97 วัน 'เบนจา' นอนคุก ไม่ได้เรียนปี 2 ตามใจหวัง ฟาดกฎหมายรับใช้ความอยุติธรรม

12 ม.ค.2565 - เฟซบุ๊ก Benja Apan ของ น.ส.เบนจา อะปัญ ผู้ต้องหาคดี 112 แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และแกนนำม็อบที่เรียกตัวเองว่า ราษฎร ขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ทัณฑสถานหญิงกลาง โพสต์ข้อความว่า สวัสดีค่ะทุกคน วันจันทร์ที่ผ่านมาเป็นวันเปิดเทอมวันแรกของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เทอมที่ผ่านมาเบนจาถูกนำมาขังไว้ที่ทัณฑสถานหญิงกลางเพราะศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว

ตอนแรกเรากลัวมากและทำอะไรไม่ถูกเพราะเราถูกจับช่วงที่ใกล้จะพ้นกำหนดการ drop แล้ว เราไม่อยากให้กระทบการเรียนจึงต้องตัดสินใจ drop เพราะเราไม่อยากให้ผลการเรียนพัง ไม่อยากให้สิ่งที่ตั้งใจทำมาต้องพังทลายลง

การศึกษาระดับมหาวิทยาลัยสาขา วิศวกรรมเครื่องกลเป็นความตั้งใจและความปรารถนาของเเบนจามานานแล้วค่ะ ในตอนปีหนึ่งเราต้องทำเกรดให้ดีเพื่อที่จะเข้าภาควิชาเครื่องกลให้ได้ในตอนปีสอง ชีวิต freshy ปีหนึ่งของเรามันค่อนข้างว้าวุ่น เราไปใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยน้อยมาก เพราะสถานการณ์โควิดทำให้ต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่หอพัก แต่กลายเป็นว่าเวลาเรียนส่วนใหญ่เราต้องขึ้นโรงพักขึ้นศาลเป็นว่าเล่นเนื่องจากโดนกระบวนการทางกฏหมายเล่นงานจากการชุมนุมต่างๆ

ถึงแม้ช่วงเวลาปีหนึ่งจะทรมานรากเลือดแต่เราก็สามารถเข้าภาควิชาเครื่องกลตามที่ตนปรารถนาได้สำเร็จเราดีใจมาก เพราะเป้าหมายถัดไปคือการเรียนให้ดีที่สุดเพื่อเป็นฐานในการเรียนต่อปริญญาโท

ตัดภาพมาที่วันนี้เรากลับไม่ได้เรียนปีสองดังที่ใจหวัง จนแล้วจนเล่า ผ่านมาสามเดือนแล้วเราก็ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเสียที แต่ถึงกระนั้นเทอมนี้เราก็ได้ตัดสินใจลงทะเบียนเรียนไปแล้ว หนึ่งในนั้นมีวิชา Thermodynamics ที่เราอยากเรียนมากๆด้วย เหตุผลที่เราตัดสินใจลงเรียนนั้นก็เพราะว่าเราอยากเรียนค่ะ และยังหวังว่าจะได้ออกไปเรียนพร้อมเพื่อนๆ ใจหนึ่งก็กลัวว่าลงทะเบียนไปแล้วจะได้เรียนหรือเปล่า แต่การเข้ามาอยู่ในนี้ได้สามเดือนโดยกระบวนการ(อ)ยุติธรรมมันก็ไม่มีอะไรต้องกลัวแล้วค่ะ

เราไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไรเราจะมีโอกาสได้กลับไปเรียนไหม นานวันเข้าการปะติดปะต่อในการเรียนก็ยิ่งเลือนลาง เราจึงอยากสื่อสารไปถึงใครสักคนว่า อย่าใช้กฎหมายเป็นอาวุธในการทำลายชีวิตคนเลยค่ะ แต่จงใช้กฎหมายเพื่อช่วยเหลือชีวิตผู้คนในสังคมให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ถ้ากฎหมายถูกใช้หรือรับใช้ความอยุติธรรม ถ้ากฎหมายรับใช้เพียงอภิสิทธิ์ชนในสังคมอย่างนั้นแล้วกฎหมายก็คงเป็นเพียงแค่ตัวอักษรที่บัญญัติไว้บนกระดาษ แต่ไม่ได้ศักดิ์สิทธิ์หรือมีความหมายอะไรเลยและกระบวนการยุติธรรมก็คงเป็นกระบวนการหนึ่งเพื่อรับใช้ความอยุติธรรมเท่านั้นเอง

ลองคิดง่ายๆว่าประเทศแบบไหนที่ขังนักศึกษาไว้ในคุก แต่เหล่าคณะรัฐประหารที่ยึดอำนาจประชาชนกลับไม่ต้องรับโทษอะไรเลย เราอยู่ในประเทศแบบไหนกัน และคุณจะปล่อยให้สังคมมันเพี้ยนต่อไปแบบนั้นจริงๆเหรอ

สวัสดีวันเปิดเทอม

เบนจา อะปัญ
วันที่ 97
ทัณฑสถานหญิงกลาง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

ศาลฎีกาพิพากษายืน กักขัง 1 เดือน 'ไบรท์ ชินวัตร' คดีละเมิดอำนาจศาล

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยแพร่ข่าวสารว่า 26 มี.ค. 2567 ศาลอาญานัดฟังคำสั่งของศาลฎีกาในคดีของ “ไบรท์”​ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง นักกิจกรรมในจังหวัดนนทบุรี ซึ่งถูกกล่าวหาในข้อหาละเมิดอำนาจศาล

อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่! ดักคอ 'เฒ่าสามนิ้ว' บอกยกเลิก ม.112 หนัง 2475 เวอร์ชั่นใหม่จะปรากฏ

จากกรณีนายสุชาติ สวัสดิ์ศรี อดีตศิลปินแห่งชาติ โพสต์ข้อความว่า ยกเลิก 112 สิครับ หนังแอนิเมชันเรื่อง "2475 Dawn of Revolution" เวอร์ชั่นใหม่ถึงจะปรากฏ

ก้าวไกลลุ้นระทึก! กกต.จ่อถกคดีล้มล้างการปกครอง-ยื่นยุบพรรค สั่งหาข้อมูลเพิ่ม

สำนักงานคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ได้เสนอผลการศึกษาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญกรณีพรรคก้าวไกลหาเสียงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครอง และกรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายความพระพุทธะอิสระผู้ยื่นคำร้องเรื่องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญ

ดร.นิว ซัดทุเรศ ปัญหาของสามนิ้วไม่กี่คนแต่ผลักให้เป็นปัญหาของคนทั้งประเทศ!

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก