ครป.ร่วมวงล่ารายชื่อยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ ชี้ไม่ต่างรัฐบาลทหารพม่า

แฟ้มภาพ

16 ม.ค.2565 – นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า ครป. จะเข้าร่วมรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ โดยจะมีการแถลงข่าววันพรุ่งนี้ร่วมกับคณะรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 272 เนื่องจากมาตรา 272 คือการสืบทอดอำนาจบริหารรัฐบาลที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญเพื่อเอื้อให้กับพล.อ.ประยุทธ์โดยตรง

 โดยการตัดวรรคแรกของมาตรา 272 ออกไป คือ “ในระหว่างห้าปีแรกนับแต่วันที่มีรัฐสภาชุดแรกตามรัฐธรรมนูญนี้ การให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีให้ดําเนินการตามมาตรา 159 เว้นแต่ การพิจารณาให้ความเห็นชอบตามมาตรา 159 วรรคหนึ่ง ให้กระทําในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา และมติที่เห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลใดให้เป็นนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 159 วรรคสาม ต้องมีคะแนนเสียง มากกว่ากึ่งหนึ่งของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา” ซึ่งหมายถึงแอบลักไก่เขียนให้ ส.ว.ที่ คสช.สรรหา มาเลือกนายกฯ ใน 5 ปีเลือก เพื่อประกันว่า ไม่ว่าผลการเลือกตั้ง ส.ส.จะเป็นอย่างไร แกนนำ คสช.จะต้องได้เป็นนายกรัฐมนตรี

นายเมธา กล่าวว่า วิกฤตการเมืองไทยที่ผ่านมานั้น มาจากการเขียนรัฐธรรมนูญให้ ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ แทนสภาผู้แทนราษฎร ในบทเฉพาะกาล 5 ปี อย่างชัดเจน ที่ทำให้พัฒนาการเมืองไทยสะดุดและกลายเป็นระบอบคณาธิปไตย หรือประชาธิปไตยครึ่งใบ แก๊งค์ คสช.เดิมไปเขียนหลอกประชาชนไว้ ทำให้เกิดการสืบทอดอำนาจ เพราะ คสช.เป็นผู้สรรหา ส.ว. และให้ ส.ว. 250 เสียง ร่วมเลือกนายกฯ ไม่ต่างจากรัฐธรรมนูญทหารของพม่า ไม่มีประเทศประชาธิปไตยในโลกมีแบบนี้ ประเทศไทยจึงถูกบอยคอตทางการเมืองจากโลกเสรีมาหลายปี

“การรณรงค์ในเรื่องนี้โดยตรง เพื่อนำประชาธิปไตยคืนให้รัฐธรรมนูญในระหว่างที่ยังร่างใหม่ทั้งฉบับยังไม่ได้ อย่างน้อย นายกฯ ต้องมาจากสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชน บ้านเมืองถึงจะเดินหน้าต่อไปได้ และเชื่อว่า ส.ว.ส่วนใหญ่จะเห็นด้วย เพราะเดิมทีไม่มีอำนาจเลือกนายกฯ โดยตรง แต่กับดักรัฐธรรมนูญเขียนไว้เพียง 5 ปีแรกจนเกิดวิกฤตทางการเมืองจากระบบอำนาจนิยมแบบนี้ เรื่องนี้ประเมินแล้วว่าทำได้ง่ายที่สุด และเชื่อว่า ส.ว.ก็พร้อมพิสูจน์ตัวเองแล้ว หากไม่แก้ไขเรื่องนี้ ส.ว.คงถูกตั้งคำถามอย่างรุนแรงและอาจไม่มีที่ยืนอีกต่อไป เพราะกระแส ส.ว.มีไว้ทำไมกำลังมา และประเทศไทยอาจเหมาะสมสำหรับสภาเดียว คือสภาผู้แทนราษฎร” นายเมธา ระบุ .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า