'กรณ์' กังวลรัฐบาลแจกดิจิทัลด้วยการกู้งบกลาง หนี้เพิ่ม ดุลบัญชีเดินสะพัดยังอ่อนแอ

23 พ.ค.2567 - นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า มีรายงานว่า ครม.เปลี่ยนแนวทางการหาเงินโครงการ #แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท คือยกเลิกแผนการเจียดจากงบปี 67 ที่คาดว่าจะใช้ไม่หมด โดยที่รัฐบาลจะเปลี่ยนมา “กู้เพิ่ม” ผ่านการออก ’งบกลางปี‘ เหตุผลที่รัฐบาลให้คือวิธีนี้ง่ายกว่า

การออกงบกลางปีทำได้อยู่แล้ว และการพิจารณาไม่ซับซ้อน เพราะควรจะมีรายการใช้เงินตัวเดียว คือเงินดิจิทัล (เว้นแต่พรรคร่วมจะฉวยโอกาสขอรายการอื่น แลกกับการยกมือสนับสนุน)

ผมมองว่า..1. ไม่เห็นด้วยกับการแจกเงินดิจิทัลนี้เหมือนเดิม

2. ถ้าย้อนกลับไปตอนหาเสียง เพื่อไทยบอกว่า เงินที่จะแจกจะมาจากการปรับลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นมาใช้กับโครงการนี้ แต่จากมติ ครม. เมื่อวานนี้แสดงว่ารัฐบาลยกเลิกความตั้งใจ ‘รีดไขมัน‘ งบประมาณ (ซึ่งต้องเจรจาตัดงบจากหน่วยงานต่างๆ โดยบางหน่วยอาจขึ้นกับพรรคร่วม) และจะหันมากู้เพิ่ม เพื่อนำมาแจก

3. ผมยังเชื่อว่าส่วนที่กู้จาก ธกส. ยังอาจจะมีปัญหาทางกฎหมาย ธกส.

4. ข้อดีจากมติเมื่อวานนี้คือ ผลต่อการกระตุ้น GDP จะเพิ่มขึ้น (เพราะกู้มากขึ้น)

5. ข้อเสียคือหนี้เพิ่มขึ้น ในช่วงที่เสถียรภาพทางเศรษฐกิจเราอ่อนแอลง ชัดเจนที่สุดคือดุลบัญชีเดินสะพัดเรายังอ่อนแอกว่าช่วงก่อนโควิดมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดงบปี 68 'ดิจิทัลวอลเล็ต' 1.5 แสนล้าน ซุกงบกลาง อ้างกระตุ้นเศรษฐกิจ

การเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วาระแรก ระหว่างวันที่ 19-21 มิ.ย.2567 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี2567

นายกฯ รับยังไม่ได้ยื่นถามกฤษฎีกา ใช้งบ ธกส. แจกเงินดิจิทัลได้หรือไม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังคงอัตราดอกเบี้ย จะสวนทางกับที่รัฐบาลตั้งเป้าตัวเลขผลิตภัณฑมวลรวมในประเทศ (จีดีพี)

หลุดโป๊ะ! 'คลัง' ยังไม่ยื่นถามกฤษฎีกา 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ใช้เงิน ธกส. ได้หรือไม่

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุถึงกรณีที่ที่สำนักงบประมาณมีข้อสังเกตถึงกระบวนการเบิกจ่ายงบประมาณในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยจะงบปี67 จะต้องเบิกจ่ายให้ทันภายใน 30 กันยายน 2567

'เศรษฐา' ไปต่อ จ.ลำพูน เจ้าคณะจังหวัดทวงเงินหมื่น เจ้าตัวหันไปสั่ง 'จุลพันธ์' รีบดำเนินการ

หลังเสร็จภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางมายังวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.ลำพูน โ

'ดิจิทัลวอลเล็ต'วุ่นไม่เลิก 2แหล่งเงินยังตามหลอน

“ความวัว ไม่หาย ความควายเข้ามาแทรก” สำหรับ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet หรือ แจกเงิน1 หมื่นบาท ให้แก่คนไทยอายุ16 ปีขึ้นไปวงเงิน 5 แสนล้านบาท นอกจากไม่สามารถทำได้ตามที่หาเสียงไว้ คือแจกผู้มีอายุ 16 ปีขึ้น และแจกทันทีแล้วหลังได้เป็นรัฐบาล

เลขาฯป.ป.ช. ยันเกาะติด 'ดิจิทัลวอลเล็ต' รัฐบาลทำตามข้อเสนอครบถ้วนหรือไม่

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล ที่ ป.ป.ช.ได้ส่งข้อเสนอแนะพร้อมความเห็นไปยัง ครม.