'รมว.ยุติธรรม' ก็อยากรู้ จนท.ราชทัณฑ์ทำผิดมาตรฐานการแพทย์หรือไม่ ปมบุ้งทะลุวังเสียชีวิต

"ทวี" เผยยังไม่ได้รับการประสานจาก "พ่อแม่บุ้งทะลุวัง" จะเข้าดูกล้องวงจรปิดนาทีเสียชีวิต-กู้ชีพ ย้ำ ยธ.ก็อยากรู้ว่า จนท.ราชทัณฑ์ ปฏิบัติผิดมาตรฐานหรือไม่ และยังไม่ได้รับคำยืนยันจากแพทย์ รพ.ธรรมศาสตร์

29 พ.ค.2567 - จากกรณีที่ทนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ดำเนินการขอไฟล์ภาพจากกล้องวงจรปิดของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ในวันที่ 14 พ.ค.67 โดยเฉพาะในห้วงเวลาก่อนที่ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง จะวูบหมดสติเสียชีวิตและภายหลังการเสียชีวิต (การกู้ชีพ) ซึ่งอยู่ระหว่างการนอนพักรักษาตัวจากการอดอาหารและน้ำประท้วงกระบวนการยุติธรรมที่ห้องผู้ป่วย (2/3) แดนหญิง นานกว่า 110 วัน ปรากฏว่าทางกรมราชทัณฑ์ ไม่สามารถอนุญาตให้ไฟล์ภาพจากกล้องวงจรปิดได้ เนื่องจากข้อกังวล 3 เหตุผล คือ 1.ความมั่นคง 2.กระทบสิทธิเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์และแพทย์ราชทัณฑ์ในเหตุการณ์การกู้ชีพ 3.กระทบสิทธิผู้เสียชีวิตจากภาพการกู้ชีพ และการแพร่กระจายของภาพที่ไม่อาจควบคุมได้ แต่อนุญาตให้บิดามารดาเข้ารับชมภาพจากกล้องวงจรปิดได้ ตามที่มีการรายงานข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

วันนี้ ที่กระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า จริงๆแล้ว เราให้ญาติไปดูตั้งแต่วันแรก และในวันนี้ทราบว่าทางกรมราชทัณฑ์ได้ไปชี้แจงต่อกรรมาธิการทั้งสองฝ่าย ส่วนประเด็นที่ว่าคุณพ่อคุณแม่ของบุ้งได้ติดต่อมาเพื่อเข้าดูภาพจากกล้องวงจรปิดหรือยังนั้น ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้สั่งการให้กรมราชทัณฑ์ว่าเราต้องมีการเปิดเผยเป็นหลัก แต่ต้องพิจารณาเรื่องข้อกฎหมายและการป้องกันไม่ให้กระทบต่อผู้อื่นให้เกิดความเสียหาย และเรายินดีจริงๆ เพราะว่าเรื่องมาตรฐานการแพทย์ เราก็อยากรู้ว่าคนของกรมราชทัณฑ์ ได้กระทำผิดมาตรฐานหรือไม่ ซึ่งสิ่งที่เราพบอยู่ขณะนี้ยังไม่ได้รับถ้อยคำจากแพทย์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ มีแต่คนอื่นนำไปพูดเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยังหวังปาฏิหาริย์คดีตากใบ แม้เหลือ 2-3 วัน ยัน จนท.ทำงานหามรุ่งหามค่ำ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีสภาผู้แทนราษฎรสั่งปิดประชุม เมื่อวันที่ 16 ต.ค

'ราชทัณฑ' แจงภาพ 'บอสกันต์' แต่งกายในชุดนักโทษมาจากละคร ไม่ใช่ของจริง

เพจประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์ โพสต์ข้อความระบุว่า เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2567 ตามที่เพจเฟซบุ๊ก ใช้ชื่อว่า “เรื่องเด่นข่าวดัง” ได้มีการเผยแพร่ภาพของ “กันต์ กันตถาวร”แต่งกายในชุดนักโทษ

กม.ไทยเข้าถึงยึดทรัพย์หมด

ราชทัณฑ์ร่อนหนังสือชี้แจงอาการ 18 ผู้ต้องหาดิไอคอน เผยสภาพความเป็นอยู่และระเบียบการตัดผมผู้ต้องขังชายไว้รองทรงสูง ส่วนผู้ต้องขังหญิงสามารถไว้ผมยาวเลยบ่าได้

ราชทัณฑ์ แจงข่าว 'บอสกันต์-แซม' เจอ 'เมธี' อดีตดาราในคุก แค่เห็นหน้า ไม่ถึงกับโผกอด

จากกรณีเพจ “คุยกับณชิตเมธี” ออกมาโพสต์ “กันต์และพี่แชม กอดคุณเมธีใหญ่เลย ฯลฯ″ และล่าสุดได้ออกมาเฉลยที่นายเมธี อมรวุฒิกุล หรือ นายณชิต

'ราชทัณฑ์' เผย 'บอสมิน พีชญา' เริ่มปรับตัวในคุกดีขึ้น มีโอกาสเจอแม่ตั๊กขายทอง

นางกนกวรรณ จิ๋วเชื้อพันธุ์ ผอ.กองทัณฑวิทยา รักษาราชการแทน ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง และในฐานะรองโฆษกกรมราชทัณฑ์

'ราชทัณฑ์' เปิดข้อมูลคุมขังทีมบอส 'ดิไอคอน' พร้อมแจงการตัดผมชาย-หญิง

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่หนังสือชี้แจงข้อมูลการคุมขังผู้ต้องหา 18 คน ของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด โดยระบุว่า ตามที่ศาลอาญาอนุญาตให้พนักงานสอบสวน