อดีตคณบดีคณะโบราณคดีเบรกดัน 'น่าน' เป็นมรดกโลก

12 มิ.ย.2567 – ศ.ดร.สายันต์ ไพรชาญจิตร์ อดีตคณบดีคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร และอดีตอาจารย์ประจำภาควิชา การพัฒนาชุมชน คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีมติคณะรัฐมนตรีที่ให้เร่งผลักดันเมืองน่านเป็นมรดกโลก ว่าเมื่อ 20 ปีก่อนก็ผลักดัน รณรงค์ น่านสู่มรดกโลก ไปรอบหนึ่งแล้ว หมดเงินไปไม่น้อย คราวนี้รื้อฟื้นกันอีกแล้ว เงิน 7 ล้านทำอะไรได้บ้างล่ะครับ??????

ผมว่าข้อมูลและความโดดเด่นเป็นสากลมันยังไปไม่ได้เหมือนเดิมนั่นแหละ หลายเรื่องงานวิจัยทางโบราณคดี ประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธธรรม ชุมชน มันยังไม่มีอะไรใหม่ ยังมีไม่มากและเข้มข้นหนักแน่นพอที่จะเขียนให้โดดเด่นเป็นสากลได้....จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเนสโก ขึ้นทะเบียน แกนกลางปักกิ่ง (Central Axis) เป็นมรดกโลก

ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ประกาศขึ้นทะเบียนแกนกลางปักกิ่ง (Central Axis) เป็นแหล่งมรดกโลกแห่งใหม่ โดยแกนกลางปักกิ่งมีความยาว 7.8 กิโลเมตร

ฉลอง 'ภูพระบาท' เป็นมรดกโลก รัฐบาลเปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรี

นายกฯ เชิญชวนทุกคนร่วมแสดงความยินดี และเฉลิมฉลองที่ภูพระบาท จ. อุดรธานีได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ โดยรัฐบาลเปิดให้เข้าชมภูพระบาทฟรี ตั้งแต่วันนี้ 28 กรกฎาคม – 12 สิงหาคม 2567 พร้อมเดินหน้าผลักดันให้เกิดแหล่งมรดกโลกแห่งใหม่อย่างต่อเนื่อง