ส่อเดือด! 'ปวิน' เย้ย 'ไพรวัลย์' สึกมาไร้ธรรมะติดตัว ร้าย วีน ไม่มีขันติ

25 ม.ค.2565 - กรณีดราม่า "ไพรวัลย์ วรรณบุตร" อดีตพระนักเคลื่อนไหวในโซเชียล ถูกชาวเน็ตตั้งคำถามสึกออกมาทำไม สึกมาแล้วไม่วิพากษ์วงการสงฆ์และประเด็นทางสังคม แต่กลับโพสต์ภาพคู่หนุ่มเกาหลีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต และผู้ต้องหาคดี 112 ซึ่งหลบหนีอยู่ในต่างประเทศ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ขอถามหน่อยค่ะ พระบวชเรียนที่ต้องฝึกวินัยสงฆ์ ต้องฝึกขันติ ต้องปฏิบัติธรรม เป็นแบบอย่างให้ฆราวาส เพื่อให้เป็นที่เคารพ ฯลฯ มันมีจุดมุ่งหมายอยู่แค่นั้นหรือ หรือจริงๆมันเป็นการฝึกตัวตนเพื่อให้เป็นสมบัติติดตัว ไม่ว่าจะยังบวชเป็นพระอยู่หรือสึกออกไปแล้ว

เพราะหลังๆ ได้ยินมาว่า พอพระสึกแล้ว ยังต้องปฏิบัติตนเป็นพระอีกทำไม ไม่อย่างงั้นจะสึกออกมาทำไม นั่นหมายความว่า การเป็นสงฆ์ สามารถประพฤติเป็นสงฆ์ในเวลาที่เป็นสงฆ์เท่านั้น สึกแล้วก็จบกัน จะทำตัวแบบไหนก็ได้ จะร้าย จะวีน จะไม่มีขันติก็ได้ ถ้างั้น แสดงว่า การเป็นสงฆ์ไม่ได้ให้อะไรเราติดตัวมาเลยเหรอ ถ้าเป็นอย่างนั้น สังคมสงฆ์ถึงจุดวิกฤติแล้วนะ #สังคมสงฆ์พังแน่

ทั้งนี้ ได้มีคอมเม้นท์ในโพสต์นี้ว่า ผู้พูดยากจังครับเรื่องนี้ ส่วนตัวมองว่าหลังจากลาออกจากอาชีพพระแล้ว ก็เป็นแค่คนธรรมดาคนนึงก็เท่านั้นเองครับ นายปวิน ตอบว่า งั้นที่ฝึกฝนในช่วงเป็นพระ ก็ทิ้งไปพร้อมผ้าเหลือง?

นายสุรพศ ทวีศักดิ์ นักวิชาการด้านปรัชญา และนักเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังคดี 112 แสดงความคิดเห็นว่า บางเรื่อง เช่น #เทคแคร์กลางดึก ไม่ได้ฝึกแต่เป็นเอง ที่ฝึกมากๆ น่าจะเป็น #ฝึกสร้างภาพให้น่าเลื่อมใส ให้คนจึ้ง พอสึกก็เลยไม่จำเป็นต้องสร้างภาพแล้วมั้ง

นอกจากนี้ ยังมีคอมเม้นท์วิจารณ์ไพรวัลย์อีกเช่น ตอนเป็นพระก็ใช่ว่าจะดีจะเหมาะ ปากดีปากฮีปากแซ่บ โกรธใครก็ด่า โดยเอาธรรมมะมาเป็นเครื่องมือ วันๆก็เช็คแต่กระแสในโซเชียล ไปฝากความหวังอะไรไว้กับคนพันธุ์นี้ , นอกจากปากแล้ว นางลบเม้นและบล็อคเก่งด้วยแหละ ระวังติ่งนางด่าว่าเป็นสลิ่มหรือไม่ก็อิจฉานางนะคะ , ผมมองว่ามันก็คืออาชีพ อาชีพหนึ่งคล้ายทำมาหากินบนความเชื่อของคน…ก็เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับปวินและไพรวัลย์ เคยเปิดศึกวิวาทะสุดเดือด จนโซเชียลร้อนระอุเมื่อปี 2562

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'นายกสภาทนาย' ยังไม่ได้รับร้องปม 'ธรรมราช' เหยียดเพศ 'แพรรี่ ไพรวัลย์'

'นายกสภาทนายความ' เผยยังไม่ได้รับหนังสือร้อง 'ทนายธรรมราช' ปมเหยียดเพศ 'เเพรรี่ ไพรวัลย์' ปรามทนายต้องไม่พึงกระทำสิ่งเสื่อมศักดิ์ศรี ยกเคสด่าในไลน์กลุ่มโดนลงโทษมาเเล้ว

'ออกัส' ยอมรับแล้ว เป็นคนที่ 'กันสมาย' แฉจริง พร้อมขอโทษฝ่ายหญิง

ไม่ปล่อยให้ชาวเน็ตต้องเดานาน หลังจากที่ถูกโยงไปเป็นประเด็นร้อนแรงว่าพระเอกหนุ่ม ออกัส-วชิรวิชญ์ ไพศาลกุลวงศ์ จะใช่คนที่ กันสมาย-ชนกันต์ อาพรสุทธินันธ์ โพสต์ถึงหรือไม่ ล่าสุดหนุ่มออกัสโพสต์ยอมรับแล้วว่าในแชตดังกล่าวนั้นเป็นตนจริง พร้อมขอโทษเพื่อนและผู้หญิงที่ตนได้พูดถึงด้วยคำพูดที่ไม่ดี

ต้นสังกัด 'ออกัส วชิรวิชญ์' แถลงหลังถูกโยงดราม่าขอฟันอดีตแฟน 'กันสมาย'

กำลังเป็นประเด็นร้อนเลยทีเดียวหลังจากที่นักแสดงหนุ่ม กันสมาย-ชนกันต์ อาพรสุทธินันธ์ โพสต์อินสตาแกรมสตอรี่ถึงแชทของดาราดังมาขอฟันอดีตแฟนสาวของกันสมายที่เพิ่งเลิกกับตนไปเพียงหนึ่งอาทิตย์ด้วยข้อความที่ไม่ให้เกียรติฝ่ายหญิง จนชาวเน็ตต่างก็ไปสืบมาว่าใครคือดาราคนดังกล่าว

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ