'ทักษิณ' ยืนอยู่บนทางสองแพร่งในช่วงบั้นปลายของชีวิต จะสู้หรือจะหนีดี

31พ.ค.2567- จากกรณีอัยการสูงสุดสั่งฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดตามม. 112 ขณะที่นายทักษิณ ไม่มาอ้างป่วยโควิด ไม่ได้มาพบพนักงานอัยการตามกำหนดนัด โดยได้มอบอำนาจให้ทนายความมายื่นขอเลื่อนการฟังคำสั่ง จนมีข่าวลือว่าหนีออกนอกประเทศ

ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง กูจะสู้หรือกูจะหนีดีวะ? มีเนื้อหาดังนี้

ตอนนี้ เขายืนอยู่บนทางสองแพร่งในช่วงบั้นปลายของชีวิต
เขาเฝ้าถามตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า
"กูจะสู้หรือกูจะหนีดีวะ?"
ครั้งนี้ น่าจะเป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุดอีกครั้งในชีวิตของเขา ถึงขนาดที่ตัวเขาก็ยังงงๆ ว่า ตัวเขามาถึงจุดที่จนตรอกแบบนี้ได้ยังไง
ที่ผ่านมาเขาใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตไขว่คว้าเพื่อให้ได้มาทั้งอำนาจและทรัพย์สินเงินทอง
ครั้นเมื่อได้มาแล้ว เขาก็ยังรู้สึกไม่พอ แต่กลับยิ่งรู้สึกขาดเพิ่มขึ้นไปอีก
เขากลายเป็นคนที่ไม่เคยรู้จักพอ ไม่เคยพอ และไม่มีวันพอ
ลึกๆ แล้ว เขารู้สึกว่าชีวิตตนเองขาดความมั่นคงปลอดภัยโดยเฉพาะทางจิตใจ จริงๆ แล้วเขาเป็นคนที่ไร้ความสุข เจ้าคิดเจ้าแค้น โดดเดี่ยวเปลี่ยวเหงายิ่ง ได้แต่ตีหน้าชื่นอกตรม เขาจะยอมให้คนอื่นล่วงรู้ตัวตนจริงๆ ที่ไร้หน้ากากของเขาไม่ได้ ด้วยเหตุนี้เขาจึงเป็นคนที่หวาดระแวงต่อทุกคนในทุกเรื่อง
ในโลกนี้ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ
จุดแข็งของเขา คือการมีอำนาจที่กล้าเย้ยกฏหมายกับมีเงินทองล้นฟ้า
จุดอ่อนของเขา คือเป็นคนที่ไม่รอบคอบ ปากไวกว่าความคิด คุมโทสะของตัวเองไม่ได้ ไม่รักษาสัจจะคำพูด กล้ามุสาอย่างหน้าตาเฉย โทษแต่คนอื่นไม่เคยโทษตนเอง
จุดอ่อนอันนี้ของเขากลายเป็น "จุดตาย" ที่ทำให้เขาโดนรุกฆาต เมื่อเขาหวนกลับมาเล่น "เกมอำนาจ" อีกครั้ง เพราะหักห้ามใจตนเองไม่ได้
ตอนนี้เขากำลังถูกบีบให้จนตรอกอีกครั้ง โดยอีกฝ่ายแสร้งเปิด "ทางหนี" ที่เป็น "ทางลอดธรรมชาติ" ให้แก่เขา
"กูจะสู้หรือกูจะหนีดีวะ?"
ตอนนี้เขากำลังคิดหนักมาก อีกฝ่ายรู้จักธรรมชาติแห่งนิสัยของเขาเป็นอย่างดี ซึ่งต่างจากเขาที่เป็นพวกหลงตัวเอง เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาลในทุกเรื่อง จึงไม่อาจเข้าใจความคิดของอีกฝ่ายได้อย่างชัดเจนถี่ถ้วน
การที่เขาต้องมายืนอยู่ตรงจุดนี้ในเวลาที่รวดเร็วมากแค่ไม่กี่เดือน มันย่อมแสดงว่าเขากำลังจะพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ในเกมอำนาจอีกครั้งกระมัง
สำหรับเขาแล้ว นี่คือสภาพการณ์ที่ต้องเรียกว่า "สวรรค์ล่ม"
"กูจะสู้หรือกูจะหนีดีวะ?"
ตอนนี้เขากำลังถูกบีบให้ต้องตัดสินใจ แต่สำหรับอีกฝ่ายที่ออกแบบกลยุทธ์นี้เพื่อจัดการกับเขาโดยเฉพาะ คำตอบมันชัดมากเหลือเกินว่าเจ้าตัวจะตัดสินใจเลือกทางไหน
รู้สิ่งใดอื่น มิเท่ารู้ตน
ต่อให้รู้ตน ก็มิเท่าชนะตน
ด้วยความปรารถนาดี
~ สุวินัย ภรณวลัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชาญชัย' จ่อยื่นศาลฎีกาฯครั้งที่ 3 เอาผิดเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ นำ 'ทักษิณ' เข้าคุก

'ชาญชัย' แจงข้อเท็จจริง 2 คำร้องต่อศาลฎีกาการเมือง 2 ครั้ง เหตุใด 'ทักษิณ' จึงไม่ถูกจำคุกตามคำพิพากษาของศาลแม้แต่วันเดียว ศาลชี้ให้ดูประเด็นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทำผิดกฎหมายเรื่องใด เผยรวบรวมพยานหลักฐานได้50% จ่อยื่นครั้งที่ 3 เอาผิดเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ นำ'ทักษิณ'เข้าคุก

'นักเศรษฐศาสตร์' เปิดสูตรคณิตศาสตร์แชร์ลูกโซ่ ทะลุหมื่นล้าน 'หัวหน้าบอส' ฮุบไป2พันล้าน

ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'แพทยสภา 'แจ้งความคืบหน้าการตรวจสอบจริยธรรมแพทย์ เอื้อ 'นช.ทักษิณ' อยู่บนชั้น14

พลอากาศโท นายแพทย์อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ทำหนังสือ ลับ ตอบกลับเรื่อง ขอแจ้งข้อมูลความคืบหน้าการพิจารณากรณีตรวจสอบผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม เรียน นายวัชระ เพชรทอง

เปิดยุทธการ สยบอำนาจครอบครองลูก จัดการรบ.สายเลือด ผวา! วิบากกรรม ขรก.รับใช้นักโทษ

'จตุพร' เปิดยุทธการสยบอำนาจครอบครองลูก ปล้นประเทศ เชื่อหลักฐานชั้น 14 อยู่ในกำมือ ปปช.พร้อมสรรพ รอเวลาเชือดเป้าแรก แล้วจัดการ รบ.สายเลือด เตือน ขรก.รับใช้ให้ทำผิด ต้องผจญวิบากกรรมคุก ไม่มีคนดูแล จับตาขบวนการ ปชช.รวมตัวเป็นหนึ่ง ขยับสร้างมาตรฐานการเมืองแบบเกาหลีใต้ เชื่ออนาคตพลังทุกฝ่ายจะลุกกระพือโหมต้านนักการเมืองทุจริต

ย้อนวาทะ 'นช.ทักษิณ' ไม่มีความเลวร้ายใด ยิ่งไปกว่าความเลวร้ายที่ทำผิด แล้วทำลายกระบวนการยุติธรรม

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า