'ผู้พันปุ่น' ลั่นนักบินไทยฝีมือไม่แพ้ชาติใดในโลก

23 พ.ค.2567 - น.ต.ศิธา ทิวารี อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ศิษย์การบินกองทัพอากาศ นอกจากจะจบออกมาเป็นนักบินรบ ทำงานรับใช้ประเทศชาติแล้ว ยังออกไปเป็นนักบินพาณิชย์ตามสายการบินต่างๆจำนวนหลายร้อยคน สร้างรายได้ให้กับประเทศ สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสาร สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย จนเป็นที่ประจักษ์ว่า “นักบินไทย ฝีมือไม่แพ้ ชาติใดในโลก”

ผมคือคนหนึ่ง ที่จบจากโรงเรียนการบิน ทอ. มีความเชื่อมั่นในมาตรฐานการบินของกองทัพอากาศ หากวันใดที่มาตรฐานการบินตกต่ำลงจริง ผมจะเป็นคนแรกที่ออกมาติติงกองทัพ ให้ปรับมาตรฐานเพื่อรักษาชื่อเสียงเกียรติคุณ ให้ดำรงคงอยู่เช่นเดิม

วิทยาการที่ก้าวหน้า ทำให้การตรวจคัดเลือกศิษย์การบิน แตกต่างจากอดีตไปค่อนข้างมาก ผู้เข้ารับการตรวจ สามารถทำเลสิคเพื่อปรับค่าสายตาให้เป็นปกติและขึ้นบินได้

อุปกรณ์การตรวจสายตาของสถาบันเวชศาสตร์การบินกองทัพอากาศมีความทันสมัย สามารถตรวจวัดสายตาที่ผิดปกติได้ทุกประเภท ซึ่งตามความเป็นจริงแล้ว แทบจะไม่ต้องตรวจวัดการอ่านแบบ Manual ที่เคยใช้ในสมัยก่อนเลย

จากเดิมที่ห้ามใส่แว่นในการตรวจสายตาสำหรับศิษย์การบินในทุกกรณี, ห้ามทำเลสิค, สายตาต้องตรวจด้วยตาเปล่าได้มาตรฐานเกณฑ์ 20/20(-2) กลายเป็นตรวจด้วยตาเปล่า ยอมให้สายตาสั้นได้ถึงเกณฑ์ 20/70 และสามารถใส่แว่นตาบินได้ ทำเลสิคก็บินได้ และสามารถใส่แว่นในการตรวจสายตา ในขั้นตอนที่อนุญาตให้ใส่แว่นได้ โดยอิงเกณฑ์เดียวกัน (หรืออาจสูงกว่า) กับมาตรฐานการคัดเลือกนักบินรบของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเจ้าของเทคโนโลยีเครื่องบินรบส่วนใหญ่ และอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ประกอบการบินของไทย

นักบินรุ่นก่อนๆหากไม่อัปเดตข้อมูล แล้วใช้มาตรฐานเดิมที่เคยตรวจ มาพิจารณาคุณสมบัติในการคัดเลือกนักบินในปัจจุบัน จะไม่เข้าใจความแตกต่างของยุคสมัย และหากสื่อสารไปในแนวทางที่ผิด อาจทำให้ความเชื่อมั่นต่อโรงเรียนการบินของกองทัพอากาศลดลง

การสื่อสารที่ผิดต่อสาธารณชน ในมาตรฐานการคัดเลือกนักบินของโรงเรียนการบิน ไม่เพียงแต่ด้อยค่าความเชื่อมั่นต่อกองทัพอากาศไทย แต่ยังด้อยค่าความเชื่อมั่นต่อสายการบินพาณิชย์ทั้งหมด ที่มีบุคลากรที่จบจาก รร.การบิน ทอ.ทำการบินอยู่ รวมถึงความเชื่อมั่นต่อสถาบันเวชศาสตร์การบิน ที่เป็นเสาหลัก สร้างมาตรฐานในการคัดเลือก และตรวจร่างกายประจำปี ให้กับนักบินจากกองทัพ และแทบจะทุกสายการบินในประเทศไทย
ขอให้กำลังใจรุ่นน้องนักเรียนนายเรือกาศทุกคน ทั้งที่ผ่านการคัดเลือกได้เป็นศิษย์การบิน และที่ต้องไปทำงานในกรมกองอื่นๆ

การเริ่มต้นชีวิตรับราชการ หลังจากเรียนจบ อาจมีผิดหวังหรือต้องเสียใจบ้าง ขอให้น้องทุกคนอย่าท้อถอยหรือยอมแพ้ จงตระหนักว่าทุกหน่วยงานของ ทอ. สามารถทำคุณประโยชน์ให้กับกองทัพ ประเทศชาติ และประชาชนได้อย่างทัดเทียมกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ 'กริพเพน-เอฟ16' จ่อตั้ง กก.คัดเลือกแบบ

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ ‘กริพเพน-เอฟ16’ เปิดโอกาส 2 ค่าย ยื่นข้อเสนอเพิ่ม หลังเยือน ‘สวีเดน-สหรัฐ’ เตรียมตั้ง กก.คัดเลือกแบบฯ พร้อมแจง กมธ.งบปี 68 ให้เห็นถึงเหตุผล-ความจำเป็น

ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

เหล่าทัพได้ทำการยิงสลุตหลวง 21 นัด เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 3 มิถุนายน 2567

เปิดภารกิจนำตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับไทยรับโทษ

พล.อ.อ.พันธุ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ระบุว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รักษาการ ผบ.ตร. ได้ประสานมา ขอเครื่องบินกองทัพอากาศ รับตัวนายชวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด