บี้รับผิดชอบ! นายกฯ-รมต. รู้เห็นเป็นใจ 'นักโทษ' จุ้นจ้านเมียนมา

10 พ.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า รัฐบาลเมียนมาตำหนิทักษิณทำสิ่งไม่เหมาะสม ระวังกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

เมื่อนายซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวถึงประเด็นรายงานข่าวของสื่อไทยที่ระบุว่าเมื่อเร็วๆ นี้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ได้พบปะพูดคุยกับกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์หลายกลุ่มที่ปฏิบัติการเคลื่อนไหวอยู่ตามแนวชายแดนไทยอยู่ในเวลานี้ โดยกล่าวว่า “เราคิดว่าการสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการร้าย ที่ทำลายผลประโยชน์เมียนมานั้น เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม”

เมื่อพิจารณาจากท่าทีของรัฐบาลทหารเมียนมาแล้ว เห็นว่าเป็นการแสดงความไม่พอใจ หรือไม่ยอมรับการเคลื่อนไหวของคุณทักษิณ ในการพบกับกลุ่มชาติพันธุ์ในเมียนมา โดยใช้ภาษาทางการทูตแบบสุภาพว่า เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม ถ้าภาษาชาวบ้านเขาเรียกว่า เสือก หรือจุ้นจ้านกิจการภายในของเขา

เมื่อรัฐบาลทหารเมียนมา แสดงท่าทีให้เห็นว่าพฤติกรรมของนายทักษิณเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมแล้ว ฝ่ายรัฐบาลไทยรู้สึกอย่างไร และเห็นว่าเป็นสิ่งที่เหมาะสมหรือไม่ ขอตั้งคำถามไปยังบุคคล และหน่วยงานเหล่านี้

1.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่บอกว่าเป็นความหวังดีของนายทักษิณ

2.นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่บอกว่านายทักษิณเป็นผู้กว้างขวาง มีเพื่อนมาก

3.หน่วยงานความมั่นคงด้านความของประเทศ เช่น สภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ กองทัพไทย

4.กรมราชทัณฑ์ หน่วยงานที่ดูแลการคุมขังของนายทักษิณ

5.กรมคุมประพฤติ มีหน้าที่ดูแลควบคุมพฤติกรรมของนายทักษิณ ระหว่างที่อยู่ในระหว่างการพักโทษ

ถ้าพฤติกรรมของนายทักษิณไม่เหมาะสม ในฐานะที่เป็นนักโทษอยู่ระหว่างการพักโทษ และทำตัวเป็นผู้มีบารมีเหนือรัฐบาล ไปติดต่อกับกลุ่มชาติพันธุ์ในต่างประเทศ จนประเทศเพื่อนบ้านแสดงท่าทีไม่พอใจ แล้วรัฐบาลไทยจะรับผิดชอบต่อเรื่องนี้อย่างไร เพราะรัฐมนตรีหลายคนในคณะรัฐบาลชุดนี้ ชื่นชมนายทักษิณว่า เป็นผู้มีบารมี เป็นผู้กว้างขวาง สามารถเคลียร์ปัญหาความขัดแย้งในเมียนมาได้ ซึ่งแสดงท่าทีเป็นการรู้เห็นเป็นใจกับการเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ซึ่งอยากจะเตือนให้รัฐบาลได้ตระหนักถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไทยกับเมียนมาด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ราชทัณฑ์' ส่งประวัติรักษา 'บุ้ง ทะลุวัง' ถึงมือทนายแล้ว

กรมราชทัณฑ์​ออกเอกสารข่าวกรณี น.ส.วีรดา คงธนกุลโรจน์ ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากพี่สาวของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง ได้เดินทางเข้ารับเอกสารสำเนาประวัติการรักษา ณ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

ทนายข้องใจราชทัณฑ์ ยื้อเวลาส่งภาพวงจรปิด หลักฐานสำคัญเหตุ 'บุ้ง' เสียชีวิต

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางเข้าทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อติดตามการรับเอกสารประวัติการรักษาย้อนหลัง 5 วัน ของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง โดยเปิดเผยภายหลังจากการเข้ารับประวัติการรักษาว่า วันนี้ได้ผลการรักษาย้อนหลัง 5 วันแล้ว

ขาสั่น 'เศรษฐา' รับกังวล ปมถูกยื่นถอดถอน

สาธารณรัฐอิตาลี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี 40 วุฒิสมาชิก ยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า ตนคงไม่ไปก้าวล่วงกับศาลรัฐธรรมนูญว่าจะเป็น 50 ต่อ 50 หรือ 40 ต่อ 60 และเมื่อ

‘เศรษฐา’ ถึงกรุงโรมเตรียมคุยนักธุรกิจ ก่อนเข้าพบนายกฯอิตาลี หารือทวิภาคี

ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เสร็จสิ้นภารกิจที่เมืองมิลาน ได้เดินทางถึงท่าอากาศยานลีโอนาร์โด ดาวินชี ฟิอูมิชิโน  โดยมีนายเก-ราโด อมาดุซซี (Gherardo Amaduzzi) รองอธิบดีกรมพิธีการฑูต สาธารณรัฐอิตาลี พร้อมด้วยบุคคลฝ่ายไทยให้การต้อนรับ

'สว.วันชัย' ค้านยื่นถอด 'เศรษฐา-พิชิต' ชี้ปิดประตูล้มรัฐบาล ยกเว้น 'ปฏิวัติ'

'วันชัย' ยันไม่เห็นด้วย กรณี 40 สว. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญถอดถอน ’นายกฯ-พิชิต‘ แปลกใจไม่เปิดชื่อ ชี้หมดวาระแล้วไม่ควรสร้างปัญหา ปิดประตูล้มรัฐบาลเพื่อไทย ยกเว้นรัฐประหาร

‘จตุพร’ ปลุกเสื้อแดง อย่ายึดติดพ่อค้าลวงโลก พิสูจน์ชัด ‘ทักษิณ’ ไม่ใช่นักต่อสู้เพื่อ ปชต.

‘จตุพร’ทุบพ่อค้าลวงโลก อ้างเป็นนักสู้เพื่อ ปชต.และความเป็นธรรมของสังคมเท่าเทียม ฟาดสันดานโผล่ที่แท้แค่คนสองมาตรฐาน แบ่งสรร กอบโกย ตระบัดสัตย์ สมยอมสมรู้ร่วมคิดตั้ง รบ.กับคนปราบเสื้อแดง แล้วทำตัวผูกขาดแบ่งแยกงานรำลึกราชประสงค์ กระทุ้งเสื้อแดงอย่ายึดบุคคล ให้เอา ปท.เป็นที่ตั้ง