'หมอสุกิจ' เผย ส.ส.ติดเชื้อ 12 ราย ไม่ได้มาจากประชุม พร้อมเคาะวันอภิปราย ม.152 พรุ่งนี้

“หมอสุกิจ” เผย 12 ส.ส.ติดโควิด เดือนม.ค. ระบุ ติดเชื้อจากการกินข้าวร่วมกัน ไม่ได้เกิดภายในห้องประชุม พร้อมชี้วันอภิปราย ม.152 ชัดเจนพรุ่งนี้

1 ก.พ.2565 - เมื่อเวลา 12.00 น. ที่รัฐสภา นายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวกรณีสถานการณ์โควิด-19 ในส่วนของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อความถูกต้องและป้องกันการเกิดความสับสน ว่า ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อรวม 30 ราย แบ่งเป็นส.ส. 12 ราย ข้าราชการและพนักงานราชการ 12 ราย พนักงานทำความสะอาด 2 ราย ลูกจ้าง 4 ราย และวันนี้ (1 ก.พ.)พบผู้ติดเชื้อ 1 รายเป็นข้าราชการ หากรวมผู้ติดเชื้อภายในสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมดตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 64 - 31 ม.ค. 65 มีจำนวนผู้ติดเชื้อรวม 128 ราย กำลังรักษาตัว 19 ราย รักษาหายแล้ว 108 ราย เสียชีวิต 1 ราย โดยจำนวนนี้แบ่งเป็นส.ส. 22 ราย ข้าราชการและพนักงานราชการ 71 ราย พนักงานทำความสะอาด 20 ราย และลูกจ้าง 15 ราย

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันเป็นนโยบายมาโดยตลอดว่าการทำงานของสภาฯต้องอยู่ร่วมกับโรคโควิด-19 ให้ได้ เนื่องจากตลอดเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่ต้นเดือนม.ค.63 พวกเราพยายามปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ของโรค รวมถึงมีการปรับเปลี่ยนมาตรการตลอด ทั้งนี้ได้มีการปรึกษากับผู้รู้ เช่น กรมควบคุมโรค หากช่วงไหนให้งดการประชุมเราก็งด แต่ด้วยมาตรการต่างๆที่เราปฏิบัติขอยืนยันว่าไม่มีการติดเชื้อในห้องประชุม ส่วนมากติดจากกิจกรรมภายนอก เช่น ทางกลุ่มส.ส.ยอมรับว่าติดจากการรับประทานอาหารร่วมกัน ฉะนั้นการประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะดำเนินการต่อไป

นพ.สุกิจ กล่าวว่า ในส่วนของไทม์ไลน์การประชุมสภาในเดือนก.พ.นั้น วันที่ 8 ก.พ. เป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภา พิจารณาเรื่องร่างกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศที่ค้างการพิจารณา วันที่ 9-11 ก.พ. เป็นการประชุมส.ส.ตามวาระที่กำหนด วันที่ 16 ก.พ. งดการประชุมเนื่องจากวันมาฆบูชา วันที่ 17-18 ก.พ. ประชุมสภา และในช่วงปลายเดือน วันที่ 23-25 ก.พ. กำหนดให้มีการประชุมแน่นอน แต่ยังไม่แน่ใจว่าเป็นการประชุมร่วมรัฐสภาหรือการประชุมสภาปกติ ต้องติดตามสถานการณ์ก่อนโดยเฉพาะร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง และต้องรอร่างของรัฐบาลอีกด้วย จึงยังตอบไม่ได้ หรือจะมีการเปิดสมัยวิสามัญหรือไม่ ตอนนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจน และทางสภายืนยันจะดำเนินการประชุมให้ปลอดภัยที่สุด ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายให้ดำเนินมาตรการอย่างเคร่งครัด

เมื่อถามว่าการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 มีการกำหนดวันและเวลาแล้วหรือไม่ นพ.สุกิจ กล่าวว่า ท่านประธานสภาฯได้มอบหมายให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่ 1 ดูแลเรื่องดังกล่าว ซึ่งนายสุชาติจะดำเนินการนัดประชุมวิปร่วมของสภาที่ประกอบด้วยฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านในวันที่ 2 ก.พ. เวลา 14.00 น. เพื่อกำหนดวันและเวลาที่แน่นอน และนอกจากนี้มีจะเชิญคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าร่วมการประชุมเพื่อประสานงานกันด้วย จึงน่าจะชัดเจนในวันที่ 2 ก.พ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151