'วัชระ' จี้ถาม นายกฯเศรษฐา ร่างกม.ปปท.มีอำนาจเหนือองค์กรอื่น ขัดรธน.หรือไม่

19 มิ.ย.2567- ที่ศูนย์รับเรื่องนราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผ่านนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องตั้งข้อสังเกตร่างกฎหมายร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ให้อำนาจเหนือองค์กรอื่นหรือไม่ เป็นการแทรกแซงอำนาจพนักงานสอบสวนหรือขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

ความว่าตามที่ฝ่ายนิติบัญญัติโดยวุฒิสภาอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จและวุฒิสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ 18 มีนาคม 2567 ตามที่อ้างถึงจะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินี้นั้น ซึ่งร่างกฎหมายมีสาระสำคัญให้ ป.ป.ท. มีอำนาจทำคดีประพฤติมิชอบทุกคดีทุกประเภท อยู่เหนือและแทรกแซงอำนาจขององค์กรที่ทำหน้าที่ทบทวนการลงโทษวินัยข้าราชการทั่วประเทศ หรือ กรรมการของหน่วยงานต่าง ๆ หรือไม่

ซ้ำซ้อนกับ ป.ป.ช. ก้าวก่ายและมีอำนาจทางกฎหมายที่เหนือกว่า ป.ป.ช. ซึ่งเป็นองค์กรอิสระหรือไม่ แทรกแซงอำนาจพนักงานสอบสวนในการทำคดีประพฤติมิชอบ ปฏิเสธหน้าที่ของรัฐที่ต้องทำคดีทุจริตเพื่อให้ ป.ป.ท. ส่งคดี ไป - กลับ ระหว่างองค์กรหลายองค์กรทำให้ประชาชนสับสน การไม่สอบสวนหาผู้กระทำความผิดที่ทำคดีล่าช้าซึ่งเป็นการไม่รับผิดชอบต่อประชาชนและงบประมาณของรัฐที่ต้องสูญเสียให้กับ ป.ป.ท. รวมถึงยังเป็นกฎหมายที่ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะนำเรื่องที่ยื่นกราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรีในวันนี้หรือวันพรุ่งนี้เพื่อให้ท่านสั่งการให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบกลับไปทบทวนในประเด็นที่เสนอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' เชื่อไม่ซ้ำรอยรัฐบาลเศรษฐา โยนฝ่ายกฎหมายแจง 6 ประเด็นคำร้องยุบพท.

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว. สาธารณสุข ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ประเด็นทางการเมืองในขณะนี้โดยเฉพาะกรณีนายธีรยุทธ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ผู้ร้องในฐานะประชาชน ยื่นคำร้องขอศาลรัฐธรรมนูญโปรดวินิจฉัยวินิจฉัยยุบพรรคเพื่อไทย(พท.)

'แพทยสภา 'แจ้งความคืบหน้าการตรวจสอบจริยธรรมแพทย์ เอื้อ 'นช.ทักษิณ' อยู่บนชั้น14

พลอากาศโท นายแพทย์อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ทำหนังสือ ลับ ตอบกลับเรื่อง ขอแจ้งข้อมูลความคืบหน้าการพิจารณากรณีตรวจสอบผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม เรียน นายวัชระ เพชรทอง

จะปล้นปชช.หรือ 'วัชระ' จี้ถาม 'พีระพันธุ์' ยกเลิกโรงไฟฟ้าสุราษฎร์-ค่าไฟฟ้าราคาแพง

'วัชระ'กัดไม่ปล่อย! จี้ 'พีระพันธุ์' เหตุยกเลิกก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังก๊าซธรรมชาติที่สุราษฎร์ธานี 1,400 เมกะวัตต์ 2 โรง จะย้ายไปภาคตะวันตกโดยไม่ให้กฟผ. เป็นผู้รับผิดชอบก่อสร้าง แต่ให้บริษัทเอกชนแทน อีกทั้งปัญหาค่าไฟฟ้าราคาแพงมหาศาลกว่าเดิม จะไม่เป็นการปล้นประชาชนหรืออย่างไร

นายกฯ ยันนโยบายส่วนใหญ่สานต่อยุคเศรษฐา!

นายกฯ เผยได้ข้อสรุปนโยบายส่วนของเพื่อไทยวันนี้ ขณะพรรคร่วมฯทยอยส่งนโยบายรัฐบาลแล้ว เชื่อปมกัญชาไม่เป็นปัญหาคุยกันได้ ส่วน 'เพื่อไทย' ยังเหมือนเดิม แต่ปรับรายละเอียดดิจิทัลวอลเล็ตเล็กน้อย

'อดิศร' รับเป็นผู้เปิดประเด็นเขี่ยพลังประชารัฐพ้นพรรคร่วม

'อดิศร' อัดคนร่วม รบ.ต้องมีความจริงใจไม่ใช่ถือมีดสั้นปักหลัง เมินนักร้อง ร้องเรียนภายหลังบอกเป็นเอกสิทธิ์ แต่ถามกลับ ทำหน้าที่อะไรบ้าง จวกสร้างแต่ความเสียหายให้ประเทศ