'วิษณุ' ปัดดีลแลกคดี แจง 'คิงส์เกต' ได้ประทานบัตรเหมืองแร่ ​ต้องทำตามกม.ไทย

31 ม.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ยื่นอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศประเด็นรัฐบาลไทยมีคำสั่งห้ามประกอบกิจการเหมืองทองคำชาตรี จ.พิจิตรและ จ.พิษณุโลก ด้วยข้อกฎหมายที่ไม่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล แต่ล่าสุด คณะอนุญาโตตุลาการเลื่อนการอ่านคำพิพากษาไปไม่มีกำหนด ว่า ตนไม่ทราบ ข่าวดังกล่าว แต่เท่าที่ทราบคือเรื่องที่เขาจะกลับมาเปิดเหมืองแร่ในประเทศไทย เพราะมีการดีลกันอยู่แล้วกับกระทรวงอุตสาหกรรม และเขายินยอมที่จะปฏิบัติตามพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ.2560 ทุกประการ ซึ่งตรงนั้นไม่มีปัญหา เพราะไม่ว่าจะเป็นบริษัทใด หากมีคุณสมบัติครบถ้วน ก็สามารถยื่นคำขอเข้ามาได้ โดยคณะกรรมการจะอนุญาตหรือไม่นั้น ก็ต้องดูหลายข้อประกอบกัน เช่น สิ่งแวดล้อม มวลชน ที่ดิน และทรัพยากรธรรมชาติ หากปฏิบัติตามข้อกำหนดเหล่านั้นได้เขาก็มีสิทธิ์ยื่นขอ

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ มีกระแสข่าวที่ว่าประเทศไทยนำเรื่องการเปิดเหมืองแร่ไปแลกกับการถอนเรื่องจากอนุญาโตตุลาการนั้น มีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องการต่อรองเจรจาอะไรกัน เพราะเป็นเรื่องของกระทรวงอุตสาหกรรมรับไปดำเนินการ แต่การเจรจาเรื่องขอเปิดเหมืองนั้นมีมาตั้งแต่ต้น เพราะเราไม่ได้ปิดเหมืองแร่ อนุญาตให้เขา เพียงแต่ยังไม่ได้ต่อใบอนุญาตให้เขา เพื่อที่จะได้รับทุกอย่างเอาไว้เพื่อรอ พ.ร.บ.แร่ให้มีออกมา และเมื่อมีพ.ร.บ.แรออกมาแล้ว ก็จะได้เชิญเขากลับมา แล้วดำเนินการตามขั้นตอน ถ้าใครเข้าก็เข้า แต่ถ้าใครไม่เข้า ก็ตกไป เรื่องการขอประทานบัตรหรือไม่นั้น แสดงว่าเขาจะต้องปฏิบัติตามข้อกฎหมายของไทยทุกประการ ซึ่งเมื่อไปถึงจุดที่ยุติแล้ว ทุกฝ่ายก็ต้องชี้แจงได้ แต่วันนี้ยังไม่มีการรายงานใดๆให้คณะรัฐมนตรีทราบ แต่อาจจะมีการรายงานเรื่องดังกล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 1 ก.พ.นี้ก็เป็นได้

เมื่อถามว่ากระทรวงอุตสาหกรรมจะต้องชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในกรณีให้ประทานบัตรแก่บริษัท อัครา รีซอร์สเซสจำกัด (มหาชน) หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่น่าจะมีอะไรต้องชี้แจง เมื่อถามย้ำว่ามีกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการสอดไส้แลกประโยชน์ต่อกัน นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่ถ้ามีจริงอย่างนั้น กระทรวงอุตสาหกรรมก็ต้องชี้แจง และในที่สุดก็ต้องตรวจสอบได้อยู่ดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สปน.หัวทิ่ม! ศาลปกครองสูงสุดยกอุทธรณ์ที่ขอให้เพิกถอนคำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการปมไอทีวี

ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งเพิกถอนกระบวนพิจารณาที่ให้ส่งสำเนาคำอุทธรณ์ของ สปน.ให้ไอทีจัดทำคำแก้อุทธรณ์ รวมทั้งกระบวนพิจารณาที่ได้ดำเนินการต่อมาทั้งหมด และยกอุทธรณ์สำนักปลัดสำนักนายกฯ

'วิษณุ' ชี้ช่อง 'ยิ่งลักษณ์' หลังอยากขอพระราชทานอภัยโทษ

นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ กรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯต้องการขอพระราชทานอภัยโทษต้องดำเนินการอย่าง

'อัจฉริยะ' ร้อง 'โรม' ตรวจเหมืองทองอัคราบอกภาพถ่ายทางอากาศไม่ตรงแผนที่

'อัจฉริยะ' ยื่น กมธ.มั่นคงฯ สอบกระบวนการช่วยเหลือ 'เหมืองทองอัครา' เหตุพบภาพถ่ายทางอากาศไม่ตรงกับแผนที่กรมป่าไม้