จำคุก 'ไบร์ท ชินวัตร' คดีม.112 อีก 3 ปี ก่อนลดเหลือ 1 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา

จำคุก 'ไบร์ท ชินวัตร' อีก 3 ปี ก่อนลดเหลือ 1 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีให้สัมภาษณ์สื่อปมบังคับใช้ ม.112 เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์

29 พ.ค.2567- เพจ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2567 เวลา 10.00 น. ศาลอาญา รัชดาฯ นัดอ่านคำพิพากษาในคดีของ “ไบรท์” ชินวัตร จันทร์กระจ่าง นักกิจกรรมในจังหวัดนนทบุรี ในข้อหามาตรา 112 สืบเนื่องมาจากการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่บริเวณหน้าสำนักงานอัยการสูงสุด หลังอัยการมีคำสั่งฟ้องในคดีปราศรัยในม็อบ #2ธันวาไปห้าแยกลาดพร้าว และ #25พฤศจิกาไปSCB เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2564
.
สำหรับคดีนี้มี กัญจ์บงกช เมฆาประพัฒน์สกุล สมาชิกของกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เป็นผู้กล่าวหา ไว้ที่ สน.พหลโยธิน ก่อนอัยการมีคำสั่งฟ้องคดีเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2567 ในระหว่างที่ “ชินวัตร” ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
.
พฤติการณ์ที่ถูกกล่าวหาเกิดจาก ชินวัตรได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่หน้าสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงการบังคับใช้มาตรา 112 กับประชาชน ทั้ง ๆ ที่ในหลวงทรงมีพระราชโองการถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้วว่าไม่ให้บังคับใช้มาตรา 112 กับประชาชน ซึ่งทางสำนักพระราชวังหรือสมาชิกในราชวงศ์จะต้องออกมาทำอะไรสักอย่าง เพื่อที่จะไม่ให้ประชาชนคิดไปว่า สถาบันกษัตริย์มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้กฎหมายมาตรา 112 ซึ่งโจทก์กล่าวหาว่าเป็นการดูหมิ่น หมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์
.
หลังนัดสอบคำให้การเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2567 ชินวัตรได้แถลงขอกลับคำให้การเดิมเป็นรับสารภาพตามข้อกล่าวหา ศาลจึงให้งดการสืบพยาน และมีคำสั่งให้สืบเสาะและพินิจพฤติการณ์ ก่อนนัดคำพิพากษาในวันนี้
.
ช่วงเช้าวันนี้ ชินวัตรถูกเบิกตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาฟังคำพิพากษา เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้ควบคุมตัวไบรท์ในชุดผู้ต้องขัง ถูกสวมใส่กุญแจข้อมือและข้อเท้า มาที่ห้องพิจารณา 711 โดยมีภรรยาและลูกชายวัยห้าขวบมารอพบและให้กำลังใจ รวมไปถึงผู้สังเกตการณ์คดีจากองค์กรสิทธิมนุษยชนอีกจำนวนหนึ่งมาร่วมสังเกตการณ์ด้วย
.
เวลา 09.35 น. ศาลออกนั่งพิจารณาคดี ก่อนจะเริ่มอ่านคำพิพากษา ชินวัตรได้ลุกขึ้นแถลงต่อศาลว่า ขอให้ศาลอนุญาตปลดกุญแจข้อมือที่ตนใส่อยู่ เพื่อที่เขาจะได้สวมกอดลูกชายที่ไม่ได้เจอกันมานาน พร้อมบอกว่าตนไม่ได้มีเจตนาจะหลบหนีแต่อย่างใด
.
อย่างไรก็ตามผู้พิพากษาไม่อนุญาต เนื่องจากเห็นว่าเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์มีเพียงคนเดียว อาจจะไม่เพียงพอในการดูแลรักษาความปลอดภัย
.
ต่อมา ศาลได้อ่านคำพิพากษาโดยสรุปเห็นว่า การกระทำของจำเลยเป็นการหมิ่นประมาท อาฆาตร้ายพระมหากษัตริย์ พิพากษาจำคุก 3 ปี แต่เนื่องจากจำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน
.
ศาลเห็นว่าเนื่องจากจำเลยถูกพิพากษาว่ามีความผิดในลักษณะเดียวกันนี้หลายคดี จึงไม่อาจรอลงอาญาได้ และศาลให้นับโทษจำคุกต่อจากคดีอื่นตามคำขอของโจทก์
.
หลังจากศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์อีกหนึ่งนายได้เข้ามาในห้องพิจารณาคดีเพื่อดูความเรียบร้อย ด้านชินวัตรได้ลุกขึ้นแถลงต่อศาลอีกครั้งว่า ขอให้ปลดกุญแจมือที่สวมอยู่ออกเพื่อที่ตนจะได้กอดลูกชายสักครั้ง ศาลจึงได้อนุญาตให้ปลดกุญแจมือออก ชินวัตรจึงได้สวมกอดลูกชายในที่สุด
.
สำหรับชินวัตรถูกกล่าวหาในคดีตามมาตรา 112 รวม 8 คดี โดยมีจำนวน 6 คดีแล้ว ที่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาออกมา โดยเขาเปลี่ยนคำให้การเป็นรับสารภาพทั้งหมด โดยมี 1 คดีที่ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาให้รอลงอาญา แต่อีก 5 คดี ศาลอาญาพิพากษาลงโทษจำคุกโดยไม่รอลงอาญาทั้งหมด และให้นับโทษจำคุกต่อกัน รวมแล้วเขาถูกลงโทษจำคุกไปแล้ว 11 ปี 12 เดือน (ประมาณ 12 ปี) ในแต่ละคดียังอยู่ในระหว่างการอุทธรณ์คำพิพากษา

ส่วนในคดีมาตรา 112 อีก 2 คดีของชินวัตรที่ยังไม่มีคำพิพากษา มีคดีปราศรัยในกิจกรรมยืนหยุดขังที่ท่าน้ำนนทบุรี ชินวัตรก็ได้ให้การรับสารภาพเช่นกัน อยู่ระหว่างรอฟังคำพิพากษาที่ศาลจังหวัดนนทบุรี ในวันที่ 10 ก.ค. 2567 นี้ ขณะที่คดีร่วมกิจกรรมเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมืองที่หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้อีกคดีหนึ่ง มีนัดสืบพยานที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ในวันที่ 4 มิ.ย. นี้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขนลุกซู่! 'สามนิ้ว' บุกสภาฯ ร้องกมธ.นิรโทษฯ รวมคดี ม.112 ขู่ไปคุยบนถนน

เครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน นำโดย น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ หรือ ทนายเมย์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วยตัวแทนประชาชนผู้ถูกดำเนินคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา

'ชทพ.' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม 3 เรื่อง เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'วราวุธ' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม ม.112-อาญาร้ายแรง-คดีทุจริต ระบุ หากพท. จะเอา ค่อยพิจารณาอีกที แต่เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'ดร.อานนท์' แนะน้องๆกลุ่ม3 นิ้ว ที่ทำผิด ม.112 ทำเพื่อตัวเอง 6 ข้อ ก่อนถวายฎีกา

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'เพนกวิน' หนีหมายจับคดีม.112 เหยื่ออธรรมของ 'ผู้ใหญ่สามนิ้ว' อำมหิตเลือดเย็น

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

ศูนย์ทนายฯ เผย ผูัลี้ภัยไทยยังมี 104 คน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมือง-นิรโทษ 112

ศูนย์ทนายฯ เผย สถานการณ์ผู้ลี้ภัยไทย ยังมี 104 คนอยู่ต่างแดน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมืองเพื่อไม่เพิ่มผู้ลี้ภัย-รบ.เร่งนิรโทษไม่เว้น 112