โชว์กินข้าวตกค้าง 10 ปี ได้ไม่คุ้มเสียทั้งการเมืองและตลาดข้าวไทยแสนล้าน

'จตุพร' เขื่อโชว์กินข้าวตกค้าง 10 ปี ได้ไม่คุ้มเสียทั้งการเมืองและตลาดข้าวไทยแสนล้าน ซัดคนเห็นแก่ตัวเน้นแต่ระบายหลงลืมคุณภาพ ส่อเกิดปัญหาเชื่อมั่นต่างประเทศ ขณะที่โซเชียลผวาสารก่อมะเร็งปนเปื้อนตกค้างข้าวแอบขายใน ปท.

10 พ.ค. 2567 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่า โชว์กินข้าวส่อคลุกสารก่อมะเร็งตกค้าง 10 ปี ได้ไม่คุ้มเสียทั้งทางการเมืองและตลาดข้าวแสนล้านต่อปีของประเทศ

นายจตุพร กล่าวว่า แม้มีการอธิบายว่ากินได้ แต่ในทางการตลาดได้สูญสิ้นความเชื่อมั่น ไว้เนื้อเชื่อใจไปแล้ว ดังนั้น การจุดชนวนกินข้าว 10 ปีเพื่อไปลดทอนคดีจำนำข้าว แต่สาระที่ศาลพิพากษาไม่เกี่ยกับข้าวเน่าหรือไม่เน่าหรือกินได้ เพราะคดีนี้ปัญหาการทุจริตมีผลประโยชน์ทับซ้อน

นอกจากนี้ หากการโชว์กินข้าวอาจคลุกสารก่อมะเร็งตกค้าง 10 ปี เพื่อสื่อสารถึงสังคมว่า การระบายข้าวของรัฐบาล คสช.เป็นปัญหา ซึ่งรัฐบาลสามารถดำเนินคดีได้ แต่อย่าลืมว่า แต่อย่าลืมรัฐบาลมาจากไหน ใครให้ สว.152 เสียงบวกกับเสียงพรรคฝ่าย รปห.มาโหวตสนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ

อีกทั้ง อย่าลืมว่า ข้าวล็อตนี้ถูกประมูลขายมา 3 ครั้งตั้งแต่ปี 2558 ถึง 2567 แต่ผู้ซื้อปล่อยทิ้งการประมูลยอมถูกฟ้องร้องเป็นคดีในศาล และหน่วยงานรัฐยกเลิกการประมูลก็เกิดขึ้นแล้ว

นายจตุพร กล่าวว่า การกินข้าวตกค้าง 10 ปี โดยหวังระบายออกตลาดได้เงิน 200-300 ล้าน แต่ไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นต่อมูลค่าตลาดข้าวเป็นแสนล้านต่อปี ส่วนผู้ประมูลต้องไปแบกความเสี่ยงเอาเองเมื่อเกิดปัญหาไปขายต่อให้ทวีปแอฟริกา ซึ่งเป็นความคิดแบบคนเห็นแก่ตัว เพราะถ้าข้าวไทยเป็นปัญหา ประเทศยากจะสร้างความเชื่อมั่นกลับคืนเหมือนเดิมได้เร็ว

ขณะเดียวกันถ้าข้าวหวาดหวั่นคลุกสารก่อมะเร็ง 10 ปีถูกแอบนำมาผสมกับข้าวชนิดอื่นแล้วขายในประเทศ ยิ่งเป็นปัญหาใหญ่หลวง ประชาชนจะระแวงแตกตื่นไปทั่ว และขาดความเชื่อมั่นในคุณภาพข้าวที่จะกินว่า ปลอดภัยจากสารตกค้าง จึงเป็นการได้ไม่คุ้มเสีย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘จตุพร’ ปลุกเสื้อแดง อย่ายึดติดพ่อค้าลวงโลก พิสูจน์ชัด ‘ทักษิณ’ ไม่ใช่นักต่อสู้เพื่อ ปชต.

‘จตุพร’ทุบพ่อค้าลวงโลก อ้างเป็นนักสู้เพื่อ ปชต.และความเป็นธรรมของสังคมเท่าเทียม ฟาดสันดานโผล่ที่แท้แค่คนสองมาตรฐาน แบ่งสรร กอบโกย ตระบัดสัตย์ สมยอมสมรู้ร่วมคิดตั้ง รบ.กับคนปราบเสื้อแดง แล้วทำตัวผูกขาดแบ่งแยกงานรำลึกราชประสงค์ กระทุ้งเสื้อแดงอย่ายึดบุคคล ให้เอา ปท.เป็นที่ตั้ง

‘จตุพร’ ปูดมีความพยายามใช้เงินซื้อ 40 สว. ถอนชื่อ หวังคำร้อง ‘เศรษฐา-พิชิต’ ตกไป

'จตุพร’ แฉมีเงินหว่านลงทุนกับ สว.จำนวนมากตลอดคืน 15-16 พ.ค.หวังกล่อมให้ถอนชื่อคว่ำคำร้องส่งศาล รธน.ปม ‘เศรษฐา-พิชิต’ มีจริยธรรมไม่สุจริตปรากฏชัดเจน เชื่อคุณสมบัติ รมต.ขัด รธน. คาดปฏิบัติการ 40 สว. ลุกลามชี้ชะตาทักษิณ 29 พ.ค.ส่อถูกฟ้อง 112 ขังคุก

'สมชัย' ฟาด 'สหายอ้วน' แค่ส่งข้าวทดสอบอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ จะยากอะไรนักหนา

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า กรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ พาสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบข้าวสารตามโครงการรับจำนำข้าวซึ่งเก็บมากว่า 10 ปี

แห่ทวงสัญญา 'อิ๊งค์-นิด-อ้วน' ถ้าได้เป็นรัฐบาลจะขอให้ศาลปล่อยผู้ต้องหาคดีม.112

ในสังคมออนไลน์ กลุ่มที่สนับสนุน น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" ภายหลังการเสียชีวิตของ บุ้ง ได้มีการแชร์คำพูดของแกนนำพรรคเพื่อไทย ช่วงหาเสียงเลือกตั้งส.ส. เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2566 ต่อนโยบายที่เกี่ยวกับผู้ต้องหาคดีม.112