาจะเอาไปทำอะไร จะไปทำปุ๋ย จะขายในประเทศ จะส่งออก ส่งออกประเทศไหน เป็นเรื่องของผู้ประมูลได้

2.แม้จะบอกว่า ความต้องการของแอฟริกา มีถึง 15,000 ตัน โดยบอกว่าเขาชอบกินข้าวเก่า แต่เก่าของเขา คือ 2 - 3 ปีหรือเปล่า เก่าแบบ 10 ปี รมยา 120 ครั้ง แน่ใจนะว่าบอกเขาแล้ว เขาจะซื้อ

3.การขายแอฟริกา ไม่ใช่ G to G รัฐบาลต่อรัฐบาล แต่ให้เอกชนไปขายกันเอง ทางโน้นเขาก็มีสิทธิเลือก มีตัวเลือกจากหลายประเทศ เขาต้องเปรียบเทียบและเลือกในสิ่งที่เขาได้ประโยชน์สุด

4.ประเทศไทย มีมาตรฐานการส่งออก มีอนุสัญญาที่ลงนามด้านความปลอดภัยของอาหาร Food safety มากมาย เช่น มาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ CODEX ของ FAO, ข้อตกลงว่าด้วยมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (SPS) ขององค์การการค้าโลก (WTO) จะไม่มีการตรวจก่อนส่งออกเลยหรือ หรือกระทรวงพาณิชย์มีหน้าที่เดียว คือ ขาย ขาย ขาย

5.คนแอฟริกา เขาก็คน อย่ายินดีว่า เอาของไม่ดีไปให้เขาแล้วจบ ความรับผิดชอบต่อสังคมโลกคิดได้เท่านี้ ไม่ใช่ภูมิแห่งธรรมแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สว.วันชัย' ค้านยื่นถอด 'เศรษฐา-พิชิต' ชี้ปิดประตูล้มรัฐบาล ยกเว้น 'ปฏิวัติ'

'วันชัย' ยันไม่เห็นด้วย กรณี 40 สว. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญถอดถอน ’นายกฯ-พิชิต‘ แปลกใจไม่เปิดชื่อ ชี้หมดวาระแล้วไม่ควรสร้างปัญหา ปิดประตูล้มรัฐบาลเพื่อไทย ยกเว้นรัฐประหาร

จับตา! 2 เรื่องใหญ่ บ่งชี้ใกล้ถึงจุดจบ 'รัฐบาลเพื่อไทย'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แรกทีเดียวคิดว่าจะไม่เขียนเกี่ยวกับเรื่องข้าว 10 ปี

ข้าวเก่า10ปีไม่มีสารพิษ! ‘นันทิวัฒน์’ ชี้รัฐบาลรอผลกรรม ยอดสั่งซื้อข้าวปีหน้า

นันทิวัฒน์ ขอบคุณรัฐบาล รัฐมนตรีและสื่อที่เกี่ยวข้อง ที่ช่วยกันโฆษณาประชาสัมพันธ์ข้าวเก่าเก็บ 10 ปี กินได้ไม่มีสารพิษและยาตกค้าง

'ภูมิธรรม' บินฝรั่งเศสใช้อินฟลูฯ ท้องถิ่นโปรโมทอาหารไทย

”ภูมิธรรม“บินฝรั่งเศส รวมพลังอินฟลูฯ ท้องถิ่นโปรโมทอาหารไทย ดันตำรับอาหาร เครื่องปรุง วัตถุดิบไทยแท้ พร้อมมอบตรา Thai SELECT การันตีรสชาติ